Nguyễn Minh Hùng, Khải silk- 2 người chọn “giàu hèn”

Nguyễn Minh Hùng, Khải silk- 2 người chọn “giàu hèn”

Nguyễn Thành Huế
Thứ 4, 01/11/2017 | 07:00
1
Khi khóc nức nở mong được nhẹ tội, ông Nguyễn Minh Hùng có nhớ lúc đút đầy túi tiền từ buôn bán thuốc bất lương và nghĩ mình là “thủ lĩnh”? Khi cúi đầu xin lỗi vì gian dối khách hàng ông Khải silk có nhớ tới những lúc ở trong lâu đài, ngồi trên Rolls-Royce Phantom và rao giảng về đạo đức kinh doanh?

Đầu tuần này, có hai sự kiện khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm: TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm đối với Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và đồng phạm về tội Buôn lậu, Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Hành vi của Nguyễn Minh Hùng được cho là có dấu hiệu phạm tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Sự kiện thứ hai: Bộ Công Thương cho biết sẽ chuyển hồ sơ vụ việc liên quan tới tập đoàn Khaisilk sang cơ quan điều tra. Doanh nhân Hoàng Khải rất có thể phải đối mặt với án hình sự.

Xi nhan Trái Phải - Nguyễn Minh Hùng, Khải silk- 2 người chọn “giàu hèn”

Ông Khải silkvà Nguyễn Minh Hùng đều giàu lên nhanh chóng.

Ông Nguyễn Minh Hùng và Hoàng Khải, người quê Đồng Tháp, người sinh ra tại Hà Nội nhưng hành trình làm giàu của hai người khá tương đồng.

Họ đều là những người nổi tiếng xuất thân nghèo khó, phất lên một cách nhanh chóng và sở hữu khối tài sản khổng lồ và khá hiếu danh.

Ông Nguyễn Minh Hùng sinh trưởng ở Đồng Tháp trong một gia đình khó khăn. Ông học ngành dược ở TP.HCM và khi ra trường phải lăn lộn làm thuê làm mướn, đi bán thuốc ở chợ thuốc Tây quận 10. Thời điểm ông Hùng cùng một số người lập công ty VN Pharma, nhiều người không khỏi bất ngờ.

Doanh nhân Hoàng Khải từ một sinh viên nhạc viện, bất ngờ rẽ ngang sang kinh doanh tơ lụa với thương hiệu Khaisilk. Theo lời ông Khải, tuổi thơ trong ký ức của ông là những ngày tháng cơ cực khi “chiều chiều lọc cọc đạp ngoáy mông trên chiếc xe đạp cà tàng đi học nhạc chỉ ước một que kem cốm Tràng tiền.

Vậy nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, hai người này nhanh chóng sở hữu khối tài sản khổng lồ kéo theo đó là danh tiếng lẫy lừng.

Ông chủ nổi tiếng của VN Pharma Nguyễn Minh Hùng một thời là niềm ngưỡng mộ của dân kinh doanh ngành Dược. Không nổi tiếng sao được khi chỉ trong vòng 5 năm thành  lập, dưới sự lãnh đạo của “thủ lĩnh” Hùng, từ một doanh nghiệp vô danh,VN Pharma đã nhanh chóng mở rộng kinh doanh và trúng thầu hàng loạt hợp đồng cung cấp thuốc với giá trị lớn.

Tốc độ tăng trưởng thần tốc của VN Pharma được minh chứng rõ ràng bằng những con số bất ngờ.

Khởi đầu, vốn điều lệ của công ty này là 10 tỷ đồng. Trong 21 ngành nghề kinh doanh ban đầu của công ty này không có mặt hàng thuốc. Phải một năm sau, ngành nghề kinh doanh buôn bán thuốc mới được bổ sung và nhanh chóng khiến cho VN Pharma “phất” như diều gặp gió.

Sau 4 năm hoạt động, doanh thu của VN Pharma gấp 100 lần so với vốn điều động, là đối thủ đáng gờm với các ông lớn trong lĩnh vực đấu thầu thuốc.

