Người Việt thứ hai bay vào vũ trụ

Người Việt thứ hai bay vào vũ trụ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Trung tướng Phạm Tuân là người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ năm 1980. Tuy nhiên còn một kỳ tích tương tự nữa mà nhiều người chưa biết đến, đó chính là Trịnh Hữu Châu.

Năm 1992 Trịnh Hữu Châu đã trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ cùng với phi hành đoàn tàu Columbia STS-50. Trong chuyến bay này, tại khoang vật lý DPM, ông đã thực hiện và theo dõi cùng lúc ba thí nghiệm về sức đẩy, sự rơi của chất lỏng và kỹ thuật điều khiển chất lỏng không bình chứa trong thời gian 13 ngày 19 giờ 30 phút.

Trịnh Hữu Châu là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam

Trên trang bìa của nhiều tạp chí nước Mỹ gương mặt Trịnh Hữu Châu xuất hiện như là một kỳ tích châu Á tại NASA (Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ).

Trịnh Hữu Châu (Eugene Trịnh) sinh năm 1950 tại Sài Gòn, là con trai út của kỹ sư Trịnh Ngọc Sang. Năm 3 tuổi, ông cùng gia đình sang định cư ở Pháp, đến năm 1968 thì chuyển sang Mỹ học đại học.

Trịnh Hữu Châu (thứ 2 từ phải sang) cùng phi hành đoàn tàu Columbia STS - 50

Ông tốt nghiệp ngành chế tạo máy và vật lý ứng dụng Đại học Columbia năm 1972, rồi sau đó nhận học bổng và hoàn thành luận án thạc sĩ vật lý và triết học trong hai năm 1974 và 1975. Hai năm sau (1977), ông tiếp tục nhận bằng tiến sĩ vật lý ứng dụng ở Đại học Yale.

Năm 1979, NASA ông được mời vào làm việc tại phòng thí nghiệm về sức đẩy phản lực của NASA.

Ngày 25/06/1992, sau khi hoàn thành hai năm huấn luyện, ông có mặt trong chuyến bay của tàu con thoi Columbia STS – 50 bay lên không gian.

Trịnh Hữu Châu và 3 trong số các phi hành gia tàu Columbia 1992

NASA đã trao tặng ông huy chương phi hành gia, huy chương thành tựu khoa học đặc biệt và bốn bằng phát minh cùng với các đồng nghiệp.

Ông cũng đã nhận được bảy giải thưởng công nghệ của NASA từ năm 1985 tới nay, trong đó có dụng cụ đo lường về trọng lực thấp được đặt trong máy bay phản lực KC-135 của NASA.

Hiện, ông đang làm giám đốc bộ phận khoa học tự nhiên tại trụ sở của NASA ở thủ đô Washington, D.C.

Có một câu nói nổi tiếng của Trịnh Hữu Châu sau khi hoàn thành nhiệm vụ trên tàu Columbia. Khi được hỏi ông đã nhìn thấy gì từ vũ trụ, ông đã trả lời đầy tự hào rằng: "Đó là Việt Nam! Tôi đã nhìn thấy quê hương tôi. Nó mới hiền hòa làm sao!"

Hoàng Nghĩa