Nguyên nhân khiến hai bé gái ở Lai Châu có hai bộ phận sinh dục

Nguyên nhân khiến hai bé gái ở Lai Châu có hai bộ phận sinh dục

Thứ 7, 16/06/2018 | 14:00
0
Theo lý giải của bác sĩ, nguyên nhân hai bé gái ở Lai Châu có hai bộ phận sinh dục trên cơ thể có thể do hôn nhân cận huyết thống.

Liên quan tới trường hợp hai bé gái ở Tam Đường, Lai Châu có hai bộ phận sinh dục trên cơ thể, trao đổi với bác sĩ Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và sơ sinh, bệnh viện Việt Đức được biết, sức khỏe của hai bé hiện ổn định và đang đợi kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể và khám nội tiết.

Khi có kết quả bác sĩ nội tiết sẽ tư vấn nên mổ cho hai bé theo hướng nào và điều trị thuốc ra sao. Tiếp đến hai bé sẽ được gặp bác sĩ tâm lý để tư vấn về sự thay đổi sau đó mới tiến hành phẫu thuật. Sau mổ những bệnh nhân này sẽ được chỉ định đi khám sản khoa để tư vấn khả năng sinh sản về sau này.

Nguyên nhân khiến hai bé gái ở Lai Châu có hai bộ phận sinh dục

Hai bé gái có hai bộ phận sinh dục đang được điều trị tại bệnh viện Việt Đức. 

Bên cạnh đó, BS. Hoa cũng khẳng định, hai bệnh nhi trên mắc phải Hội chứng rối loạn phát triển giới tính. 

Với hai bệnh nhi này, do chưa có kết quả về gen vì vậy BS. Hoa đặt ra giả thiết hai bé có nội tiết nữ nhưng nhạy cảm với tuyến sinh dục nam hoặc có nhiễm sắc thể nữ XX nhưng nhạy cảm với nội tiết tố nam. Hoặc rất có thể hai bệnh nhi có tuyến sinh dục hỗn hợp là buồng trứng và tinh hoàn có tinh trùng.

“Nguyên nhân mắc hội chứng của hai bệnh nhi này tôi nghĩ nhiều tới yếu tố hôn nhân cận huyết. Vì bà nội và bà ngoại của cháu là hai chị em ruột”, BS. Hoa cho hay.

Bác sĩ lý giải căn bệnh của hai bé gái mang hai bộ phận sinh dục​

Nói về khả năng sinh sản của bệnh nhân, BS. Hoa cho biết, những trẻ mắc phải Hội chứng rối loạn giới tính sau này thường rất khó có con bởi lẽ, với các bệnh nhân này, nếu có tử cung thì rất nhỏ hoặc không có. Tuy nhiên, một số ít bệnh nhân sau điều trị có thể sinh con như bình thường. Những bệnh nhân đó thường phải được điều trị từ rất sớm và phải uống thuốc nội tiết.

Trẻ bị Hội chứng rối loạn phát triển giới tính cần phải được điều trị sớm, từ 2 tuổi sẽ có kết quả tốt. Tuy nhiên, việc quyết định phẫu thuật cho trẻ hay không phụ thuộc vào nguyện vọng của gia đình và bản thân của trẻ.

“Phẫu thuật chỉ là can thiệp bên ngoài vì vậy bệnh nhân nên được điều trị nội tiết, tư vấn tâm lý, không nên chuyển giới tính cho trẻ quá sớm. Việc phẫu thuật chuyển giới tính sớm có thể khiến cho trẻ khi tới tuổi dậy thì sẽ không hài lòng với giới tính mình mang và yêu cầu được chuyển đổi lại”, BS. Hoa phân tích.

Kể về các trường hợp tương tự mình đã gặp, BS. Hoa trao đổi thêm, trước đây có bệnh nhân 15 tuổi có nhiễm sắc thể XX nhưng nhạy cảm với nội tiết tố nam, bệnh nhân giống nữ khung người cao to như nam giới, tóc dài. Gia đình phẫu thuật chuyển giới cho cháu thành nữ theo đúng nhiễm sắc thể. Nhưng khi cháu 18 tuổi lại cương quyết phẫu thuật thành nam và tạo hình dương vật giả. Vì vậy, việc quyết định giới tính của trẻ có Hội chứng rối loạn phát triển giới tính không chỉ căn cứ vào nhiễm sắc thể mà còn phải do nội tiết tố.

“Bố mẹ có thể phát hiện con có bộ phận sinh dục bất thường nên đi khám chuyên khoa nhi sớm để trẻ được điều trị và hoà nhập với cộng đồng dễ dàng. Có thể trẻ không cần phẫu thuật ngay nhưng phải dùng thuốc nội tiết và phải uống duy trì suốt đời. Trong trường hợp trẻ đã phẫu thuật tiếp tục duy trì uống thuốc nội tiết, tái khám và giảm liều thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu sau phẫu thuật trẻ không uống thuốc thì không có tác dụng gì”, BS. Hoa khuyến cáo.

Hiện nay, ở nước ta theo thống kê chưa đầy đủ mỗi năm phát hiện ra khoảng 30 trẻ mắc phải Hội chứng rối loạn phát triển giới tính.

Nguyễn Huệ

Ước mơ được mang giới tính nữ của hai bé có hai bộ phận sinh dục

Thứ 3, 12/06/2018 | 20:00
Mang trên mình hai bộ phận sinh dục (nam và nữ) nhưng từ lâu nay, hai bé gái ở bản Nà Hum (Lai Châu) vẫn mong ước được làm con gái, được nuôi tóc dài và chơi đồ chơi của các bạn nữ.

Hi hữu: Hai bé gái mang 2 bộ phận sinh dục nam và nữ trên cơ thể

Thứ 7, 06/01/2018 | 11:01
Sinh 2 con gái nhưng cả hai đều mang 2 bộ phận sinh dục nam và nữ trên cơ thể. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không có nổi 1 triệu đồng đưa con xuống Hà Nội khám.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.