Còn Khải silk có sự nghiệp lừng lẫy hơn nữa khi 22 tuổi, tốt nghiệp nhạc viện Hà Nội và mở cửa hàng Khaisilk đầu tiên.  28 tuổi, mở 19 cửa hàng Khaisilk tại các khách sạn 5 sao ở Hà Nội và một nhà hàng Khai Brother. Sau đó ông này liên tiếp khai trương resort, nhà hàng, trung tâm thương mại, xây dựng lâu đài, cao ốc mang tên mình.

Sở hữu khối tài sản “khủng”, doanh nhân Hoàng Khải được gắn cho những biệt danh lấp lánh “ông hoàng tơ lụa”, “người mang Phantom đầu tiên về Việt Nam”… Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hùng, thời từng đứng ở đỉnh cao của sự nghiệp được cấp dưới tán dương. Thuốc H-Capital - một loại thuốc chưa từng tồn tại ở Canada, theo một nguồn tin là do ông Hùng tự đặt với ý nghĩa “Hùng – thủ lĩnh”.

Chắc hẳn thời điểm đó, việc giàu lên một cách nhanh chóng cùng những lời xưng tụng  về “Hùng - thủ lĩnh” đã khiến lòng tham ẩn giấu trong con người Hùng trỗi dậy. Nguồn tiền khổng lồ từ thuốc giả, thuốc kém chất lượng đã khiến ông Hùng mờ mắt, và rồi lờ đi nỗi đau của các gia đình đang có người mắc căn bệnh ung thư.

Sau mọi gia sản kếch xù là một tội ác-câu trích dẫn mở đầu cuốn sách Bố Già của Mario Puzo dường như đúng với ông Nguyễn Minh Hùng.

Xi nhan Trái Phải - Nguyễn Minh Hùng, Khải silk- 2 người chọn “giàu hèn” (Hình 2).

Ông Nguyễn Minh Hùng xộc xệch với đôi dép lê tại tòa sáng 24/10

Ngày khai tòa, Nguyễn Minh Hùng vẫn “ung dung” đi xe ô tô riêng tới, sau đó, ông ta bị bắt tại tòa, phải lên xe cảnh sát tư pháp…

“Thủ lĩnh” ngành kinh doanh dược phẩm không nghĩ tới có một ngày mặc bộ quần áo xộc xệch, đi đôi dép lê loẹt quẹt và khóc nức nở tại tòa như một đứa trẻ với những lời lẽ yếu đuối xin tòa cho tại ngoại.

 “Ăn một miếng tiếng để đời”, nếu biết có ngày đứng trước vòng lao lý, khóc lóc van xin, liệu ông Hùng có làm những việc táng tận lương tâm, cướp đi những đồng tiền cuối cùng của người bị ung thư?

Nếu biết có ngày phải cúi đầu xin lỗi, chịu sự chỉ trích nặng nề từ dư luận, liệu “ông hoàng tơ lụa” Khải silk có làm ăn gian dối và vỗ ngực thao thao nói về đạo đức kinh doanh như trước! “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, làm ăn không xuất phát từ cái tâm sáng có thể nhấn chìm “đế chế” Khaisilk gây dựng 30 năm.

“Suốt hơn 2 năm rưỡi bị bắt tạm giam, gia đình bị cáo đã mất đi tất cả. Bố mẹ già yếu, vợ mang bầu. Bị cáo không còn biết cuộc đời thế nào” -  “thủ lĩnh” Nguyễn Minh Hùng đã phải nói lời cay đắng như vậy về “cái kết” của mình. Còn Hoàng Khải, liệu giờ có là lúc ông thực sự ước được sống đúng như câu “chém” của mình trên mạng: “Thà nghèo sang còn hơn giàu hèn”?

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.  

TP.HCM: Kiểm tra toàn bộ hoạt động của Khaisilk

Thứ 3, 31/10/2017 | 17:13
UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo sở Công Thương, chi cục Quản lý thị trường kiểm tra toàn bộ hoạt động của Khaisilk và các doanh nghiệp có biểu hiện gian lận thương mại.

Vụ VN Pharma, điều tra lại để làm rõ hành vi, cá nhân liên quan

Thứ 2, 30/10/2017 | 18:27
“Vụ VN Pharma xuất hiện các tình tiết mới không thể làm rõ được ở phiên tòa cấp phúc thẩm. Vì vậy, HĐXX có quyền tuyên hủy án và sẽ định hướng ra một số nội dung phải làm rõ”, ĐBQH Nguyễn Đức Sáu nói.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.