Nguyên nhân nào khiến nước Đập Dâng - Thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang bị ô nhiễm?

Nguyên nhân nào khiến nước Đập Dâng - Thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang bị ô nhiễm?

Bùi Thị Ngân
Thứ 7, 29/06/2019 | 20:00
0
Nước tại Đập Dâng thuộc công trình thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang (Vũ Quang – Hà Tĩnh) đang bị ô nhiễm. Theo kết quả quan trắc, nhiều chỉ số có trong nước vượt ngưỡng quy chuẩn.

Video tìm nguyên nhân nước Đập Dâng ô nhiễm

Đập Dâng bị “bức tử”

Thời gian gần đây, nước tại khu vực Đập Dâng thuộc công trình Thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang (đóng trên địa bàn huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) bất ngờ chuyển màu đỏ đục bất thường. Tình trạng chưa từng xảy ra tại công trình thủy lợi quốc gia với nguồn nước đa mục tiêu vừa phục vụ tưới tiêu vừa sinh hoạt cho 6 huyện bắc Hà Tĩnh khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Môi trường - Nguyên nhân nào khiến nước Đập Dâng - Thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang bị ô nhiễm?
Môi trường - Nguyên nhân nào khiến nước Đập Dâng - Thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang bị ô nhiễm? (Hình 2).

Hình ảnh xung quanh Nhà máy sản xuất của Công ty CP gỗ MDF Thanh Thành Đạt

Để xác định chính xác nguyên nhân, UBND huyện Vũ Quang đã khẩn trương phối hợp với Trung tâm Quan trắc sở TNMT tỉnh, tiến hành lấy mẫu nước quan trắc tại 5 điểm là nguồn xả trực tiếp vào Đập Dâng gồm: Tại vị trí tràn Đập Dâng; Sông Ngàn Trươi; Cống xả hồ Ngàn Trươi và 2 điểm trên và dưới Nhà máy sản xuất gỗ của Công ty CP Gỗ MDF Thanh Thành Đạt (tại cụm Công nghiệp xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang)

Kết quả quan trắc, 2 mẫu nước tại vị trí tràn Đập Dâng và dưới Nhà máy gỗ MDF có thông số COD vượt ngưỡng cho phép 1,07 lần. Ngoài ra, 3 mẫu nước tại vị trí tràn Đập Dâng, trước nhà máy nước Vũ Quang và cống xả hồ Ngàn Trươi cũng đều có thông số Amoni (NH4) và Sắt vượt ngưỡng.

Môi trường - Nguyên nhân nào khiến nước Đập Dâng - Thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang bị ô nhiễm? (Hình 3).

Kết quả quan trắc, 2 mẫu nước tại vị trí tràn Đập Dâng và dưới Nhà máy gỗ MDF có thông số COD vượt ngưỡng cho phép 1,07 lần.

Theo báo cáo số 115/BC-UBND/31/5/2019 của UBND huyện Vũ Quang, nước Đập Dâng bắt nguồn từ 2 nguồn chính là từ Hồ Ngàn Trươi của dự án Ngàn Trươi Cẩm Trang và Khe Trươi bắt nguồn từ xã Hương Điền (huyện Hương Khê), Sơn Thọ (huyện Hương Sơn) đổ vào hòa chung tại vị trí tổ dân số 1, thị trấn Vũ Quang. Có 5 cơ sở sản xuất xả trực tiếp hoặc gián tiếp vào Đập Dâng gồm: 1 trang trại lợn của một hộ dân trú tại xã Sơn Thọ; Nước thải sinh hoạt của 175 hộ dân tại thị trấn Vũ Quang; Bệnh viện Huyện Vũ Quang; Nhà máy nước Vũ Quang và nhà máy sản xuất gỗ MDF, HDF, gỗ ván thanh và formadehyde của Công ty CP Gỗ MDF Thanh Thành Đạt (Công ty Thanh Thành Đạt) 

Không để xảy ra sự cố môi trường lần thứ 2

Một cán bộ chuyên môn lĩnh vực môi trường cho biết, COD là chất mùn từ thực vật. COD (Chemical Oxygen Demand - nhu cầu oxy hóa học) là lượng oxy cần để oxy hoá toàn bộ các chất hoá học trong nước, trong khi đó BOD là lượng oxy cần thiết để oxy hoá một phần các hợp chất hữu cơ dễ phân huỷ bởi vi sinh vật. Toàn bộ lượng oxy sử dụng cho các phản ứng trên được lấy từ oxy hoà tan trong nước (DO). Do vậy nhu cầu oxy hoá học và oxy sinh học cao sẽ làm giảm nồng độ DO của nước, có hại cho sinh vật nước và hệ sinh thái nước nói chung. Nước thải hữu cơ, nước thải sinh hoạt và nước thải hoá chất là các tác nhân tạo ra các giá trị BOD và COD cao của môi trường nước.

