Liên tiếp các vụ cướp ngân hàng: Nguyên tắc ứng phó khi gặp đối tượng có vũ khí

Liên tiếp các vụ cướp ngân hàng: Nguyên tắc ứng phó khi gặp đối tượng có vũ khí

Nguyễn Thị Hường
Thứ 2, 17/09/2018 | 06:45
0
Theo chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu, các ngân hàng phải tập huấn kỹ cho nhân viên ứng phó với các tình huống xảy ra, đặc biệt là khi gặp cướp có vũ khí.

Thời gian qua, liên tiếp các vụ cướp ngân hàng táo tợn đã xảy ra. Gần đây nhất là vụ cướp xảy ra tại ngân hàng TMCP Công Thương (Viettinbank) nằm trên Quốc lộ 1, qua địa bàn xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Theo đó, cuối giờ chiều 13/9, một đối tượng đội mũ và bịt kín mặt, cầm vật giống súng, đe dọa bảo vệ và nhân viên ngân hàng, cướp đi số tiền lớn.

Dư luận đang quan tâm việc cần có những biện pháp như thế nào để bảo vệ các ngân hàng trước nguy cơ những vụ cướp manh động có thể xảy ra?

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học - Bộ Công an cho rằng: “Ngân hàng là nơi chứa khối tài sản rất lớn nên các băng nhóm tội phạm thường quan tâm, hướng tới.

Đặc biệt, lượng người ra vào giao dịch rất đông, chính vì vậy đây là điều kiện rất thuận lợi để cho các đối tượng tiếp cận, thăm dò. Đối tượng có thể đóng giả khách hàng để vào khảo sát, nắm tình hình về công tác bảo vệ, tìm hiểu đường đi lối lại, quy luật làm việc của các nhân viên ngân hàng… trước khi gây án”.

Góc nhìn luật gia - Liên tiếp các vụ cướp ngân hàng: Nguyên tắc ứng phó khi gặp đối tượng có vũ khí
Đối tượng dùng vật giống súng để đe dọa bảo vệ và các nhân viên trong vụ cướp ngân hàng ở Tiền Giang chiều 13/9 (ảnh cắt từ clip). 

Trung tá Đào Trung Hiếu phân tích: “Thời gian vừa qua có hàng loạt vụ cướp ngân hàng đã xảy ra, có thể thấy các đối tượng gây án đã khai thác triệt để sơ hở, thiếu sót, lỏng lẻo trong công tác bảo vệ của các ngân hàng.

Trước hết, đây là ý thức cảnh giác của lãnh đạo cũng như nhân viên bảo vệ ngân hàng còn hạn chế. Từ sự thiếu cảnh giác nên việc triển khai các biện pháp để phòng ngừa hiện tượng tội phạm xảy ra tại các điểm giao dịch của hệ thống ngân hàng mình chưa đưa đáp ứng được yêu cầu.

Bằng chứng là sự lỏng lẻo trong công tác bảo vệ. Chúng ta có thể thấy ở nhiều địa điểm chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch… có lực lượng bảo vệ rất mỏng, chỉ khoảng 1 - 2 người. Thậm chí, nhân viên bảo vệ cũng rất cao tuổi, chỉ có thể trông xe, chứ còn để tấn công tội phạm, bảo vệ các nhân viên hoặc khách hàng khi có vụ cướp ngân hàng xảy ra thì gần như họ không có khả năng đó.

Ngoài ra, việc trang bị công cụ hỗ trợ giúp cho lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ cũng không được đáp ứng. Có nơi, bảo vệ chỉ mặc mỗi đồng phục, không có công cụ gì giúp họ có thể đương đầu khi vụ cướp xảy ra.

Đặc biệt, nhiều nhân viên ngân hàng và bảo vệ ngân hàng rất thiếu kỹ năng, phương án ứng xử khi đối diện với kẻ cướp.

Cuối cùng là do các ngân hàng thiếu sự kết hợp với những đơn vị đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương”.

Để tăng cường bảo vệ an ninh trật tự tại các ngân hàng, theo vị chuyên gia tội phạm học: “Các ngân hàng cần đề cao cảnh giác để phòng ngừa các vụ cướp xảy ra. Muốn như vậy thì phải tập huấn kỹ cho các nhân viên có thể ứng phó với các tình huống xảy ra. Trang bị hệ thống camera đẻ ghi hình lại toàn bộ hoạt động của ngân hàng, giả sử sau khi vụ cướp xảy ra có thể giúp cơ quan điều tra truy xét, tìm đối tượng để thu hồi tài sản.

Ngoài ra, ngân hàng phải có hệ thống biệt lập ngăn cách giữa bộ phận giao dịch và nhân viên thu ngân. Cần có đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp, có thể thuê của các công ty vệ sĩ.

Khi gặp đối tượng cướp có vũ khí thì giải pháp tốt nhất là chấp hành yêu cầu của đối tượng, chứ không nên chống lại. Tuy nhiên, nếu ngân hàng kích hoạt chuông báo động, hệ thống camera thì hoàn toàn có thể ghi hình đối tượng, giúp cho việc truy xét để thu lại tài sản sau khi vụ án xảy ra”.

 

GĐ Công an Lai Châu: Sắp khởi tố vụ án tai nạn giao thông làm 13 người chết

Chủ nhật, 16/09/2018 | 12:33
Thiếu tướng Lê Văn Bảy, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, cơ quan điều tra đang hoàn tất thủ tục để khởi tố vụ án tai nạn giữa xe bồn và xe khách khiến 13 người tử vong.

Thông tin mới nhất vụ hỗn chiến kinh hoàng ở Hòa Bình

Thứ 7, 15/09/2018 | 13:07
Liên quan đến vụ hỗn chiến kinh hoàng ở TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), cơ quan điều tra đã khởi tố 2 vụ án hình sự, bắt giữ 11 đối tượng.

UBKT Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật nhiều cán bộ

Thứ 6, 14/09/2018 | 17:39
Từ ngày 10/9 đến ngày 12/9/2018, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 29. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

"Nghi phạm giết người, bỏ xác trơ xương hỏi vay tiền mẹ nạn nhân là để thăm dò, đánh lạc hướng"

Thứ 6, 14/09/2018 | 13:30
Liên quan vụ bộ xương người được phát hiện trong nhà hoang ở Vĩnh Phúc, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng cho rằng, các thủ đoạn thăm dò, tạo động tác đánh lạc hướng… thể hiện đối tượng rất xảo quyệt.

[Infographic] 48 giờ truy tìm hung thủ giết người, bỏ xác trơ xương ở ngôi nhà hoang

Thứ 5, 13/09/2018 | 19:00
Liên quan đến vụ bộ xương người được phát hiện trong ngôi nhà hoang, chỉ sau 48 giờ vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt được hung thủ gây án.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.