Nhà báo phanh phui vụ Snowden: 'Sẽ công bố thêm nhiều tài liệu'

Nhà báo phanh phui vụ Snowden: 'Sẽ công bố thêm nhiều tài liệu'

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:08
0
Có vẻ vụ việc bạn tình yêu quý của nhà báo Glenn Greenwald, người đã phanh phui vụ Edward Snowden trên báo, bị bắt giữ tại sân bay Anh đã ồn ào hơn dự đoán của giới phân tích.

Chiến thuật trả thù  không có cơ sở?

David Miranda (28 tuổi) đã bị giữ và cách ly 9 tiếng khi chuẩn bị lên máy bay tại sân bay Heathrow, Thủ đô London (Anh), đi Rio de Janeiro (Brazil), nơi ông chung sống với bạn tình đồng tính là nhà báo Mỹ Glenn Greenwald, người đã phanh phui những hoạt động gián điệp do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden rò rỉ. Theo báo Guardian, nơi Greenwald làm cộng tác viên, phía Anh đã tịch thu các thiết bị điện tử của Miranda, trong đó có điện thoại di động, máy tính xách tay, máy ảnh và thẻ nhớ.

Người phát ngôn của cảnh sát Anh tuyên bố: "Người đàn ông này bị bắt giữ ở sân bay theo Phụ lục 7 của Luật về Khủng bố năm 2000. Nhưng ông ấy không bị giam giữ, ông ấy đã nhanh chóng được thả ra ngay sau đó".  Luật về Khủng bố năm 2000 cho phép các quan chức hải quan Anh có quyền thẩm vấn bất kỳ ai để xác định người này có liên hệ đến các hoạt động khủng bố hay không.

Tuy nhiên, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên tiếng chỉ trích các nhà chức trách Anh vì hành động vô căn cứ này, nhất là khi Miranda tiết lộ, ông bị tạm giam và thẩm vấn tận 9 tiếng đồng hồ tại sân bay.

Tiêu điểm - Nhà báo phanh phui vụ Snowden: 'Sẽ công bố thêm nhiều tài liệu'

Nhà báo nổi tiếng "không biết sợ" Glenn Greenwald.

Nhà báo Greenwald chính là người phân tích và công bố từ 15.000 đến 20.000 hồ sơ mà cựu nhân viên an ninh Mỹ Edward Snowden cung cấp, trong đó tiết lộ chương trình giám sát hàng loạt của cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Đại diện Tổ chức Ân xá Quốc tế phán đoán, Miranda "rõ ràng là nạn nhân của một chiến thuật trả thù không có cơ sở".

Widney Brown, Giám đốc cao cấp của bộ phận chính sách và pháp luật quốc tế của tổ chức phát biểu: "Hoàn toàn không thể xảy ra việc David Miranda, một công dân Brazil đang quá cảnh ở London, lại bị bắt một cách ngẫu nhiên. Việc này cho thấy, vai trò người chồng của anh ấy có liên quan đến sự thật về bản chất việc giám sát phi pháp của NSA".

Còn Chính phủ Brazil đã khiếu nại về việc giam giữ này. Bản thân Greenwald nghĩ, bạn tình của mình bị bắt giữ là thông điệp đe dọa của các nhà chức trách Anh gửi đến những người tường thuật về hoạt động của NSA và Cơ quan Tình báo Anh.

Miranda tới Berlin, Đức (chi phí chuyến đi được tờ Guardian trang trải) để trao đổi với nhà làm phim tài liệu Mỹ Laura Poitras tài liệu tuyệt mật do Edward Snowden cung cấp cho họ hồi tháng 6 tại Hong Kong trước khi cựu điệp viên Mỹ này bay sang Nga. Khi đang quá cảnh tại sân bay Heathrow thì ông bị bắt giữ.

“Họ sẽ phải hối tiếc về những gì họ đã làm với bạn tôi”

Trước sự việc lần này, Ngoại trưởng Brazil Antonio Patriota đã gọi điện và yêu cầu người đồng cấp William Hague giải thích rõ ràng về vụ bắt giữ trên. Bộ Ngoại giao Brazil cũng triệu tập Đại sứ Anh tại Brasilia Alex Ellis để yêu cầu làm rõ vụ việc. Bên cạnh đó, Mỹ xác nhận đã được Anh thông báo trước về vụ bắt giữ Miranda, tuy nhiên, giới chức Mỹ khẳng định, họ không đề nghị Anh bắt nhân vật này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington, Phó phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Mỹ nhận được thông báo trước khi xảy ra vụ bắt giữ David Miranda. Tuy nhiên, ông Earnest tránh không trả lời báo chí rằng, Mỹ sau khi được cảnh báo có tìm cách ngăn cản việc bắt giữ, hoặc đã tiếp cận các thiết bị điện tử mà ông Miranda mang theo người và bị cảnh sát Anh mang đi kiểm tra hay không.