Môi trường - Nguyên nhân nào khiến nước Đập Dâng - Thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang bị ô nhiễm? (Hình 4).
Môi trường - Nguyên nhân nào khiến nước Đập Dâng - Thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang bị ô nhiễm? (Hình 5).

Hệ thống ống xả ra Khe Trươi xung quanh nhà máy gỗ

“Thông số Sắt và Amoni, trong 3/5 mẫu nước vượt ngưỡng. Tuy nhiên 2 chất này không liên quan đến vấn đề xả thải. Đặc thù, tại các mỏ sắt, vỉa sắt ở Vũ Quang mỗi khi mưa rửa trôi đều khiến lượng sắt trong nước tăng. Thông số COD vượt ngưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh vật nước và hệ sinh thái”, vị cán bộ này nói.

Trước sự việc, sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phát đi văn bản số 1075/SNN-TL/14/6/2019 gửi UBND tỉnh nêu rõ, rút kinh nghiệm từ sự cố môi trường biển xảy ra vào đầu tháng 4/2016 tại 4 tỉnh miền Trung, sở đề nghị UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp xử lý triệt để.

Theo tìm hiểu, đánh giá tác động môi trường tại dự án Nhà máy gỗ của Công ty Thanh Thành Đạt thì tất cả nước thải sinh hoạt của nhà máy gồm: bãi gỗ, nước mưa... đều phải qua hệ thống xử lý mới được thải ra môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế, dù chưa hoàn thành nhưng Công ty Thanh Thành Đạt đã cho vận hành chạy thử nghiệm. Xung quanh nhà máy này có khoảng 10 ống xả bán kính từ 70 – 80cm, xả thải trực tiếp ra Khe Trươi. Liên quan việc xả thải trái quy định này, trước đó, thanh tra sở TNMT cũng đã lập biên bản, xử phạt hành chính Công ty CP Thanh Thành Đạt 70 triệu đồng.

Môi trường - Nguyên nhân nào khiến nước Đập Dâng - Thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang bị ô nhiễm? (Hình 6).

Nước mặt Đập Dâng được Nhà máy nước Vũ Quang xử lý, phục vụ nước ăn, sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn

Đáng nói, tại Quyết định Số 1335 của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt năm 2008 về đánh giá tác động môi trường của dự án Ngàn Trươi Cẩm Trang đã nêu rõ: Nước của dự án là đa mục tiêu, trong đó, ngoài thủy lợi còn là nước sinh hoạt, phục vụ nước cho 6 huyện bắc Hà Tĩnh. Các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn mà nguồn nước thải ra dự án nếu không xử lý đảm bảo thì nguy cơ ô nhiễm nguồn nước cả 6 huyện bắc Hà Tĩnh. Trong đó, hiện nay, có nhà máy nước Vũ Quang đang hoạt động, phục vụ nước ăn, sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn.

Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, nước tại Đập Dâng vẫn đang tiếp tục xảy ra hiện tượng đỏ đục bất thường. Vậy mà, đã gần 20 ngày sau khi có kết quả quan trắc, đến nay, các sở ban ngành chuyên trách tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân để đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Hà Tĩnh: Tiêu hủy hơn 362 tấn sứa tồn từ sự cố môi trường

Thứ 6, 15/12/2017 | 21:26
362 tấn sứa tồn từ sự cố môi trường biển năm 2016 vừa được lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh tiến hành tiêu hủy.

Biển miền Trung hồi sinh sau 1 năm xảy ra sự cố môi trường

Thứ 6, 07/04/2017 | 11:07
Một năm sau sự cố môi trường biển, ngư dân 4 tỉnh miền Trung đã vượt qua những khó khăn, để tiếp tục ra khơi bám biển. Những nụ cười rạng rỡ, những mẻ lưới đầy ắp cá tôm... Biển đang dần hồi sinh.

Formosa có tiền án gây sự cố môi trường, vì sao vẫn lọt Hà Tĩnh?

Thứ 6, 01/07/2016 | 14:18
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thừa nhận nhiều việc vượt quá khả năng trong vụ để Formosa xả thải gây sự cố môi trường nghiêm trọng, cá chết hàng loạt ở miền Trung.
Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.