Nhà báo “sang ngang”

Nhà báo “sang ngang”

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:30
0
Khi bước chân vào tòa soạn Đời sống và Pháp luật, tôi chẳng khác nào một chú chim bay lạc đàn. Và rồi nhờ nơi đây, tôi đã trưởng thành…

Nghề báo đến với tôi như một cái duyên, bởi chuyên ngành tôi được đào tạo là Chính trị chứ không phải báo chí. Bởi vậy, đồng nghiệp vẫn quen với đồng nghiệp vẫn thường gọi tôi là dân “sang ngang”.

Tôi còn nhớ như in, khi bước chân vào tòa soạn, tôi chẳng khác nào một chú chim bay lạc đàn. Sự bỡ ngỡ, lo lắng khiến tôi lúng túng. Tôi từng băn khoăn, trăn trở cho một bài viết mà không biết bắt đầu từ đâu... Những cuộc họp đề tài vào sáng sớm khiến tôi lo lắng, trăn trở.  Nếu hôm nào lỡ dậy muộn tôi thường phóng xe thật nhanh đến tòa soạn rồi cắm đầu lao thục mạng lên phòng họp để làm sao “không chậm quá 5 phút”.

Tâm sự - Nhà báo “sang ngang”

Tôi đã trưởng thành nhờ Đời sống và Pháp luật.

Sự khắt khe của nghề có nhiều lúc tôi cảm thấy áp lực. Đã không ít lần tôi thầm kêu khổ, nhưng sau này tôi nhận ra chính những cuộc họp đề tài đó đã giúp tôi trưởng thành với nghề lên rất nhiều. Các anh chị đồng nghiệp đã chỉ bảo, uốn nắn cho tôi rất nhiều từ kỹ năng làm báo, nắm bắt và xử lý thông tin cho đến những kiến thức dù là nhỏ nhất.

Trong quá trình làm nghề, tôi nhận thấy giữa kiến thức được học và trải nghiệm trong mỗi chuyến đi xa là một khoảng cách rất xa. Có muôn vàn kiến thức tuyệt vời về nghề báo mà tôi đã được lĩnh hội trong mỗi chuyến đi. Chính vì vậy điều tôi tâm đắc nhất của nghề báo là được trưởng thành trong mỗi chuyến đi. Mỗi hành trình, vốn sống được bồi đắp và chúng tôi lại có những kỉ niệm khó quên.

Đặc biệt, lần cùng đồng nghiệp vượt chặng đường dài, lên xã vùng sâu, vùng xa xã Trung Hà (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) vào năm 2015 khiến tôi nhớ mãi. Trên chiếc xe Wave, chúng tôi từ Thủ đô về thôn Nà Dầu, xã Trung Hà. Quãng đường xa xôi cộng địa hình đồi núi khiến chúng tôi mất 9 tiếng mới có thể đến được hiện trường vụ án chồng sát hại vợ.

Thôn Nà Dầu là thôn nghèo nhất trong xã nghèo Trung Hà. Ở đây, người dân chưa có điện để sử dụng. Những đứa trẻ ngây thơ chưa từng nhìn thấy bóng điện, phải tập nhận mặt con chữ qua ánh lửa hắt hiu. Ngôn ngữ gây khó khăn cho chúng tôi khi trò chuyện cùng bà con. Cái nghèo đói, sự thiếu hiểu biết về pháp luật của gia đình đối tượng gây án khiến tôi và đồng nghiệp đẫm buồn và nhớ mãi.

Xong công việc, chúng tôi được lãnh đạo UBND xã Trung Hà bố trí nghỉ ngơi tại trụ sở xã. Khi được hỏi về khu vực vệ sinh cá nhân, lãnh đạo xã chỉ cho chúng tôi đường ra một con suối và nói bà con nơi đây đều tắm và vệ sinh tại khu vực này khiến chúng tôi bật cười thú vị. Một chuyến đi mang cho chúng tôi quá nhiều cảm xúc và sự trải nghiệm.

Dù công tác trong nghề được 5 năm, tôi vẫn thấy rằng thật khó để nói hết đặc thù công việc của mình. Nhiều anh chị đồng nghiệp của tôi thường nói rằng, vinh quang đến với họ không phải là những giải thưởng, mà chính là ngọn lửa cháy với nghề. Những chuyến đi thực tế luôn là trải nghiệm tuyệt vời.

Dẫu biết rằng phía trước mình là một chặng đường dài, nhưng mỗi phóng viên, nhà báo của tạp chí Đời sống & Pháp luật luôn cố gắng và nỗ lực, sống hết mình bằng cái tâm của nghề để tiếp tục đi, viết, để trải nghiệm những điều mới mẻ, để có những tác phẩm báo chí chất lượng phục vụ bạn đọc.

Đỗ Chang

“Tay máy” đầu trọc

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:00
Tôi trân quý anh – một phóng viên ảnh âm thầm cống hiến cho nghề, cho tòa soạn. Một người tận tụy, trách nhiệm, và đầy đam mê.

5 năm tôi đi làm báo Luật

Thứ 4, 17/02/2021 | 07:00
Từ một phóng viên có vốn kiến thức pháp luật ít ỏi, tôi liều mình đi làm báo Luật. Cảm ơn Đời sống & Pháp luật đã giúp tôi có được những trải nghiệm đáng giá...

“Vũ điệu ánh sáng”- ký ức đẹp về nghề báo

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:30
Mỗi tháng Ba về, tôi lại rạo rực ký ức đan xen về thuở ban đầu làm việc tại tòa soạn Đời sống & Pháp luật cùng những cuộc đổi mới nội dung hừng hực nhiệt huyết.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.