Nguyên nhân và giải pháp cho bệnh đau đầu do thời tiết thay đổi.

Nguyên nhân và giải pháp cho bệnh đau đầu do thời tiết thay đổi.

Thứ 7, 30/05/2020 | 10:02
0
Đau đầu mùa hè xảy ra ở mọi lứa tuổi, kèm theo chán ăn, mỏi mệt... do chức năng thần kinh thực vật bị rối loạn, cơ thể suy nhược, khí huyết không đủ… vì không kịp thích nghi với thời tiết nắng nóng.

Những cơn đau đầu không chỉ khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi, mất tập trung mà còn là dấu hiệu cảnh báo hoạt động não của bạn bị rối loạn rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Những cơn đau đầu thường xảy ra với những người nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ nóng-lạnh đột ngột khiến cơ thể không thích ứng kịp. Chưa kể nắng nóng làm cơ thể bị mất nước, căng thẳng, mất ngủ… khiến cơn đau đầu dễ tìm đến và tái diễn, trở thành đau đầu mãn tính.

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng ở Việt Nam cứ vào mỗi dịp thời tiết thay đổi, số lượng người đến khám chuyên khoa thần kinh vì đau đầu tăng lên rõ rệt, trong đó, có hai dạng đau đầu cơ bản là đau cả đầu hoặc đau nửa đầu.

Sức khỏe - Nguyên nhân và giải pháp cho bệnh đau đầu do thời tiết thay đổi.

Do ánh sáng mặt trời

Ánh nắng mặt trời, là một trong nhưng nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau đầu của bạn. Đặc biệt là khoảng thời gian từ 9 giờ đến 15 giờ là thời điểm nắng gay gắt nhất. Nếu bạn hay ra đường thời điểm này, chắc hẳn bạn sẽ trải qua cảm giác đau nhức như có vật gì đó khiến đầu bạn nặng lên.

Nguyên nhân của các cơn đau này là do ánh nắng chói chang. Khi sóng ánh sáng phản xạ với các mặt phẳng như mặt nước, bãi cát, mái nhà và vỉa hè, chúng tăng cường tác động lên mắt của chúng ta. Các tác động này có thể ảnh hưởng tiêu cực lên đồi thị của não bộ, một trung tâm nơi các tín hiệu đau được xử lý.

Để ngăn ngừa đau đầu do ánh nắng, chúng ta nên đeo kính mát đủ tiêu chuẩn với ống kính phân cực, trong đó có chứa các bộ lọc ngăn chặn tia UVA và UVB. Vào mùa hè nên mặc đồ có chất liệu vải thoáng mát. Hạn chế ra đường trong khung giờ nắng nóng đỉnh điểm. Nếu phải đi ra ngoài, cần có trang phục chống nắng phù hợp, đeo kính râm, áo chống nắng…. Tránh di chuyển đột ngột từ phòng lạnh ra ngoài trời.

Khi cơ thể bị mất nước

Mùa hè cơ thể đổ mồ hôi nhiều để làm mát cơ thể, điều này khiến cơ thể luôn thiếu nước, dấu hiệu dễ nhận ra là da và môi bị khô nhưng đó không phải là dấu hiệu duy nhất. Sự mất nước cũng làm cho lớp mô mỏng bọc bên ngoài não trở nên vô cùng nhạy cảm, từ đó gây ra các cơn đau nửa đầu

Nguy cơ đau đầu thậm chí còn cao hơn khi bạn bơi vì các hoạt động dưới nước khiến cho bạn mất cảm giác khát. Bất cứ khi nào bạn tham gia các hoạt động ở ngoài trời trong thời gian dài, nên nhớ uống 200-300ml mỗi 2 giờ dù bạn có khát hay không.

Sức khỏe - Nguyên nhân và giải pháp cho bệnh đau đầu do thời tiết thay đổi. (Hình 2).

Sử dụng các đồ uống ướp lạnh

Đi lại, di chuyển dưới thời tiết nắng nóng sẽ khiến cơ thể đổ môi nhiều, mất nước, gây ra cảm giác khát khi vừa về nhà. Bởi vậy mà nhiều người muốn “đốt cháy giai đoạn”, giải tỏa cái nóng “tức thì” bằng việc uống ngay một cốc nước đá hay sử dụng một que kem mát lạnh cho sảng khoái. Đây là việc làm này rất nguy hiểm, có hại cho sức khỏe.

Khi uống các loại thức uống đông lạnh hoặc ăn những ly kem, cảm giác mát lạnh chạm vào vòm miệng, chúng kích hoạt phóng xạ thần kinh khiến các mạch máu xung quanh não bị sưng lên, dẫn đến đau buốt đầu do co mạch máu.

Theo khuyến cáo, khi vừa đi nắng về bạn nên ngồi nghỉ khoảng 15 - 30 phút cho bớt nóng rồi mới ăn/uống đồ lạnh. Nếu quá khát thì có thể uống nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm để an toàn hơn cho sức khỏe.Khi uống, hãy rót nước ra cốc và uống từng ngụm nhỏ, đồng thời nên uống nước để nguội chứ tuyệt đối không nên uống nước lạnh.

