Nguyên nhân khiến Nga không kích nhầm vào quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Nguyên nhân khiến Nga không kích nhầm vào quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Thứ 2, 13/02/2017 | 15:51
0
Cuộc không kích nhầm khiến 3 binh sĩ thiệt mạng, 11 người khác bị thương đang đặt ra câu hỏi về quan hệ Nga-Thổ sẽ ra sao khi mới vừa được cải thiện chưa lâu.

Hôm 9/2, lực lượng khộng quân Nga đã vô tình phát động một cuộc tấn công nhầm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc Syria khiến 3 người thiệt mạng và làm bị thương 11 người khác, theo tuyên bố chính thức từ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tin cho biết, vào 8:40 giờ địa phương, một máy bay chiến đấu của Nga trong chiến dịch tìm diệt mục tiêu khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã ném bom trúng một tòa nhà ở thị trấn Al-Bab, nơi đang được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng.

Tiêu điểm - Nguyên nhân khiến Nga không kích nhầm vào quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Hình ảnh vệ tinh địa điểm vụ không kích nhầm diễn ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện thoại cho nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để gửi tới lời chia buồn của mình. Cả hai nước đã bắt đầu điều tra vụ việc.

Thư ký báo chí của ông Putin, Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng xuất phát từ việc định vị tọa độ nhầm lẫn từ phía Nga.

Trước đó, quân đội chính phủ Syria đã bắt đầu tiếp cận vòng tuyến Al-Bab từ phía đông hôm 6/2. Trong khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng lực lượng đối lập đã bị chặn lại từ bên trong thành phố.

RBTH dẫn lời Giáo sư Vladimir Isayev, tại Đại học quốc gia Moscow nhận định rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với đồng minh địa phương không muốn đối đầu chính thức với quân đội chính phủ Syria trong việc ganh đua xem ai sẽ kiểm soát Al-Bab.

Tuy nhiên, điều này cũng ẩn chứa khả năng một cuộc xung đột nghiêm trọng giữa các bên với nhau mà quên đi mục tiêu ban đầu là tiêu diệt khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Trong khi Nga-Thổ đang có hợp tác với nhau bằng một lệnh ngừng bắn mới đây, chính phủ Syria vẫn có những khác biệt về lập trường khi nhiều lần cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ trợ giúp và tiếp tay cho khủng bố, đồng thời mô tả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch Euphrates Shield là nhằm mục đích chiếm đóng lãnh thổ Syria.

Vẫn chưa có được một thỏa thuận về việc ai sẽ nắm thế chủ động Al-Bab, và cách thức nào là hợp lý nhất cho các bên. Trước đó Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus từng khẳng định hồi cuối tháng Giêng rằng Ankara sẽ không nhường lại quyền kiểm soát thành phố này cho Damascus sau khi nó được giải phóng.

Tiêu điểm - Nguyên nhân khiến Nga không kích nhầm vào quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria (Hình 2).

Sai lầm từ phía Nga sẽ không khiến quan hệ Moscow-Ankara quay lại căng thẳng.


Cũng từ đầu tháng 1, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu các hoạt động chung bên ngoài Al-Bab, trong đó có sự phối hợp giữa các lực lượng trên không trong việc tìm diệt mục tiêu khủng bố nhà nước Hồi giáo.

Yuri Mavashev, người đứng đầu bộ phận chính trị tại Trung tâm nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại nói rằng, Moscow và Ankara đã sớm đạt được thỏa thuận về Al-Bab mà cuối cùng quyền kiểm soát sẽ thuộc về tay Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia Vladimir Sotnikov từ Trung tâm Đông Tây nước Nga khẳng định, vụ việc mới nhất sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ chiến lược của Moscow với Ankara, đồng thời cho biết ông không ngạc nhiên nếu như Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập quyền kiểm soát Al-Bab sau khi giải phóng thành phố.

