Kết luận nguyên nhân thai nhi 5,1kg tử vong khi sinh thường ở Bình Định

Kết luận nguyên nhân thai nhi 5,1kg tử vong khi sinh thường ở Bình Định

Thứ 4, 24/04/2019 | 17:21
0
Theo kết luận của Sở Y tế tỉnh Bình Định, đã có sai sót xảy ra trong khâu khám sản phụ trước khi sinh dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Báo Lao động thông tin, ngày 24/4, Sở Y tế Bình Định đã có kết quả kiểm tra, đánh giá về quá trình tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc, xử trí của các cơ sở y tế liên quan đến trường hợp tử vong thai nhi là con của sản phụ T.T.N.Y. (33 tuổi; ngụ xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định).

Sức khỏe - Kết luận nguyên nhân thai nhi 5,1kg tử vong khi sinh thường ở Bình Định

Trung tâm y tế thị xã An Nhơn.

Theo kết quả đánh giá của Hội đồng chuyên môn, thai nhi tử vong do kẹt vai trong quá trình sinh thường. Xảy ra việc này do việc tính toán trọng lượng thai nhi không chính xác dẫn đến chỉ định sinh không hợp lý.

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Bình Định xác định các nhân viên y tế đã thực hiện tốt quy tắc giao tiếp, ứng xử, có tư vấn, thông báo cho người bệnh, người nhà người bệnh, không có biểu hiện nhũng nhiễu trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh…

Tuy nhiên sai sót được xác định nằm quá trình thăm khám, theo dõi, chăm sóc, xử trí đối với người bệnh. Cụ thể, do việc thăm khám thai phụ thiếu chính xác nên bác sĩ, hộ sinh của đơn vị chưa tiên lượng được thai to. Trong trường hợp này, thai phụ nên được chỉ định đẻ mổ thay vì sinh thường, tránh được trường hợp thai nhi kẹt vai tử vong.

Cùng với đó, một lý do khác dẫn đến việc tiên lượng sai kích thước thai để chỉ định phương pháp phù hợp là vì các nhân viên y tế quá tin tưởng vào kết quả siêu âm trước đó vào chiều ngày 22/3 của trung tâm y tế tư nhân.

Sức khỏe - Kết luận nguyên nhân thai nhi 5,1kg tử vong khi sinh thường ở Bình Định (Hình 2).

Kết quả siêu âm thai nhi của sản phụ Y. trước khi sinh (ảnh: Người lao động).

Trả lời VOV, bác sĩ Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết: “Qua sự việc này, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm điểm kíp trực trên tinh thần hết sức cầu thị để thấy rằng chúng ta trong khai thác tiền sử người mẹ có thai to như thế. Hết sức lưu ý với thầy thuốc là không nên quá tin tưởng vào cận lâm sàng. Bởi vì siêu âm là phương pháp rất tốt để chẩn đoán trọng lượng của thai nhi. Tuy nhiên, không có nghĩa là tuyệt đối, với một bà mẹ tiền sử thai to như thế và chúng ta cần phải khám đi khám lại rất kỹ để ước tính trọng lượng như thế nào để có biện pháp xử lý tốt hơn”.

Như thông tin đã đưa trước đó, chiều 22/3, gia đình đưa sản phụ T.T.N.Y đến một phòng siêu âm tư nhân ở phường Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn) để siêu âm thai. Kết quả siêu âm ghi nhận thai nhi nặng 3,5 kg, đầu đang thế thuận, thai khoảng 39 tuần, không có dấu hiệu bất thường.

Rạng sáng 23/3, chị Y. có biểu hiện đau bụng nên gia đình đưa sản phụ vào Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn để chuẩn bị sinh. Kíp trực tại Khoa Sản khám, tiên lượng thai nhi trong bụng chị Y. khoảng 3,4 kg nên chỉ định sinh thường.

Trong quá trình sinh, đầu thai nhi đã lọt ra bên ngoài nhưng phần vai bị kẹt lại. Do các y, bác sĩ ở đây vẫn không thể can thiệp được nên phải đưa sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật đưa thai nhi ra ngoài. Kết quả là thai phụ đã sống sót nhưng thai nhi tử vong từ trước đó. Kết quả cân cho thấy, thai nhi thực tế nặng 5,1 kg.

Bá Di (Tổng hợp)

Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ sinh thường làm chết thai nhi 5,1kg

Thứ 5, 04/04/2019 | 18:01
Liên quan vụ 1 sản phụ mang thai 5,1kg nhưng Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã để sinh thường dẫn đến thai nhi tử vong, bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi sở Y tế tỉnh Bình Định.  

Phụ nữ mang thai ăn nhiều chất béo và đường có thể gây các vấn đề về tim cho thai nhi?

Thứ 2, 25/03/2019 | 14:58
Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ mang thai có chế độ ăn nhiều chất béo và đường có thể gây các vấn đề về tim cho thai nhi.

Chờ sinh, thai nhi chết bất thường trong bụng mẹ

Thứ 2, 04/11/2013 | 10:11
Khi mổ thì thai nhi là một bé trai nặng 3,6kg đã chết.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.