Nguyên GĐ viện Mắt phản bác tin 'mù mắt vì chụp ảnh có đèn flash'

Nguyên GĐ viện Mắt phản bác tin 'mù mắt vì chụp ảnh có đèn flash'

Thứ 5, 30/07/2015 | 06:56
0
Theo GS Đỗ Như Hơn, ánh sáng đèn flash khó làm bỏng võng mạc và giác mạc để gây tổn thương mắt. Ông chưa gặp tài liệu nào nói về việc này và chưa gặp bệnh nhân nào như vậy.

Một em bé ở Trung Quốc đã bị mù một mắt sau khi một người bạn của gia đình quên không tắt đèn flash khi chụp ảnh ở cự ly gần. Theo người nhà của cậu bé, họ đã nhận ra thị lực của con trai có vấn đề ngay sau khi chụp ảnh. Các bác sỹ cho biết em bé đã bị giảm thị lực mắt phải và tổn thương vĩnh viễn mắt trái từ ánh đèn flash lóe lên cách hai mắt khoảng 25cm.

Thông tin này khiến nhiều phụ huynh lo lắng vì thói quen chụp ảnh của không ít ông bố, bà mẹ khi con còn nhỏ, thậm chí vừa mới sinh.

Tạc hại của đèn flash đã được nhiều người quan tâm. Trên các diễn đàn mạng đặc biệt là diễn đàn webtretho, nhiều bà mẹ hỏi về việc chụp ảnh nghệ thuật cho con khi sử dụng đèn flash có tác hại gì không. Nhiều mẹ vô cùng lo lắng khi cho con vào các phòng chụp ảnh, đứa trẻ nheo mắt khi gặp ánh sáng từ đèn flash.

Đời sống - Nguyên GĐ viện Mắt phản bác tin 'mù mắt vì chụp ảnh có đèn flash'

Cháu bé ở Trung Quốc bị mù vì chụp ảnh có đèn flash

Chị Văn Lan Hương, nick name mesunic, cho biết, trước đây chị thường chụp flash cho con nhưng bây giờ hạn chế tối đa việc chụp có flash. Chị sợ mắt trẻ con nhạy cảm hơn mắt người lớn nên tổn thương có thể xảy ra.

Còn anh Trọng Tư – trú tại Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội cho biết anh đã tìm hiểu và được biết ảnh hưởng của đèn flash khiến mù mắt chưa được khoa học chứng minh. Anh cho biết, đèn flash trên camera là loại ánh sáng đã tản xạ, nên chỉ gây ảnh hưởng/tổn thương tạm thời. Chỉ có ánh sáng tập trung cường độ cao, như ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng từ đèn laser mới gây tổn thương vĩnh viễn.

Theo giáo sư, tiến sĩ (GS.TS), Thầy thuốc Nhân dân (TTND) Đỗ Như Hơn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, thông tin này ông chưa từng nghe thấy và cũng chưa gặp tài liệu nào nói về tác hại của đèn flash đến mắt. Ông liên tục khẳng định đây là lần đầu tiên nghe thấy.

Giáo sư Hơn cho biết, mắt có thể bị tổn thương với tia h

Tag: Webtretho
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.