"Chúng ta hãy nhớ lại vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga hồi năm 2015", Sotnikov diễn giả. "Nga đã không ngừng nhắc nhở Ankara về vụ việc đó. Vì vậy ông Erdogan và Tổng thống Putin sẽ có kinh nghiệm trong cách quản lý các vấn đề kiểu như vậy một cách tốt hơn".

Sotnikov nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ rất cần Nga vào lúc này. Ankara đang gặp vấn đề nghiêm trọng với các đối tác NATO của mình, gánh nặng bất ổn của chính trị trong nước vẫn chồng chất từng ngày, trong khi đất nước đang cần sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo. 

Nga không kích nhầm do lỗi kỹ thuật?

Tiêu điểm - Nguyên nhân khiến Nga không kích nhầm vào quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria (Hình 3).

Chiếc máy bay gây ra lỗi không đáng có được cho là Su-25.

Theo cây viết Tom Demerly của The Aviationist,việc lực lượng mặt đất hoạt động ở gần các mục tiêu không kích luôn ẩn chứa những nguy hiểm khó lường.

Chỉ một tính toán sai lầm trong xác định tọa độ điểm rơi, trục trặc bất ngờ của thiết bị phóng vũ khí hay hệ thống dẫn đường chính xác, các điều kiện thời tiết như gió và tầm nhìn kém, hoặc sự phối hợp lạc nhịp giữa lực lượng mặt đất và đơn vị không kích đều có thể là nguyên nhân khiến cảnh “huynh đệ tương tàn” xảy ra.

Trong khi đó, các trận giao tranh dữ dội ở Syria phần lớn nằm sát khu vực đô thị. Các tòa nhà cao hay đường phố chật hẹp với hình dáng giống nhau thường dễ gây nhầm lẫn, khiến cho tầm nhìn trên không trở nên khó khăn. Mặc dù các phương tiện truyền thông chưa công bố chi tiết và hình ảnh của vụ việc, nhiều nguồn tin cho rằng chiếc máy bay gây sai sót không đáng có có thể là một chiếc Su-25.

Một yếu tố khác có thể kể đến là do vấn đề thông tin liên lạc không tốt giữa các lực lượng Nga-Thổ. Phía Nga có thể đã phân công nhân viên điều phối các cuộc không kích hỗ trợ bộ binh không am hiểu địa hình khu vực.

Nga vẫn bị chê trách khi thường xuyên sử dụng những vũ khí có khả năng chính xác kém trong các cuộc tấn công chiến thuật ở Syria. Đây cũng được coi là nguyên nhân chính gây ra tai nạn đáng tiếc ở Al-Bab.

Nga thường trang bị hệ thống dẫn đường chính xác cho các loại bom lớn, trong khi các loại có khối lượng nhỏ vào khoảng 100kg và 250kg chưa được hỗ trợ. Điều này trái ngược với định hướng của Mỹ khi các các lại bom nhỏ như GBU-53/B (khoảng 113kg) thường được sử dụng bởi chiến đấu cơ F-22 trong các cuộc không kích tại Syria vẫn được nước này tích hợp đầy đủ.

Hệ thống dẫn đường chính xác của Nga chỉ xuất hiện trên các loại bom lớn hơn 500kg, bao gồm bom FAB-500 có sức công phá lớn nhắm các mục tiêu hầm kiên cố, hay bom AB-500 được sử dụng đối với mục tiêu bê tông cốt thép.

Ngoài ra, sự chính xác của hệ thống dẫn đường cũng phụ thuộc vào hướng dẫn dữ liệu từ hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GLONASS. Theo Russia Insider, về cơ bản độ chính xác của GLONASS là kém hơn so với GPS của phương Tây.

Chuyên viên phân tích của tờ Japan Times, Robert Burns cho rằng: "Bầu trời Syria đang ngày càng đông đúc cũng như nguy hiểm ngày một gia tăng. Các lực lượng không quân của nhiều quốc gia đang tấn công thường xuyên ở Syria với các mục đích khác nhau nhưng lại không có sự phối hợp. Điều này nguy cơ gây ra các xung đột không chủ ý”.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.