Nguy hại khôn lường từ... băng vệ sinh phụ nữ

Nguy hại khôn lường từ... băng vệ sinh phụ nữ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Một số chị em có thói quen chỉ dùng một miếng băng vệ sinh cho suốt ngày mà không thay, dễ khiến tác dụng “bảo vệ thấm hút khô thoáng” của băng thành nơi lưu giữ vi trùng, vi khuẩn có hại, gây bệnh phụ khoa.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng khoảng 90% các loại vi khuẩn “thường trú” trong âm đạo, được xếp vào loại cầu khuẩn có lợi do có tác dụng bảo vệ âm đạo. Những vi khuẩn này giúp giữ nồng độ pH trong âm đạo luôn được cân bằng để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn có hại. Việc lạm dụng các sản phẩm bảo vệ, làm sạch vùng kín phụ nữ có chất kháng khuẩn cao, có thể giết chết các loại khuẩn có lợi này.

Dưới đây là những sai lầm khi sử dụng băng vệ sinh của các chị em.

Sử dụng sản phẩm khuyến mại

Thông thường, các sản phẩm khuyến mại rất khó có thể đảm bảo về mặt chất lượng. Còn khi lựa cọn sản phẩm mới, nên lựa chọn những nhà sản xuất có thương hiệu, tránh mua phải hàng không chất lượng.

Không để ý hạn sử dụng

Thực tế, băng vệ sinh có yêu cầu vệ sinh rất nghiêm ngặt, càng gần ngày sản xuất bao nhiều thì chất lượng băng vệ sinh càng tốt bấy nhiêu. Băng vệ sinh được sản xuất dựa trên công nghệ tiêu độc nhiệt độ cao đạt đến mức độ vô trùng. Nhưng nếu để bị hở, sẽ tạo điều kiệt rất tốt cho vi khuẩn xâm nhập, gây ô nhiễm. Bởi vậy, khi mua băng vệ sinh, bạn nên chú ý chọn nhà sản xuất có uy tín, đồng thời nên lưu ý thời gian sử dụng, cũng như xem băng vệ sinh có bị hở không.

Xã hội - Nguy hại khôn lường từ... băng vệ sinh phụ nữ

Dùng băng vệ sinh không đúng cách gây nguy hại khôn lường. (Ảnh minh họa)

Cất băng vệ sinh trong phòng tắm

Có hơn 70% phụ nữ thừa nhận họ từng cất giữ băng vệ sinh ở phòng tắm ít nhất 1 - 2 lần. Phòng tắm là nơi cất giữ tiện lợi, bạn có thể lấy băng và sử dụng nhanh chóng, cũng không phải lo đến các vấn đề khác.

Nhưng ngay cả phòng tắm sạch sẽ nhất cũng là nơi trú ngụ ưa thích của vi khuẩn bởi sự ẩm ướt thường xuyên. Thói quen để băng vệ sinh trong phòng tắm khiến vi khuẩn có khả năng thâm nhập vào băng và từ đó gây viêm nhiễm nếu bạn sử dụng.

Dùng băng vệ sinh quá lâu không thay

Để thuận tiện hơn trong những ngày ấy, nhiều bạn gái thường dùng băng vệ sinh có độ thấm hút cao hoặc có bạn đôi khi quên mà không thay. Điều này không tốt vì trong máu có nhiều chất dinh dưỡng rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, từ đó làm gia tăng các bệnh phụ khoa. Vì thế bất kể lượng hành kinh nhiều hay ít, bạn nên thay băng vệ sinh 3-4 tiếng/ lần.

Không rửa tay khi thay băng

Tất cả các công đoạn sử dụng băng vệ sinh từ tháo vỏ bọc, đến việc dán đều được thực hiện bằng tay của bạn. Do đó, một đôi tay sạch sẽ là cực kỳ quan trọng.

Dù cho bạn đã giữ băng vệ sinh sạch sẽ nhưng lại quên không rửa tay trước khi tiếp xúc với băng thì vi khuẩn từ bàn tay vẫn tấn công bề và có điều kiện thâm nhập vùng "tam giác mật". Trên thực tế, đây là sai lầm rất phổ biến của chị em phụ nữ.

Dù cho bạn đã giữ băng vệ sinh sạch sẽ nhưng lại quên không rửa tay trước khi tiếp xúc thì vi khuẩn từ bàn tay vẫn tấn công và có điều kiện thâm nhập vùng "tam giác mật".

Dùng băng vệ sinh quá hạn sử dụng

Hóa chất, thực phẩm, mỹ phẩm, tất cả đều có hạn sử dụng. Tất nhiên, băng vệ sinh cũng có hạn sử dụng. Nếu bạn thường xuyên phớt lờ ngày sản xuất và hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm vì cho rằng chúng không cần thiết thì bạn cần nghĩ lại.

Các nhà sản xuất sẽ chỉ chịu trách nhiệm về độ vệ sinh của băng vệ sinh khi nó còn trong hạn sử dụng. Bởi, bản thân băng vệ sinh chỉ được sản xuất và thiết kế để kháng khuẩn trong một mốc thời gian nhất định. Nếu bạn dùng băng vệ sinh quá hạn, bạn đang tự đặt mình vào rủi ro mắc bệnh phụ khoa.

Dùng băng vệ sinh có mùi thơm

Cảm giác khó chịu, mất tự tin vì vùng kín có mùi trong suốt thời gian đèn đỏ là lý do khiến các chị em tìm đến những sản phẩm băng vệ sinh có mùi thơm.

Theo nhiều nghiên cứu, độ độc hại của những loại băng vệ sinh này gần bằng với các loại nước hoa khử mùi vùng kín. Nghĩa là, chúng làm tăng khả năng sinh sôi vi khuẩn, dễ gây hăm da, đỏ da do kích ứng.

Luôn chọn loại thấm hút cao

Vì lý do tiện lợi hay thậm chí vì lười thay băng, rất nhiều phụ nữ chọn cho mình loại băng vệ sinh có khả năng thấm hút càng nhiều càng tốt. Nhưng ngay cả các nhà sản xuất cũng khuyến cáo bạn nên thay băng vệ sinh mỗi 4 tiếng/lần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe vùng kín.

Việc dùng băng có độ thấm hút cao, kéo dài thời gian dùng băng chỉ khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhanh và nhiều hơn mà thôi.

Giang Sơn