Nguyên nhân ban đầu vụ sản phụ tử vong sau mổ lấy thai ở Vĩnh Phúc

Nguyên nhân ban đầu vụ sản phụ tử vong sau mổ lấy thai ở Vĩnh Phúc

Thứ 3, 20/06/2017 | 09:26
0
Hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã họp và sơ bộ kết luận: "Nguyên nhân tử vong của sản phụ là do ngừng tim đột ngột, nghĩ nhiều đến thuyên tắc mạch ối".

Liên quan tới sự việc sản phụ Hoàng Thị N. (37 tuổi, xóm Noi, xã Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) tử vong sau phẫu thuật lấy thai tại bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (Vĩnh Phúc) ngày 10/6, sở Y tế tỉnh này đã có báo gửi cục Quản lý Khám chữa bệnh, vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (bộ Y tế).

Theo đó, ngày 12/6, ngay sau khi nhận được thông tin tại bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt có trường hợp sản phụ tử vong sau phẫu thuật lấy thai, sở Y tế đã cử cán bộ trực tiếp làm việc với bệnh viện để xác minh thông tin.

Trao đổi về quá trình bệnh nhân nhập viện sinh mổ và được các bác sĩ cấp cứu trong phòng mổ, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho hay: Kíp phẫu thuật cho bệnh nhân N. có BS. Bùi Minh Phúc (Phó Giám đốc bệnh viện) và BS. Nguyễn Văn Hào.

Xã hội - Nguyên nhân ban đầu vụ sản phụ tử vong sau mổ lấy thai ở Vĩnh Phúc

Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (xã Định Trung,Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Bệnh nhân N. vào viện lúc 8h10 ngày 10/6 trong tình trạng tỉnh táo, da niêm mạc bình thường, ra máu âm đạo ít. Các xét nghiệm lâm sàng về máu, điện tim, nước tiểu... đều cho kết quả bình thường, không có gì đặc biệt.

Bệnh nhân được hội chẩn trước mổ lúc 10h30 cùng ngày với chẩn đoán: Thai 40 tuần, ngôi ngược, rau tiền đạo trung tâm chảy máu, trên bụng bệnh nhân có sẹo mổ lấy thai cũ.

Kíp mổ và bác sĩ phẫu thuật viên chính đã giải thích cho gia đình lý do mổ và nguy cơ có thể xảy ra trong mổ, hướng xử trí, giải thích cho gia đình nên chuyển tuyến nhưng gia đình đã viết và ký vào hồ sơ bệnh án xin cho bệnh nhân ở lại mổ tại bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt.

Sau quá trình mổ, thai nhi nặng 3,2kg và an toàn chào đời. Tuy nhiên, trong thời gian chuẩn bị khâu thành bụng, bệnh nhân đột ngột ngừng tim, tụt huyết áp. Toàn bộ kíp mổ tiến hành cấp cứu tích cực, ép tim, đặt nội khí quản, dùng thuốc vận mạch không có kết quả. Tiến hành sốc điện 2 lần, tim đập trở lại.

Kíp gây mê lại tiếp tục hồi sức, kíp mổ kiểm tra ổ bụng thấy có nhiều máu thẫm màu không đông, được chỉ định truyền máu tích cực và truyền các yếu tố đông máu, kiểm tra tử cung mềm nhẽo. Tiến hành xoa bóp tử cung và dùng thuốc tăng co tử cung tích cực nhưng không có kết quả, xác định đờ tử cung không hồi phục, phải cắt tử cung cấp cứu để cầm máu và truyền máu.

Sau đó, các bác sĩ tiến hành cắt tử cung cấp cứu. Khi kiểm tra ổ bụng thấy có máu chảy từ phía trên rốn.

Kíp mổ mời BS. Đông – Trưởng khoa Ngoại kiểm tra ổ bụng. Lúc này, BS. Đông rạch dọc đường trắng giữa lên trên rốn, kiểm tra thấy có vết nứt đang chảy máu bên gan phải.

Bác sĩ tiến hành khâu gan cầm máu và làm các thủ thuật rồi khâu thành bụng, bệnh nhân tạm thời ổn định.

Đến 17h30, bệnh nhân đột ngột ngừng tim lần 2. Các bác sĩ tiến hành cấp cứu tích cực nhưng tình trạng bệnh nhân xấu dần và đến 19h cùng ngày, bệnh nhân tử vong.

Hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã họp và sơ bộ kết luận: "Nguyên nhân tử vong của sản phụ là do ngừng tim đột ngột, nghĩ nhiều đến thuyên tắc mạch ối".

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.