Nhà báo Greenwald quá bức xúc với việc bạn trai mình bị đối xử bất công nên đã dọa: "Tôi sẽ công bố nhiều tài liệu tình báo hơn nữa. Tôi đang nắm trong tay rất nhiều tài liệu về hệ thống gián điệp của nước Anh. Tôi nghĩ rằng, họ sẽ phải hối tiếc vì những gì họ đã làm với bạn tôi".

Nhà báo "không biết sợ" được chọn

"Người thổi kèn" Edward Snowden đã chọn hai nhà báo Greenwald và Poitras để cung cấp những thông tin mật về chương trình tình báo quy mô lớn của Mỹ, vì họ nằm trong số ít các nhà báo không sợ khi tiết lộ các vấn đề gây tranh cãi. Căn cứ vào những tài liệu do Snowden cung cấp, nhà báo Greenwald, đang định cư tại Brazil, đã viết một loạt bài trên báo The Guardian của Anh, trong đó lật tẩy các chương trình theo dõi bất hợp pháp của NSA.

An Mai (Theo Guardian/Reuters)

Guardian chuyển tài liệu của Snowden cho New York Times

Chủ nhật, 25/08/2013 | 08:45
Trong bối cảnh áp lực từ chính phủ Anh, tờ Guardian dự định chuyển cho New York Times tài liệu của Edward Snowden nhằm làm sáng tỏ hoạt động của cơ quan đặc vụ Anh, Guardian cho biết hôm 23/8.

Người bị tạm giữ liên quan tới tài liệu mật Snowden khởi kiện chính phủ Anh

Thứ 4, 21/08/2013 | 14:42
Nhóm luật sư đại diện cho người bạn đồng tính của một nhà báo công bố những thông tin rò rỉ về chương trình theo dõi của Mỹ, đã khởi sự hành động pháp lý chống lại chính phủ trong một nỗ lực bảo đảm rằng giới chức Anh không chia sẻ tài liệu bị tịch thu của người này với bất cứ ai khác.

Snowden khiến hợp đồng 4 tỉ đô của Mỹ 'tan thành mây khói'

Thứ 3, 13/08/2013 | 13:53
Hy vọng giành được một vụ làm ăn béo bở bán 36 máy bay chiến đấu cho Brazil với trị giá hơn 4 tỉ của Mỹ đã “tan thành mây khói” khi gần đây Snowden tiết lộ nhiều thông tin Mỹ thu thập dữ liệu cộng đồng mạng của Brazil.

Bố Snowden được sang Nga thăm con

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:00
Bố Snowden đã được cấp visa tới Nga theo lời mời của luật sư để thăm con và bàn cách đưa Snowden về Mỹ an toàn.

Snowden tiết lộ thảm họa 'bão mặt trời' trong tháng 9

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:39
Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, tâm điểm gây sóng gió cho quan hệ Nga - Mỹ thời gian gần đây, đã công bố các tài liệu dự báo rằng một loạt sóng năng lượng mặt trời, còn gọi là "bão mặt trời" sẽ xuất hiện trong tháng 9/2013 và có thể giết chết hàng triệu người trên trái đất.

Snowden tiết lộ mục tiêu do thám hàng đầu của Mỹ

Chủ nhật, 11/08/2013 | 13:08
Tạp chí “Der Spiegel" (Tấm gương) của Đức ngày 10/8 trích dẫn một tài liệu do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ, nói rằng Liên minh châu Âu (EU) được coi là một "ưu tiên chính" trong danh sách các mục tiêu do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Trong khi đó, Trung Quốc, Nga, Iran, Pakistan và CHDCND Triều Tiên là những mục tiêu do thám hàng đầu.

Obama hủy bỏ cuộc gặp với Putin: Không chỉ vì Snowden

Thứ 5, 08/08/2013 | 09:14
Ông Obama vẫn sẽ đến Nga tham dự Hội nghị G-20 nhưng cuộc gặp riêng với ông Putin không nằm trong kế hoạch.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.