Nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam lãnh án

Nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam lãnh án

Võ Công Thư
Thứ 3, 06/08/2019 | 18:49
0
Sau 1 ngày xét xử, chiều 6/8, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Quang Thung (SN 1946, nguyên Tổng Giám đốc, nguyên Chủ tịch HĐTV VRG) mức án 4 năm tù giam.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam lãnh án

Được VKS đề nghị án treo, tòa tuyên bị cáo Thung án tù giam.

Nguyễn Hồng Phú (SN 1954, nguyên Giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, nguyên Phó Tổng Giám đốc VRG) bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam.

3 bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Thành Châu (SN 1948, nguyên Tổng Giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai); Nguyễn Văn Minh (SN 1955, nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai) và Hoàng Văn Sơn (SN 1966, Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng) cùng bị tuyên phạt 3 năm tù treo.

Các bị cáo trên bị tuyên các án phạt khác nhau về cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam lãnh án (Hình 2).

Các bị cáo tại tòa.

Trước đó tại phần xét hỏi buổi sáng, bị cáo Thung thừa nhận các hành vi truy tố của cáo trạng, nhưng cho rằng khi thực hiện không biết đó là việc làm sai phạm. Bị cáo thực hiện những việc trên là do nhà nước có chủ trương năng động sáng tạo trong kinh doanh nên dù chưa có xin ý kiến cũng như chưa được sự đồng ý, bị cáo vẫn làm.

Bị cáo Thung thừa nhận đã không yêu cầu các công ty con lập phương án và không báo cáo HĐQT tập đoàn quyết định khi các công ty con thuộc tập đoàn thực hiện việc góp vốn đầu tư không thuộc ngành nghề kinh doanh chính của công ty. Ngoài ra, ông Thung còn chỉ đạo các công ty con thuộc tập đoàn cho Công ty Thủy sản Đồng Tháp vay tiền.

Sau khi bị khởi tố, bị cáo Thung mới biết hành vi của mình là sai nên đã tự nguyện nộp tiền mua lại phần vốn của Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Phú Riềng tại Công ty Thủy sản Đồng Tháp 20 tỷ đồng.

Các bị cáo Nguyễn Thành Châu, ông Nguyễn Hồng Phú khai nhận việc tham gia HĐQT và quyết định vào việc góp vốn vào Công ty Thuỷ sản Đồng Tháp là theo chỉ đạo của Thung. Sau đó,biết hành vi của mình là sai nên bị cáo Châu đã tự nguyện nộp 8,4 tỷ đồng, còn bị cáo Phú đã tự nộp 6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án.

Các bị cáo Hoàng Văn Sơn, Nguyễn Văn Minh nhận thức việc đầu tư góp vốn mà không lập phương án trình ý kiến của tập đoàn và sử dụng nguồn quỹ phúc lợi để góp vốn là sai nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty và ký vào các chứng từ chuyển tiền góp vốn vào Công ty Thuỷ sản Đồng Tháp. Sau khi khởi tố vụ án, bị cáo Sơn đã khắc phục 4,8 tỷ đồng, còn bị cáo Minh đã khắc phục 4 tỷ.

Đại diện VKS thực hành công tố nhận định hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, gây thiệt hại số tiền lớn của Nhà nước. Tuy nhiên, xét các bị cáo có nhân thân tốt, đã khắc phục hậu quả, tuổi cao, là thương binh, quá trình công tác có nhiều đóng góp để giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Thung từ 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; hai bị cáo Châu và Minh mỗi người từ 20-30 thàng tù treo; bị cáo Phú từ 30-36 tháng tù treo. Đối với bị cáo Sơn, VKS đề nghị tuyên phạt mức án từ 24-30 tháng tù treo.

Tuy nhiên, HĐXX chỉ chấp nhận một phần đề nghị trên. Cơ quan xét xử cho rằng hành vi bị cáo Thung gây ra rất nghiêm trọng nên cần nghiêm khắc xử phạt với mức án cao hơn án treo VKS đề nghị mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, răn đe, phòng ngừa. Tương tự, HĐXX không đủ căn cứ đưa ra mức án treo đối với bị cáo Phú.

Ngoài ra, HĐXXX nhận thấy hai bị cáo Minh và Sơn chỉ làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo từ cấp trên mà không ý thức về hậu quả xảy ra; không hưởng lợi vật chất. Ba bị cáo hưởng án treo đều tuổi cao, mang nhiều bệnh trong người, nhân thân tốt và tích cực khắc phục hậu quả. Khi lượng hình, cơ quan xét xử ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ, như: nhân thân tốt, nộp lại toàn bộ số tiền thiệt hại, tuổi cao, thành khẩn khai báo…

Theo bản án vừa tuyên, Tập đoàn Cao su Việt Nam là công ty mẹ trong Tập đoàn Công nghiệp cao su quốc gia Việt Nam do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

Trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2008, VRG không có chủ trương thành lập, góp vốn vào công ty cổ phần Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Đồng Tháp (công ty Thủy sản Đồng Tháp), tuy nhiên Lê Quang Thung đã đứng ra tổ chức thành lập Công ty Thủy sản Đồng Tháp, không phải là ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Sau đó, Lê Quang Thung đã chỉ đạo lãnh đạo nhiều đơn vị thuộc tập đoàn, trong đó có: Nguyễn Thành Châu (giám đốc công ty Cao su Đồng Nai) và Nguyễn Hồng Phú (giám đốc công ty Cao su Phú Riềng) sử dụng quỹ phúc lợi của công ty góp vốn vào công ty Thủy sản Đồng Tháp trái quy định.

Nguyễn Thành Châu đã quyết định và chỉ đạo Nguyễn Văn Minh, kế toán trưởng công ty Cao su Đồng Nai thực hiện việc góp vốn vào công ty Thủy sản Đồng Tháp với số tiền 22,4 tỷ đồng bằng nguồn quỹ phúc lợi.

Tương tự, Nguyễn Hồng Phú đã quyết định và chỉ đạo Hoàng Văn Sơn, kế toán trưởng công ty cao su Phú Riềng thực hiện việc góp vốn vào công ty Thủy sản Đồng Tháp với số tiền 20,8 tỷ đồng.

Công ty Thủy sản Đồng Tháp dừng hoạt động từ tháng 8/2012. Giá trị doanh nghiệp của công ty này tại thời điểm ngày 31/12/2017 là 9,5 tỷ đồng, giá trị vốn chủ sở hữu của công ty âm 78,3 tỷ đồng.

Hành vi của Lê Quang Thung và đồng phạm vi phạm trầm trọng Luật Doanh nghiệp 2005, Quy chế Quản lý tài chính của công ty Nhà nước và quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác… Hậu quả là Công ty Cao su Đồng Nai và Công ty Cao su Phú Riềng không thu hồi được số tiền góp vốn, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng 43,2 tỷ đồng.

 

Lạm quyền gây thiệt hại hơn 43 tỉ đồng, cựu Chủ tịch tập đoàn Cao su Việt Nam và bộ sậu bị truy tố

Thứ 6, 14/06/2019 | 06:15
Lợi dụng chức vụ là tổng giám đốc, ông Lê Quang Thung đã chỉ đạo lãnh đạo nhiều đơn vị trực thuộc sử dụng quỹ phúc lợi của công ty, góp vốn vào Công ty thủy sản Đồng Tháp trái quy định. Hành vi này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 43 tỉ đồng.
Cùng tác giả

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.