Bệnh nhân chết, nguyên nhân vẫn... bỏ ngỏ

Bệnh nhân chết, nguyên nhân vẫn... bỏ ngỏ

Thứ 6, 05/04/2013 | 21:23
0
Liên quan đến cái chết nhiều nghi vấn của bệnh nhân B., PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với PGS. TS Đinh Ngọc Sỹ, giám đốc bệnh viện Lao phổi Trung ương. Ông Sỹ khẳng định, chưa thể xác định được nguyên nhân tử vong, tuy nhiên do trình độ của y tá trực còn hạn chế nên mới để xảy ra tình huống xấu!?.

Người nhà bệnh nhân cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của anh B. là do sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện. Là người đứng đầu bệnh viện, ông có nhận định gì về ý kiến này?

Vấn đề tắc trách hay không cần phải xem xét thấu đáo. Hiện chưa thể khẳng định ngay được. Tuy nhiên, theo suy nghĩ của tôi, có thể đội ngũ y tá còn non kinh nghiệm, chỉ nghĩ rằng đưa đi làm thủ tục thì cần phải rút ống thở ôxy ra. Thực tế, khoa cấp cứu của bệnh viện cũng không có bình ôxy di động. Nếu tôi hoặc những bác sĩ có kinh nghiệm khác sẽ không xử lý như vậy.

Xã hội - Bệnh nhân chết, nguyên nhân vẫn... bỏ ngỏ

PGS. TS Đinh Ngọc Sỹ

Người nhà bệnh nhân cho rằng, quy trình cấp cứu của bệnh viện "có vấn đề", chính xác là sai quy trình. Ông nhìn nhận thế nào?

Trong trường hợp cấp cứu, đội ngũ y bác sỹ của viện phải làm tất cả để có thể cứu sống bệnh nhân. Mọi thủ tục khác như nhập viện đều có thể tạm hoãn, thậm chí để đến ngày hôm sau. Riêng đối với trường hợp của anh B., kíp trực vào thời điểm đó bước đầu báo cáo khi tiếp nhận bệnh nhân ngay lập tức đã cho anh thở ôxy. Sau đó, các nhân viên của bệnh viện có yêu cầu đi làm thủ tục thì người nhà lại hiểu rằng phải đưa bệnh nhân đi làm thủ tục.

Phía lãnh đạo bệnh viện đã làm việc với người nhà bệnh nhân và kíp trực để tìm hiểu sự việc chưa, thưa ông?

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã làm việc với đại diện gia đình cũng như kíp trực hôm đó. Phía gia đình yêu cầu làm rõ trách nhiệm của kíp trực, chúng tôi cũng trả lời rõ trong trường hợp bệnh nhân tử vong, chúng tôi đều phải làm rõ trách nhiệm của từng người, từng kíp làm việc. Nếu xác minh được có hành động tắc trách dẫn đến vi phạm pháp luật của những người thực thi thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Vậy nguyên nhân tử vong được xác định là gì, thưa ông?

Để xác định được nguyên nhân khiến bệnh nhân B. tử vong cần xem xét dựa trên nhiều yếu tố. Bệnh viện sẽ lập một hội đồng chuyên môn của bệnh viện, có sự tham gia của Thanh tra bộ Y tế để điều tra nguyên nhân tử vong, trên cơ sở phải có bằng chứng pháp y. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân không đồng ý cho cơ quan pháp y can thiệp. Điều này thực sự gây nhiều khó khăn cho phía bệnh viện. Nếu gia đình có văn bản yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết, phía bệnh viện sẽ làm theo từng bước một mới có thể kết luận được. Hiện chưa thể vội vàng kết luận được, tối thiểu sẽ phải mất 45 ngày kể từ khi xảy ra vụ việc.

Xin cảm ơn ông!                                                    

Thanh tra sẽ giám sát chặt chẽ sự việc

Trao đổi với PV, ông Vũ Sỹ Vân, Thanh tra bộ Y tế cho biết đã được nghe lãnh đạo bệnh viện Lao phổi Trung ương báo cáo sự việc. "Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ mọi thủ tục, quy trình của bệnh viện liên quan đến cái chết của bệnh nhân B.. Trong trường hợp người nhà bệnh nhân không đồng tình với kết luận của phía bệnh viện, Thanh tra bộ Y tế sẽ trực tiếp xử lý vụ việc", ông Sỹ nhấn mạnh.  

Anh Đức - Trinh Phúc

Thai nhi tử vong, bệnh viện khẳng định 'vẫn còn may'

Thứ 4, 03/04/2013 | 16:23
Bác sĩ Trần Văn Thích cho biết theo thống kê có tới 80% trường hợp bong nhau non sẽ dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con. Điều may mắn là bệnh viện đã mổ kịp thời nên cứu sống được sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh.

Bệnh nhân chết oan vì nhân viên bệnh viện non kinh nghiệm?

Thứ 3, 02/04/2013 | 20:51
Hôm nay, ông Đinh Ngọc Sĩ - Giám đốc bệnh viện Lao Phổi Trung Ương đã trả lời báo chí liên quan đến vụ việc bệnh viện này bị tố tắc trách gây chết người vào ngày 1/4 vừa qua.

Bị bảo vệ bệnh viện đánh hội đồng vì không có thẻ ra vào

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:16
Gần một tuần nằm điều trị tại khoa Chấn thương, bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, anh Lã Minh Thuyên, 31 tuổi (trú tại thôn Lương Thường, xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy, Thái Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến câu chuyện bị hàng chục nhân viên bảo vệ của bệnh viện này đánh hội đồng.

Bệnh viện Lao phổi Trung ương bị tố gây chết người

Thứ 3, 02/04/2013 | 09:14
Thấy bệnh nhân thở yếu, người nhà yêu cầu cho thở bình ô xy nhưng đã bị nhân viên bệnh viện từ chối và bảo phải chờ làm xong thủ tục nhập viện. Hậu quả, bệnh nhân đã tử vong không lâu sau đó trong phòng cấp cứu.