Nhà hát Tuổi trẻ sẽ công diễn các vở kịch

Nhà hát Tuổi trẻ sẽ công diễn các vở kịch "vàng" của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 31/07/2018 | 20:30
0
Nhân dịp 30 năm ngày mất của nhà viết kịch tài ba Lưu Quang Vũ, nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam sẽ diễn lại một số vở kịch của ông. Đây là những tác phẩm đã làm nên tên tuổi của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1948 – 1988) là một trong những tác giả để lại dấu ấn đậm nét nhất trong thi đàn và Sân khấu Việt Nam từ thập niên 80 trở lại đây. Tên tuổi của Lưu Quang Vũ đã gắn bó với nhà hát Tuổi trẻ ngay từ những ngày đầu mới thành lập.

Năm 2018, nhà hát Tuổi trẻ tròn 40 năm trên hành trình mang nghệ thuật cống hiến cho khán giả (1978 – 2018), và cũng gần 40 năm đã trôi qua kể từ ngày kịch bản đầu tay Sống mãi tuổi 17 của Lưu Quang Vũ được ra mắt công chúng trên sân khấu nhà hát Tuổi trẻ.

Sự kiện - Nhà hát Tuổi trẻ sẽ công diễn các vở kịch 'vàng' của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ

Một cảnh trong vở Lời thề thứ 9 của Lưu Quang Vũ.

Từ đó đến nay, những kịch bản của Lưu Quang Vũ đã lần lượt được ra đời và đưa lên sân khấu, làm dầy thêm những kịch mục biểu diễn của nhà hát Tuổi trẻ trong nhiều thập niên qua với những vở kịch như: Tin ở hoa hồng, Lời thề thứ 9, Mùa hạ cuối cùng, Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Lời nói dối cuối cùng, Ai là thủ phạm và gần đây nhất là Hoa cúc xanh trên đầm lầy – một trong 4 vở diễn giành Huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói Toàn quốc 2018 – tất cả đã minh chứng cho sức sống mạnh mẽ của một “thương hiệu sân khấu” đã chiếm trọn trái tim của nhiều thế hệ công chúng yêu nghệ thuật.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (29/8/1988 - 29/8/2018), nhà hát Tuổi trẻ tổ chức đợt biểu diễn các tác phẩm đặc sắc của ông đã thành danh trong các kỳ liên hoan sân khấu toàn quốc với tên gọi Liên hoan các tác phẩm Lưu Quang Vũ.

Sự kiện - Nhà hát Tuổi trẻ sẽ công diễn các vở kịch 'vàng' của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (Hình 2).

Các diễn viên tham gia vở Lời nói dối cuối cùng trên sân khấu.

Sự kiện này sẽ mang đến cho khán giả cơ hội được thưởng thức các tác phẩm sân khấu đặc sắc được thể hiện xuyên suốt chặng đường 40 năm của nhà hát Tuổi trẻ. Đây sẽ là một không gian nghệ thuật mang đến nhiều cảm xúc đẹp, nước mắt, tiếng cười cùng những thổn thức, đồng vọng, thêm một lần nữa khẳng định tài năng và những giá trị nghệ thuật đích thực sẽ vẫn tiếp tục được trân trọng, vinh danh và tỏa sáng lấp lánh.

NSƯT Chí Trung - Giám đốc nhà hát Tuổi trẻ cho hay: “Những vở kịch của Lưu Quang Vũ vẫn còn tính thời sự nóng hổi cho đến hôm nay bởi thông điệp chống tham nhũng, tiêu cực của nó. Các vở diễn nói lên được sự bức xúc trăn trở của người dân với những nhức nhối của xã hội. Tuy nhiên, trong lần này, một vài chi tiết của kịch đã được thay đổi cho phù hợp với thực tế hiện nay”. 

NSƯT Chí Trung biết thêm: "Trong tất cả những vở kịch của Lưu Quang Vũ, chúng tôi cố gắng mang tinh thần của anh Vũ đến gần hơn với khán giả, như một nén nhang tri ân tới người anh của mình".

Sự kiện - Nhà hát Tuổi trẻ sẽ công diễn các vở kịch 'vàng' của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (Hình 3).

Vở Ai là thủ phạm trên sân khấu nhà hát Tuổi trẻ.

Liên hoan các tác phẩm Lưu Quang Vũ sẽ ra mắt khán giả vào các tối thứ 7 từ ngày 4/8 đến ngày 1/9/2018 với các vở diễn: Lời nói dối cuối cùng, Hoa cúc xanh trên đầm lầy, Ai là thủ phạm?, Lời thề thứ 9.

Những dấu ấn chẳng thể phai mờ của kịch gia Lưu Quang Vũ

Thứ 6, 26/08/2016 | 19:00
Lưu Quang Vũ là một trong những kịch gia nổi bật nhất của làng kịch Việt. Những tác phẩm của ông không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn mang hơi thở thời đại.

Chuyện chưa biết về mối tình đầu của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ

Thứ 4, 17/06/2015 | 07:00
Kể lại cho tôi nghe câu chuyện nhỏ về nhà thơ Lưu Quang Vũ, người chồng đầu đời của mình, NSƯT Tố Uyên thi thoảng chợt lặng đi trong xúc động, mắt chị hoe đỏ.

Lá thư Lưu Quang Vũ gửi Xuân Quỳnh khiến triệu con tim thổn thức

Thứ 3, 12/05/2015 | 16:14
Lá thư đầy tình cảm của Lưu Quang Vũ gửi vợ Xuân Quỳnh được chia sẻ trên mạng xã hội mới đây đang khiến triệu con tim thổn thức.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.