Ngoài ra, vừa đi nắng về thì bạn nên ngồi nghỉ ở ngoài một lúc cho quen với nhiệt độ phòng với chế độ quạt gió nhẹ nhàng, để xa cơ thể rồi mới bật điều hòa lên, để ở chế độ vừa đủ mát. Đặc biệt, tuyệt đối không nên tắm, rửa mặt ngay sau khi đi ngoài đường về bởi sẽ rất dễ bị đột quỵ.

Sức khỏe - Nguyên nhân và giải pháp cho bệnh đau đầu do thời tiết thay đổi. (Hình 3).

Đối phó với cơn đau đầu do thời tiết

Đau đầu do thay đổi thời tiết có thể xảy ra với tất cả mọi người. Tuy nhiên, người bị huyết áp thấp hay cơ thể yếu, người già và phụ nữ là những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải chứng đau đầu này. Các chuyên gia y tế khuyên, ngay khi xuất hiện cơn đau đầu, bạn nên đưa người bệnh nằm nghỉ ở nơi thoáng mát và nằm với tư thế chân cao hơn đầu nhằm giúp máu lưu thông lên não tốt hơn.

Những cơn đau đầu do thời tiết có thể được khắc phục bằng cách nghỉ ngơi, ăn uống điều độ. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc, chỉ nên uống thuốc khi cơn đau quá dữ dội và cần có chỉ định của chuyên gia để tránh tác dụng phụ và nhờn thuốc.

Thể dục giúp bạn tăng cường sức chịu đựng, tăng sức đề kháng để chống chọi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Việc luyện tập thể dục thường xuyên cũng giúp bạn giải tỏa được stress và đẩy lùi cơn đau đầu.

Có chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung các loại trái cây giàu alkaloid, vitamin B6, tryptophan. Hãy bổ sung vài quả chuối, một cốc nước chanh hay một trái cam mỗi ngày để giúp cơ thể thoát khỏi trạng thái mệt mỏi, đau đầu, kém tập trung…

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

 

Những lưu ý để tránh sốc nhiệt khi dùng điều hoà trong những ngày nắng, nóng

Thứ 6, 29/05/2020 | 20:01
Thời tiết nắng nóng cùng với thói quen sử dụng điều hòa liên tục dễ khiến nhiều người bị sốc nhiệt. Tình trạng này nếu không xử lý kịp thời có thể gây nguy hại tới sức khỏe.

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ từ những chiếc quạt mini giá rẻ

Thứ 6, 29/05/2020 | 16:19
Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm làm mát nhỏ gọn này được rao bán rầm rộ để phục vụ nhu cầu những ngày đầu hè, song tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nguy hiểm cho người sử dụng

Những lưu ý "vàng" khi chọn mua điều hòa cũ, cần nắm để tránh "mất tiền oan"

Thứ 3, 26/05/2020 | 15:16
So với việc phải mua mới, thì một chiếc điều hòa cũ giúp những gia đình có thu nhập thấp, tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá. Tuy nhiên mua điều hòa cũ tiềm ẩn không ít rủi ro với người dùng.

Sai lầm "ném tiền qua cửa sổ" khi sử dụng điều hòa không đúng cách

Thứ 4, 20/05/2020 | 21:22
Điều hòa ngày càng trở nên phổ biến, nhưng để sử dụng sao cho đúng cách mà không gây lãng phí điện năng thì không phải ai cũng biết.

Giải nhiệt mùa hè với những loại quả tươi mát

Thứ 7, 06/07/2019 | 09:00
Nắng nóng khiến bạn dễ mệt mỏi và mất nước. Các loại quả sau đây sẽ là "anh hùng" cứu bạn trong những ngày Hè.
Cùng tác giả

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2020: Bắc bộ, Bắc trung bộ tiếp tục mưa dông mạnh

Chủ nhật, 17/05/2020 | 06:23
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay 17/5/2020. Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp luật.

Những điều người tiêu dùng cần lưu ý với sản phẩm gắn mác "điều hoà" để tránh bị "móc túi"

Thứ 7, 16/05/2020 | 20:00
Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng trong những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới, nhiều tiểu thương tung ra hoàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hoà” để chống nóng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những sản phẩm này và công dụng của nó nhé!

iPhone 7 Plus giảm giá “sốc” tại Việt Nam

Thứ 2, 04/05/2020 | 19:01
Hàng loạt các sản phẩm điện thoại hãng Apple liên tục giảm mạnh, trong đó có mẫu iPhone 7 Plus.

[info] Phân loại dịch Covid-19 theo tỉnh, thành có nguy cơ cao, trung bình, thấp

Thứ 4, 15/04/2020 | 21:33
Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh, thành có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19 tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm ít nhất 1 tuần và có thể kéo dài đến 30/4 tuỳ thuộc vào tình hình diễn biến thực tế của dịch Covid-19 trên địa bàn. Đây là nội dung vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định.

[Info] Đường đến vòng lao lý của dàn cựu lãnh đạo Sơn La

Thứ 7, 03/08/2019 | 20:00
TAND tỉnh Sơn La đã tuyên án sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.