Nguy cơ Cảng Vũng Áng trở thành điểm

Nguy cơ Cảng Vũng Áng trở thành điểm "nóng" về tội phạm ma túy

Bùi Thị Ngân
Thứ 4, 17/04/2019 | 08:59
0
Các băng nhóm tội phạm ma túy đang có xu hướng dịch chuyển hoạt động về khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Cơ quan chức năng Hà Tĩnh lo ngại, ngoài Cửa khẩu Cầu Treo, Cảng Vũng Áng sẽ trở thành địa điểm các đối tượng vận chuyển ma túy nhắm đến.

"Bãi đáp” mới của tội phạm ma túy?

Thời gian vừa qua, lực lượng Bộ đội biên phòng, công an các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình liên tục triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn. Số lượng “hàng trắng” bị thu giữ lên đến hàng tấn cho thấy, các tỉnh miền Trung đang là điểm nóng của tội phạm ma túy.

Đáng nói, các đối tượng bị bắt giữ đa phần đều có tuổi đời rất trẻ nhưng đã là những mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Bọn chúng trang bị rất nhiều vũ khí nóng nên quá trình bắt giữ, khống chế các đối tượng này luôn là những cuộc đấu trí cam go, khốc liệt.

An ninh - Hình sự - Nguy cơ Cảng Vũng Áng trở thành điểm 'nóng' về tội phạm ma túy

Hình ảnh các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vây ráp trong rừng, bắt đối tượng Briachear Vangchueyang trong Chuyên án 218LP.

Trước tình hình ma túy đang “nóng” tại địa bàn miền Trung và sự lo ngại của các bộ ban, ngành Trung ương, ngày 17/4, báo Người Đưa Tin đã cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng Phòng, chống ma tuý và tội phạm Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, với chiều dài hơn 600km đường biên giới giáp với các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay và Khăm Muộn của nước bạn Lào, 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh luôn là 'điểm nóng' về hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của cả nước.

Riêng Hà Tĩnh là địa bàn có tuyến biên giới rộng và tuyến đường mòn Hồ Chí Minh với nhiều đoạn tiếp giáp khu vực rừng núi, rất thuận lợi cho các đối tượng cắt rừng vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Và đặc biệt là Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo – nơi thông thương với nước bạn Lào nhưng cũng là điểm để các đối tượng tội phạm lợi dụng.

An ninh - Hình sự - Nguy cơ Cảng Vũng Áng trở thành điểm 'nóng' về tội phạm ma túy (Hình 2).

Một chiến sĩ BĐBP Quảng Bình trọng thương trong quá trình truy bắt, đối đầu với nhóm đối tượng buôn ma túy vào ngày 27/3, tại bản Na Đen, huyện Nhôm Ma Lạt, tỉnh Khăm Muộn (Lào)

Thời gian qua, tội phạm ma túy có chiều hướng dịch chuyển về các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, nguyên nhân được nhận định là do, trước đó, lực lượng chức năng tập trung đánh mạnh khu vực các tỉnh biên giới Tây Bắc. Địa bàn bị vây hãm, các băng nhóm tội phạm ma túy đã dịch chuyển về khu vực Miền Trung và Tây Nguyên để hoạt động. Ngoài ra, sự dịch chuyển này một phần là do các đối tượng có sự thay đổi về phương thức và thủ đoạn.

Mối lo tại Cảng Vũng Áng 

Theo số liệu thống kê đánh giá của bộ Công an, lượng ma túy vào Việt Nam là khoảng 20% dùng để sử dụng, 80% dùng để trung chuyển đi sang Đài Loan, Philippines, châu Úc, châu Âu, thậm chí sang cả khu vực Nam Mỹ. Theo Thượng tá Giáp, sỡ dĩ, tội phạm ma túy lợi dụng Việt Nam để hoạt động bởi, nước ta có hệ thống đường giao thông thuận lợi với đầy đủ hệ thống cảng biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt và tiếp giáp với nhiều nước.

An ninh - Hình sự - Nguy cơ Cảng Vũng Áng trở thành điểm 'nóng' về tội phạm ma túy (Hình 3).

Hình ảnh bắt giữ Nguyễn Thành Trung - đối tượng ôm súng và lựu đạn cố thủ khi bị phát hiện áp tải ma túy cùng đồng bọn trong Chuyên án MT1218 tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Đặc biệt, Việt Nam rất gần với trung tâm ma tuý lớn nhất thế giới, đó là khu tam giác vàng, khu lưỡi liềm vàng và xa hơn nữa là Mexico. Việt Nam chỉ cách thủ phủ ma tuý tam giác vàng khoảng 500km. Nước ta đang trong giai đoạn mở cửa hội nhập với quốc tế, chủ trương phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho luân chuyển và giao lưu hàng hoá cũng là cơ hội cho tội phạm ma tuý lợi dụng. Mặt khác, ma túy đá hiện nay được sản xuất dễ dàng hơn, giá thành lại rẻ, chính vì vậy, các đối tượng tìm mọi cách vận chuyển qua Việt Nam để trung chuyển sang nước thứ 3.

