Nguy cơ nhiễm trùng khi xăm hình ở các phần nhạy cảm

Nguy cơ nhiễm trùng khi xăm hình ở các phần nhạy cảm

Thứ 5, 07/12/2017 | 06:48
0
Khi đưa sắc tố vào xăm da ở các phần nhạy cảm dễ gây ra hiện tượng nhiễm trùng bởi rất khó khăn để giữ gìn vệ sinh ở những khu vực này.

Đó là khuyến cáo của bác sĩ Lương Trường Sơn, Phó Viện trưởng viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.Hồ Chí Minh, phụ trách phòng khám da liễu Đồng Diều.

Bác sĩ Sơn cho biết những hình xăm trên da xuất hiện từ những năm 3300 trước Công nguyên, thể hiện vết tích của nô lệ, tội phạm, hoặc giới thượng lưu; còn ngày nay xã hội đã cởi mở hơn với phong trào xăm hình.

"Những trường hợp làm đẹp ở chân mày, mắt, môi cũng tạo nên các hiện tượng dị ứng rất dữ dội, xuất hiện các viêm nhiễm rất khó điều trị.

Chúng có thể gây ra các dị ứng ngay tại chỗ như một sắc tố da dị nguyên, kháng nguyên gây ra các hiện tượng phản ứng miễn dịch, các bệnh u hạt, thậm chí có thể gây ra ung thư da và phản ứng tại chỗ hoặc toàn thân, nặng nhất là tình trạng sốc phản vệ”, bác sĩ Sơn nói.

Tư vấn - Nguy cơ nhiễm trùng khi xăm hình ở các phần nhạy cảm

Xăm hình ở các phần nhạy cảm rất dễ gây ra hiện tượng nhiễm trùng. Ảnh minh họa: Internet.

Ngoài ra các chuyên gia còn cảnh báo, xăm hình tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác. Trong đó việc dị ứng da xăm hình, các bệnh tiếp xúc qua da là thường xuyên xảy ra nhất, vì bản chất mực xăm chứa rất nhiều hóa chất độc hại, đặc biệt là những loại màu càng sáng thì khả năng gây dị ứng càng lớn.

Nếu mạch máu bị tổn thương trong quá trình xăm, bạn có thể rất dễ bị bầm tím trên da. Những triệu chứng này có thể xuất hiện trong thời gian ngắn hoặc dài tùy cơ thể từng người.

Theo nguyên tắc, xăm hình là phải xuyên qua da gây chảy máu nên dễ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C, bệnh phong, bệnh lao... đặc biệt là khả năng lây nhiễm HIV hoàn toàn có thể xảy ra. Cách thức truyền nhiễm tương tự như qua tiêm chích, khi người thực hiện xăm không vô trùng khay mực, không thay kim, thay găng tay.

Nhiễm trùng thông thường do các vi khuẩn tụ cầu, liên cầu làm cho vết nơi xăm bị viêm mủ. Đôi khi nghiêm trọng hơn làm cho nhiễm trùng sâu gây viêm quầng, hoại thư, nhiễm trùng máu.

Trên đây là một số lưu ý bạn cần biết về xăm hình. Giờ đây, xăm hình không còn bị nhiều người định kiến là trào lưu của riêng những người hư hỏng, chơi bời. Một số người coi hình xăm là phụ kiện làm đẹp, để lại ấn tượng với người đối diện trong giao tiếp.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng hình xăm tồn tại mãi mãi trên cơ thể và sẽ đi cùng bạn cả cuộc đời vì vậy hãy suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi lựa chọn một hình xăm và quan trọng nhất là phải lựa chọn một thợ xăm chuyên nghiệp, uy tín, dạn dày kinh nghiệm.

Ngân Hà (Tổng hợp)

Rung lắc, tung hứng mạnh: Trẻ đối mặt với nguy cơ tổn thương não, tử vong

Thứ 6, 24/11/2017 | 11:20
Thói quen tung hứng, rung lắc mạnh có thể gây ra những tổn thương não vĩnh viễn cho trẻ. Trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Lối sống lành mạnh đẩy lùi những nguy cơ đáng sợ từ bóng đè

Thứ 4, 22/11/2017 | 08:19
Hầu hết mọi người đều bị bóng đè ít nhất một lần. Đáng lo ngại, bóng đè có thể làm cơ thể rơi vào tình trạng ngưng thở cục bộ, khi quá ngưỡng cho phép sẽ tử vong.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.