Nguyên nhân đau lòng dẫn đến hàng loạt những vụ án do ngáo đá gây ra

Nguyên nhân đau lòng dẫn đến hàng loạt những vụ án do ngáo đá gây ra

Thứ 6, 21/02/2020 | 10:00
0
Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, sự giấu giếm hoặc không khai báo của gia đình đối với những người ngáo đá, thường xuyên sử dụng chất kích thích là một nguyên nhân dẫn đến những thảm án đau lòng do đối tượng ngáo đá gây ra.

Thời gian gần đây hàng loạt các vụ án giết người do hung thủ ngáo đá gây ra. Còn nhớ, vụ hung thủ ngáo đá chém chết 5 người ở Thái Nguyên, hay mới đây nhất chính là sự việc NSƯT Vũ Mạnh Dũng bị anh vợ ngáo đá dùng dao sát hại trong đêm.

Vụ án nghiêm trọng này tiếp tục là lời cảnh báo về những nguy hiểm mà đối tượng sử dụng chất kích thích gây ra, nó đang là nỗi ám ảnh của những gia đình có người nghiện “hàng đá”.

Góc nhìn luật gia - Nguyên nhân đau lòng dẫn đến hàng loạt những vụ án do ngáo đá gây ra

Những kẻ ngáo đá là mối nguy hiểm rình rập đối với xã hội.

Phân tích về điều này, luật sư Nghiêm Quang Vinh Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang (đoàn luật sư TP.Hà Nội) khẳng định: “Việc các đối tượng ngáo đá gây ra thảm án không phải bây giờ chúng ta mới nhắc đến. Ngáo đá không phải là tình tiết giảm nhẹ tội mà những đối tượng này vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật theo đúng quy định của pháp luật”.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh cho hay,những kẻ ngáo đá đang ẩn nấp dưới vỏ bọc một người bình thường thì chính là hậu họa cho gia đình. Bản thân trong mỗi gia đình khi có người sử dụng các chất ma túy thì nên có cách để báo với chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội khi ấy mới có phương án kịp thời để đưa đi cai nghiện.

Nhưng hiện nay, vẫn không ít gia đình vẫn có tư tưởng bao che, không muốn bị ảnh hưởng, thậm chí giấu nhẹm đi việc một thành viên trong gia đình đang sử dụng chất kích thích. Vì sao? Vì họ xấu hổ với xóm làng, bạn bè, gia đình sẽ mất danh tiếng, thậm chí ảnh hưởng đến cả công việc. Nên đôi khi, họ tặc lưỡi: Kệ đi.

Thế nhưng, họ đâu biết, khi bao che để những đối tượng ngáo đá, sử dụng chất kích thích sống dưới mác “người bình thường” thì đang tiềm ẩn những điều rất xấu.

Góc nhìn luật gia - Nguyên nhân đau lòng dẫn đến hàng loạt những vụ án do ngáo đá gây ra (Hình 2).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh.

“Vì thế, chính những người thân trong gia đình cần lên tiếng, nếu gia đình không nói, không tố cáo thì ai biết, ai nói ra? Với hiện tượng ngáo đá, mỗi thành viên trong gia đình cần nâng cao vai trò và trách nhiệm của bản thân mình. Hãy nhớ rằng hành vi đó là nguy hiểm, cần phải tố cáo để thành viên đang sử dụng chất kích thích được đi cai nghiện.

Chúng ta đang có cả một hệ thống dành cho người cai nghiện. Những người nghiện ma túy đá rất dễ bị ảo giác, cần phải cách ly khỏi gia đình và cộng đồng để tránh những hậu họa”, luật sư Nghiêm Quang Vinh nhấn mạnh.

Cùng nói chuyện với PV, luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư Hà Nội) bày tỏ quan điểm, các đối tượng ngáo đá, sử dụng chất kích thích đang gây rất nhiều mối nguy hại và bất an cho xã hội. Khi sử dụng chất kích thích sẽ gây ra ảo giác, mất hết ý thức và có thể xâm hại đến người thân, bạn bè xung quanh của họ.

“Tôi cho rằng đây là nguồn nguy hiểm cao độ đang rình rập xung quanh mỗi gia đình, cộng đồng. Thế nhưng, pháp luật hiện hành chưa có chế tài đủ mạnh để răn đe những đối tượng này.

Theo tôi, chúng ta cần phải xem xét những trường hợp như người nghiện, ngáo đá, sử dụng chất kích thích khi phát hiện cần xử lý ngay, đưa đi cai nghiện để ngăn chặn những đối tượng này gây ra tai họa cho xã hội. Chứ không thể để lúc gây ra chuyện mới xử lý, như vậy đã quá muộn. Cha mẹ, người thân trong gia đình, thậm chí những người lương thiện có thể chết oan vì những đối tượng này bất cứ lúc nào”, luật sư La Văn Thái nhận định.

Mai Thu

An ninh hình sự 24h: Bắt giữ đối tượng dùng dao sát hại em rể trong cơn ngáo đá; Truy tìm người đàn ông chém nữ chủ tiệm mỹ phẩm nguy kịch

Thứ 4, 19/02/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Bắt giữ đối tượng dùng dao sát hại em rể trong cơn ngáo đá; Truy tìm người đàn ông chém nữ chủ tiệm mỹ phẩm nguy kịch; Xử phạt nhóm thanh niên từ Hải Phòng vào Đồng Tháp rải tờ rơi cho vay tín dụng đen...

Bắt giữ đối tượng dùng dao sát hại em rể trong cơn ngáo đá

Thứ 4, 19/02/2020 | 09:01
Sau khi sát hại em rể xong, đối tượng tiếp tục phá mái tôn trên mái trèo sang nhà em gái bên cạnh, cầm dao uy hiếp gia đình gồm 6 người.

Thành tích bất hảo của gã chồng "ngáo đá" cố thủ trong phòng trọ đánh đập vợ

Thứ 2, 30/12/2019 | 20:13
Đối tượng Nguyễn Bảo Long dùng dao khống chế và đánh nhốt vợ trong phòng trọ ở quận Thủ Đức, TP.HCM, có nhiều thành tích bất hảo. Đối tượng có 2 tiền án và đang liên quan đến một vụ cố ý gây thương tích khác.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.