Nguyên Tổng Giám đốc TISCO chưa khắc phục 130 tỷ đồng

Nguyên Tổng Giám đốc TISCO chưa khắc phục 130 tỷ đồng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 09/11/2021 | 18:11
0
Về trách nhiệm dân sự, tòa cấp sơ thẩm buộc nguyên Tổng Giám đốc TISCO bồi thường 130 tỷ đồng. Đến nay, bị cáo Trần Trọng Mừng chưa thực hiện.

TAND Cấp cao tại Hà Nội đang xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ án thất thoát 830 tỷ đồng xảy ra tại Ban quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

12 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn trách nhiệm hình sự và dân sự gồm: Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng Giám đốc TISCO); Đặng Văn Tập (nguyên Phó Giám đốc thường trực Ban quản lý dự án TISCO); Đồng Quang Dương (nguyên Phó Giám đốc kiêm Thư ký dự án TISCO); Đỗ Xuân Hòa (nguyên Kế toán trưởng TISCO); Uông Sỹ Bính (nguyên Phó Trưởng phòng Kế toán, thống kê tài chính TISCO); Lê Thị Tuyết Lan (nguyên Phó Trưởng phòng Kế toán, thống kê tài chính TISCO);

Đậu Văn Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - VNS); Nguyễn Trọng Khôi (nguyên Phó Tổng Giám đốc VNS); Nguyễn Văn Tráng (nguyên Ủy viên Ban kiểm soát VNS); Nguyễn Chí Dũng (nguyên thành viên Hội đồng quản trị VNS); Hoàng Ngọc Diệp (nguyên thành viên Hội đồng quản trị VNS); Đoàn Thu Trang (nguyên thành viên Hội đồng quản trị VNS).

Trong vụ án, bị cáo Trần Trọng Mừng bị áp dụng mức án 9 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại khoản 3, Điều 360, BLHS năm 2015.

Bị cáo giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và một lần nữa khai nhận lại toàn bộ nội dung sự việc như tòa cấp sơ thẩm quy kết, cụ thể như sau: Để thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, công ty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư đã ký với Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) hợp đồng EPC số 01#, là hợp đồng trọn gói, không được phép điều chỉnh giá trong suốt quá trình thực hiện.

Hợp đồng EPC số 01# ký ngày 12/7/2009 có hiệu lực ngày 03/9/2007. Ngày 24/8/2007 MCC đã được TISCO cho tạm ứng gần 36 nghìn USD để thực hiện hợp đồng.

Đến ngày 29/9/2007, TISCO cùng MCC đã khởi công thực hiện hợp đồng, nhưng quá trình thực hiện, MCC đã có các vi phạm: Sau hơn 11 tháng kể từ khi hợp đồng EPC số 01# có hiệu lực thực hiện, MCC chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ; chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục; không đặt hàng chế tạo máy móc thiết bị, không triển khai thi công các hạng mục của gói thầu, mà rút hết người về nước và nhiều lần có văn bản đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng, tăng giá hợp đồng thêm hơn 138 nghìn USD (bao gồm chi phí xây lắp, thiết bị, thiết kế, dịch vụ kỹ thuật và biến động tỷ giá) với lý do giá cả thị trường thế giới biến động tăng giá bất thường không có căn cứ, không đúng nguyên tắc hợp đồng theo hình thức trọn gói đã ký (hợp đồng EPC).

Mặc dù biết rõ MCC vi phạm hợp đồng, đề nghị gia hạn thời hạn thực hiện hợp đồng và tăng giá hợp đồng không có căn cứ, không phù hợp với quy định của pháp luật, không đúng nội dung thỏa thuận trong hợp đồng EPC số 01#  như đã nêu trên; nhưng lãnh đạo, cán bộ có trách nhiệm thuộc TISCO và VNS đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật và hợp đồng EPC số 01# để xem xét dừng, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, áp dụng điều khoản phạt hợp đồng, báo cáo người có thẩm quyền xem xét để hủy đấu thầu, tổ chức đấu thầu lại theo quy định mà thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư, vi phạm hợp đồng EPC số 01# và thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cơ quan chức năng cáo buộc, hành vi của bị cáo Trần Trọng Mừng chính là nguyên nhân dẫn đến TISCO không kiểm soát được chi phí đầu tư; không ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu về tiến độ, giá trị hợp đồng, làm dự án phải dừng thi công, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước, với vai trò chính, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hành vi phạm tội.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Tổng Giám đốc TISCO chưa khắc phục 130 tỷ đồng