An ninh - Hình sự - Nguy cơ Cảng Vũng Áng trở thành điểm 'nóng' về tội phạm ma túy (Hình 4).

Một góc cầu cảng số 2 - Cảng Vũng Áng.

Theo Thượng tá Giáp, thông thường, ma túy sẽ được các đối tượng đưa vào nước ta bằng đường bộ rồi sau đó vận chuyển sang nước thứ 3 bằng đường thủy. Chính vì vậy, trước tình hình tội phạm ma túy đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng Hà Tĩnh lo ngại, ngoài Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, nguy cơ Cảng Vũng Áng sẽ là một trong những điểm mà các đối tượng chọn để trung chuyển ma túy ra thế giới.

“Chúng tôi nhận định, ngoài Cửa khẩu Cầu Treo, thời gian sắp tới đây, nguy cơ, Cảng Vũng Áng sẽ là một trong những điểm mà các đối tượng nhắm tới để trung chuyển ma túy ra thế giới. Cuộc đấu tranh với loại tội phạm ma túy là rất cam go, đầy khó khăn, đường bộ đã khó thì đường biển lại càng khó hơn gấp bội. Chúng tôi đang tiếp tục đấu tranh triệt phá đồng thời thực hiện việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân. Trong các nguồn tin báo thì nguồn tin báo từ quần chúng nhân dân là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh sẽ phối hợp chặt chẽ và tốt hơn nữa với cơ quan chức năng khác và nước bạn Lào để phòng, chống hiểu quả loại tội phạm này, chặn đứng đường đi của ma túy”, Thượng tá Giáp nói.

Từ đầu năm 2019 lại nay, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh phối hợp các lực  lương khác triệt phá 33 chuyên án, vụ án, bắt 61 đối tượng, thu giữ 150 bánh heroin, 350,12 kg ma túy đá, 690.778 viên ma túy tổng hợp. Trong đó, có nhiều chuyên án ma túy lớn, bắt giữ được nhiều đối tượng là mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Cách đây 2 ngày, công an tỉnh Hà Tĩnh vừa chủ trì phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), công an tỉnh Nghệ An ập vào căn nhà số nhà 7, ngõ 161 đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập, TP.Vinh (Nghệ An), thu giữ 600kg ma túy đá (gồm 600 gói), bắt giữ 4 đối tượng. 

Tại Nghệ An, từ năm 2018 đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh đã triệt phá 106 vụ án, chuyên án, bắt giữ 112 đối tượng, thu giữ 104 bánh heroin, 230.000 viên ma túy tổng hợp, hơn 35kg ma túy tổng hợp dạng đá cùng nhiều vũ khí “nóng”.

 

[info] Toàn cảnh công an mang súng khám xét, thu giữ 6 tạ ma túy

Thứ 3, 16/04/2019 | 19:00
Vào khoảng 15h (ngày 15/4), Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy – Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Hà Tĩnh khám xét khẩn cấp nhà ông Phạm Văn P. (SN 1953, số nhà 07, ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên – Khối 17, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An).

Điều tra mở rộng, bắt nhóm đối tượng vận chuyển hơn 26kg ma túy xuyên biên giới

Thứ 3, 16/04/2019 | 15:06
Sau khi bắt giữ hai đối tượng vận chuyển hơn 26kg ma túy xuyên biên giới, ban chuyên án tiếp tục đấu tranh mở rộng, ngay trong đêm, các tổ công tác đồng loạt tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nhà 3 đối tượng liên quan tại TP.HCM, thu giữ lượng lớn ma túy.

Nóng: Lực lượng chức năng bắt giữ nhóm đối tượng cùng 600kg ma túy

Thứ 2, 15/04/2019 | 19:45
Lực lượng chức năng đã vây bắt nhiều đối tượng đang chuẩn bị vận chuyển một lượng lớn ma túy rời khỏi nơi cất giấu.
Cùng tác giả

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Long trọng lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:55
Kế thừa truyền thống cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Bắt lô ma tuý hàng chục tỷ đồng vận chuyển trên xe ô tô

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:10
Một lô ma tuý được 2 đối tượng vận chuyển trên xe ô tô để đưa về tỉnh Nghệ An với tiền công 12.000 USD.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.