Nhà hát Tuổi Trẻ đủ nhân tài lãnh đạo

Nhà hát Tuổi Trẻ đủ nhân tài lãnh đạo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
– Sau “sóng gió”, anh em nghệ sỹ phải đồng lòng xây dựng lại thương hiệu Nhà hát Tuổi trẻ.

NSND Lê Hùng sẽ chính thức “về hưu” sau cuộc họp giữa Bộ VH-TT&DL cùng lãnh đạo hai nhà nhà hát. Nhưng sau buổi làm việc này, chuyện nhân sự mới và tương lai của Nhà hát kịch Trung ương, Nhà hát tuổi trẻ tiếp tục trở thành đề tài của nhiều luồng dư luận trái chiều. Để rộng đường dư luận, Người đưa tin đăng tải ý kiến phản hồi đầy tâm huyết của NSND Phạm Thị Thành, nguyên GĐ Nhà hát Tuổi trẻ.

Sự kiện - Nhà hát Tuổi Trẻ đủ nhân tài lãnh đạo

NSND Phạm Thị Thành

Chị có thể chia sẻ đôi chút về cuộc sống hiện tại của mình?

Có thể nói là rất bận rộn, nhiều khi mình muốn nghỉ cũng không được, vẫn có nhiều người nhớ đến và mời mình làm đạo diễn cho các chương trình lớn…Công việc giảng dạy tại trường Sân khấu điện ảnh cũng chiếm khá nhiều thời gian của tôi, làm cho vui chứ ở nhà không làm gì cũng buồn lắm!

Từng là giám đốc của Nhà hát tuổi trẻ, thời gian vừa qua chị có tham gia vào công việc nội bộ trên Nhà hát không?

Không, tôi không tham gia vào bất cứ việc nội bộ gì trên Nhà hát cả, thi thoảng anh em nghệ sỹ trên đó có mời tôi tham gia vào một số chương trình với cương vị là một khán giả thôi.

Vậy cảm xúc của chị thế nào khi nhận được tin Nhà hát tuổi trẻ sáp nhập với Nhà hát kịch Trung Ương rồi sau đó lại thôi không sát nhập?

Riêng việc này tôi thấy Bộ xử lý như vậy rất chính xác khi quyết định không sáp nhập 2 Nhà hát nói trên nữa. Trước đấy dự án sát nhập chưa được làm kỹ lắm nên các anh em nghệ sỹ cũng không quan tâm đến.

Sau này khi biết tin không sát nhập 2 Nhà hát vào với nhau nữa, tôi rất vui nhưng không kém phần lo lắng vì: Không biết Nhà hát sẽ chọn cho mình lối đi riêng nào bởi mấy năm gần đây có thể nói là Nhà hát đang đi xuống. Chất lượng của các vở diễn cũng chưa được tốt vì có quá nhiều vở chạy theo lợi nhuận. Anh chị em Nhà hát vẫn một lòng với tiêu chí của Nhà hát là dành cho thanh thiếu niên nhưng lãnh đạo của Nhà hát lại muốn làm hài kịch. Tôi nghĩ chuyện này không hay lắm

Chị có cho rằng cái lỗi này là thuộc về nhà quản lý, đạo diễn Lê Hùng không thưa chị?

Tôi cho rằng điều này là do tiêu chí, do mục đích hoạt động của Nhà hát. Còn riêng về Lê Hùng, tôi rất rõ về tính nết của anh ấy nên không muốn bàn luận riêng về con người này. Bản thân Lê Hùng khi còn đang học ở nước ngoài đã mắc rất nhiều khuyết điểm và tôi chính là người đã đứng ra để xin cho anh ấy, tôi cũng chính là người đã tạo điều kiện rất tốt cho Lê Hùng làm việc tại Nhà hát tuổi trẻ. Cá nhân con người ai cũng có một cá tính nên tôi không muốn nói nhiều về ai đó

Nội bộ trong Nhà hát tuổi trẻ thời gian gần đây đã nảy sinh rất nhiều bất đồng, điều này chưa bao giờ xảy ra dưới thời của chị. Cảm xúc của chị ra sao khi phải chứng kiến những chuyện trên?

Chính xác là thời của tôi hay anh Thuật làm giám đốc thì không bao giờ xảy ra những chuyện đáng buồn như đã nói ở trên. Tôi thấy rất buồn về tình trạng Nhà hát đang di xuống cả về nghệ thuật lẫn cách ứng xử, quan hệ con người với nhau giữa các nghệ sỹ trong Nhà hát, điều này không được hay cho lắm! Tôi hy vọng thời gian tới rồi mọi chuyện không hay sẽ qua đi vì ai đến tuổi cũng phải nghỉ hưu để dành chỗ cho lớp trẻ lên.

Hiện tại Nhà hát tuổi trẻ có rất nhiều những nghệ sỹ trẻ như NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh, nghệ sỹ chí Trung…Tất cả những nghệ sỹ trên đều là những người có trình độ và tài năng. Còn 2 phó giám đốc nữa là anh Nhuận và anh Vinh, đều là những người có khả năng chèo lái con thuyền Nhà hát tuổi trẻ đi đúng hướng. Nguồn nhân lực tại Nhà hát tuổi trẻ đang rất nhiều và có thừa mà không cần điều động ở đâu về cả, họ thừa sức để đưa Nhà hát tuổi trẻ trở lại thời hoàng kim như nó vốn có. Tôi tin vào lớp trẻ và nói theo đúng quy định của Nhà nước thì ai đến tuổi rồi thì nên nghỉ hưu để nhường lại chỗ cho thế hệ trẻ.

Vậy chị có mong ước gì cho tương lai sắp tới của Nhà hát Tuổi trẻ?

Ước mong thì nhiều lắm! Chỉ muốn sao các anh chị em nghệ sỹ luôn đồng lòng để đưa Nhà hát tuổi trẻ mãi phát triển và tiến lên để giữ vững được truyền thống .

Cảm ơn chị về những phản hồi tâm huyết!

Anh Thuật là người đã từng làm giám đốc tại Nhà hát tuổi trẻ nói với tôi rằng: “ai đã từng là giám đốc hoặc phó giám đốc Nhà hát chúng ta cần phải lên tiếng để giữ lại Nhà hát tuổi trẻ, giữ lại thương hiệu riêng của Nhà hát mà các anh em nghệ sỹ đã cố công gây dựng trong bao nhiêu năm qua”. Tôi đồng ý với quan điểm của anh Thuật vì nghĩ 2 Nhà hát có 2 tiêu chí hoàn toàn khác nhau không thể và không nên đồng nhất 2 thứ khác nhau đó.

Trên thế giới hay nói đơn giản như TP Hỗ Chí Minh, có rất nhiều các Nhà hát lớn nhỏ khác nhau để tạo ra sự cạnh tranh giữa các Nhà hát nay. Nhờ có sự cạnh tranh, khán giả tìm đến các Nhà hát đông hơn và nghệ thuật sân khấu cũng phát triển lên! Thì tại sao chúng ta phải sáp nhập.

Dương Ly Na