Nguy cơ máu trắng và ung thư vì... sử dụng ôtô

Nguy cơ máu trắng và ung thư vì... sử dụng ôtô

Thứ 4, 19/06/2013 | 14:28
0
Ô tô là phương tiện yêu thích và sang trọng của nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nhiều căn bệnh nguy hiểm trong đó có máu trắng và ung thư lại có nguồn gốc ít nhiều xuất phát từ việc sử dụng ôtô.

1. Máu trắng và ung thư

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Canada, khí benzenne từ khói xả của xe hơi, sơn và các chất dung môi khác thường tích tụ trong gara có thể hòa vào không khí trong nhà.

Benzenne là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), thường có trong dầu thô. Chúng có mặt trong xăng và khói xả của xe hơi. Chất này gây nguy hiểm cho sức khỏe con người vì chúng có thể khiến tủy không sản xuất đủ hồng cầu, đồng thời phá hủy hệ thống miễn dịch, hạn chế sự sản xuất các tế bào bạch cầu.

Ô tô-Xe máy - Nguy cơ máu trắng và ung thư vì... sử dụng ôtôẢnh minh họa

Đó là nguyên nhân gây ra các bệnh nan y về máu nếu như bị phơi nhiễm benzenne với nồng độ cao trong thời gian dài.

Vì thế, việc bố trí gara ô tô liền với nhà ở dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh máu trắng và các dạng ung thư khác cho người sống trong nhà.

2. Rối loạn tiền đình

Rất nhiều người, nhất là phụ nữ và trẻ em là đối tượng dễ bị chóng mặt và buồn nôn, có khi nôn rất nhiều khi ngồi trên xe ô tô. Trong dân gian thường gọi hiện tượng này là say xe.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các loại xe sử dụng diesel, các xe nhỏ khoang lái chật hẹp, động cơ của những chiếc xe chạy dầu thường phát ra âm thanh dưới dạng siêu trầm, tức dưới 20.000 Hz. Mặc dù tai người không nghe thấy, nhưng những sóng này lại tác động lên hệ thống tiền đình gây ra những rối loạn. Khoang xe chật hẹp còn làm tăng cảm giác thiếu dưỡng khí và gây rối loạn tiền đình, chóng mặt và buồn nôn.

3. Các bệnh về hô hấp

Ở các nước chịu tác động của khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi từ trong xe bước ra ngoài thường gây khó chịu cho rất nhiều người, nhất là trên những chiếc xe sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp. Thay đổi nhiệt độ giữa bên trong và ngoài xe dễ khiến nhiều người nhiễm bệnh về đường hô hấp.

Ngoài ra, một số xe hơi không được tài xế chú ý vệ sinh máy lạnh thường xuyên sẽ có rất nhiều vi trùng lưu trú trong bộ lọc, nhất là sau khi có người mắc các bệnh hô hấp đi trên xe. Cũng giống như những nhân viên văn phòng, việc đi xe hơi nhiều với máy lạnh không được vệ sinh kỹ, hành khách hay tài xế dễ bị các bệnh của đường hô hấp nhất là trong mùa dịch cúm, viêm đường hô hấp, viêm phổi…

Nguyễn Linh (Nguồn: Autodaily)

Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Việt Nam ‘lên đời’ hàng loạt ô tô quân sự

Chủ nhật, 09/06/2013 | 11:30
Quân đội nhân dân VN hiện có hàng ngàn ô tô động cơ xăng, chủ yếu là các loại Gaz-66, Zil-130, Zil-131, Ural-375, Gaz-57… để vận tải, kéo pháo, kéo khí tài. Để tăng cường hiệu suất, quân đội đang tích cực chuyển đổi các loại xe này sang động cơ diesel.

Thuế xe ô tô có thể giảm 70%

Thứ 5, 25/04/2013 | 15:45
Nếu những dự định trong đề án phát triển công nghiệp ô tô được thực hiện thì trong năm tới, ô tô ở Việt Nam sẽ đại hạ giá.

Thu phí ô tô có giảm lượng xe?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Việc thu phí giao thông vì nhiều mục đích khác nhau vốn không phải là chuyện mới, nhưng thu phí đối với ô tô để hạn chế ùn tắc giao thông lại là chuyện đáng bàn, bởi đây là đề án có tác động trực tiếp và gián tiếp đến quyền lợi của nhiều thành phần trong xã hội.

Tân Giáo hoàng sử dụng xe nào?

Thứ 3, 19/03/2013 | 08:41
Dựa trên chiếc Mercedes M-Class sản xuất năm 2012, siêu xe được sửa đổi khá hiện đại với chức năng chống bom, đạn dành cho Giáo hoàng mới Francis.

Những siêu xe được sử dụng qua các đời Giáo hoàng

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:10
"Popemobile" hay chiếc ôtô đặc biệt dành riêng cho Giáo hoàng lần đầu xuất hiện năm 1930 và trải qua nhiều thay đổi, ngày càng tiện nghi và thuận tiện cho Giáo hoàng trong những lần xuất hiện trước công chúng.