Bị cáo Trần Trọng Mừng tại phiên xét xử phúc thẩm.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Mừng một lần nữa thừa nhận hợp đồng EPC số 01 có vi phạm. Tuy nhiên, căn cứ bị cáo Mừng kháng cáo là tất cả các việc làm đều báo cáo cấp trên, sau khi có chỉ đạo mới làm.

Tuy nhiên, trước câu hỏi của HĐXX: “Bị cáo có xuất trình được thêm tình tiết nào mới làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt hay không?” thì bị cáo Mừng trả lời “không có”.

Đáng nói, đến thời điểm này bị cáo Mừng khai vẫn chưa khắc phục được hậu quả.

“Về trách nhiệm dân sự, tòa cấp sơ thẩm buộc bị cáo bồi thường 130 tỷ đồng, bị cáo đã nộp chưa?” – “Bị cáo chưa nộp được đồng nào”, bị cáo Mừng khai.

Còn bị cáo Đặng Văn Tập (nguyên Phó Giám đốc thường trực Ban quản lý dự án TISCO) cho rằng mức án 7 năm tù và buộc bồi thường 70 tỷ đồng mà tòa sơ thẩm tuyên phạt là quá nặng.

"Bị cáo giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và giảm mức bồi thường", bị cáo Tập khai.

Khi được VKS hỏi: "Với tư cách là Phó Giám đốc, bị cao suy nghĩ gì về vai trò của mình". Bị cáo Tập trình bày: "Bị cáo chủ yếu tổng hợp các công việc, sau đó báo cáo Phó Tổng giám đốc. Ban quản lý dự án, thực tế chỉ tương đương một phòng của dự án. Chúng tôi thực hiện nhiệm vụ mà chủ đầu tư quyết định, đôn đốc. Ban quản lý không có con dấu, không được quyền ký các văn bản liên quan đến dự án..."

Ông này nói tiếp: "Quay lại việc đề xuất VINAINCON làm nhà thầu phụ dự án, toàn phần chấm xét thầu ban đầu là các đơn vị đứng trên quyết định. Ngoài ra còn có ý kiến của Bộ Công thương, khẳng định năng lực, giới thiệu VINAINCON nên chúng tôi phải nghe theo. Vì vậy, tôi đã quá tin tưởng, ký nháy và không nghĩ rơi vào hoàn cảnh này".

Tương tự, các bị cáo khác vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo và cho rằng thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Các bị cáo tha thiết mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét về hoàn cảnh, quá trình thực hiện phạm tội mà chấp nhận kháng cáo, cho họ cơ hội sớm được trở về, sửa sai lỗi lầm.

Ngày mai, HĐXX tiếp tục làm việc.

Dàn cựu lãnh đạo trong vụ Gang thép Thái Nguyên nói lời "gan ruột": Động cơ hoàn toàn trong sáng

Thứ 7, 17/04/2021 | 17:01
Dàn cựu lãnh đạo vụ Gang thép Thái Nguyên giải thích mọi hành vi đều xuất phát từ mục đích tháo gỡ khó khăn cho “đại dự án” của đất nước, bản thân không tư lợi.

Vụ Gang thép Thái Nguyên: Cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội

Thứ 4, 14/04/2021 | 19:44
Cáo buộc là người có vai trò chính dẫn tới thiệt hại đặc biệt lớn cho dự án gang thép Thái Nguyên, bị cáo Trần Trọng Mừng bị đề nghị từ 10 - 11 năm tù.

Lý do TISCO tiếp tục yêu cầu MCC thực hiện dự án gang thép Thái Nguyên

Thứ 3, 13/04/2021 | 16:09
Đại diện TISCO cho biết, doanh nghiệp này đang yêu cầu tập đoàn luyện kim Trung Quốc MCC tiếp tục triển khai xây dựng dự án gang thép Thái Nguyên theo đúng hợp đồng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh: "Tôi chỉ mua bán chứ không cho vay”

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.