Nguy cơ gián điệp trên mạng Internet ngày càng phức tạp

Nguy cơ gián điệp trên mạng Internet ngày càng phức tạp

Thứ 4, 22/02/2017 | 17:19
0
Phát biểu tại Tọa đàm về Công dân số và hưởng ứng Ngày sử dụng an toàn Internet 2017, Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết nguy cơ gián điệp mạng ngày càng phức tạp.

Ngày 22/2 tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông Vietnet (Vietnet – ICT) và quỹ SecDev (The SecDev Foundation) đã tổ chức Tọa đàm về Công dân số và hưởng ứng Ngày sử dụng an toàn Internet 2017.

Công nghệ - Nguy cơ gián điệp trên mạng Internet ngày càng phức tạp

Tại buổi tọa đàm, dẫn số liệu thống kê của Cục Viễn thông (bộ Thông tin và Truyền thông), ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho hay hiện tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đã đạt 53% trên tổng dân số, tương đương khoảng 50 triệu người.

Công nghệ - Nguy cơ gián điệp trên mạng Internet ngày càng phức tạp (Hình 2).

Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, tọa đàm được tổ chức với mục tiêu nhằm trao đổi các vấn đề, các chính sách và thực hành liên quan tới an toàn sử dụng Internet tại Việt Nam từ đó xây dựng chương trình nâng cao nhận thức của cộng đồng về an toàn sử dụng Internet.

Trích thống kê của We are social Singapore, Chủ tịch Vũ Hoàng Liên cho biết, Việt Nam hiện đứng vị trí thứ 16 trong top 20 quốc gia có số lượng người sử dụng Internet nhiều nhất tại châu Á.

Ông Liên nhận định, phát triển Internet là điều kiện tiên quyết để đạt được tăng trưởng vượt bậc trong thương mại điện tử, các ngành và lĩnh vực kinh tế xã hội khác. Tuy nhiên, Việt Nam hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và Internet, phát triển nguồn nhân lực, bảo mật thông tin, an toàn và an ninh mạng, trong đó có chiến tranh mạng.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (bộ Thông tin và Truyền Thông) cho hay tỷ lệ người dùng Internet Việt Nam thời gian tới sẽ tăng lên mức 80–90% dân số, ngang bằng các nước phát triển.

Công nghệ - Nguy cơ gián điệp trên mạng Internet ngày càng phức tạp (Hình 3).

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hải: “Tình trạng vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ, đánh cắp công nghệ, tài sản trí tuệ, bản quyền trên Internet ngày càng tăng. Nguy cơ gián điệp mạng đã trở nên phức tạp, nguy hiểm, tấn công làm tê liệt, chiếm quyền điều khiển các hệ thống thông tin là rất nghiêm trọng. Chúng ta cũng thấy biểu hiện nguy cơ sử dụng môi trường Internet để phát tán thông tin bịa đặt, thông tin không được kiểm chứng, không có nguồn gốc đáng tin cậy”.

Do đó, theo các chuyên gia tại tọa đàm, vấn đề xây dựng các chính sách và thực hành liên quan tới an toàn sử dụng Internet tại Việt Nam, xây dựng chương trình nâng cao nhận thức của cộng đồng về an toàn sử dụng Internet đang được đặt ra cấp thiết.

Trường Giang

Cùng chuyên mục

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.