Nhà mạng “dội bom” tin nhắn, cuộc gọi rác: Trăm dâu đổ đầu... người dùng

Nhà mạng “dội bom” tin nhắn, cuộc gọi rác: Trăm dâu đổ đầu... người dùng

Thứ 5, 30/08/2018 | 15:12
0

Một trong những nơi “dội bom” tin nhắn rác nhiệt tình nhất là… nhà mạng

Theo phản ánh từ báo Thanh niên, gần đây, lượng tin nhắn rác mà người dùng điện thoại di động nhận được vẫn không hề giảm so với trước kia. Đáng chú ý, ngoài tin nhắn rác từ số các công ty dịch vụ bên ngoài thì giờ đây, nhà mạng là một trong những nơi “dội bom” tin nhắn rác nhiệt tình nhất.

Cuộc sống số - Nhà mạng “dội bom” tin nhắn, cuộc gọi rác: Trăm dâu đổ đầu... người dùng

Tin nhắn và cuộc gọi rác vẫn “khủng bố” người dùng cả ngày lẫn đêm. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Anh Văn (quận Thủ Đức, TP.HCM), chủ thuê bao 09137..., chia sẻ, ngày nào ít nhất ảnh cũng nhận 2 - 3 tin, ngày nhiều có khi lên đến 10 tin từ các nơi đổ về. Số lượng tin nhắn từ tổng đài của chính nhà mạng VinaPhone gửi đến điện thoại anh Văn chiếm phần lớn như đầu số 9188, 1525, 1544, 906...

Tương tự như vậy, người dùng điện thoại các nhà mạng khác như Viettel, MobiFone, Vietnammobile cũng bị nhận tin nhắn rác với mức độ ít nhiều khác nhau.

Ngay cả nhà mạng Viettel vốn luôn khẳng định đã nỗ lực ngăn chặn thành công lượng tin nhắn rác trong thời gian qua nhưng với khách hàng, số tin quảng cáo khuyến mãi dội vào điện thoại liên tục cũng không hề thua kém.

Anh Thanh (quận 3, TP.HCM), chủ thuê bao 01676..., cho biết, đây chỉ là số điện thoại phụ của anh và ít nhận được tin nhắn quảng cáo từ các dịch vụ khác. Thế nhưng đối tượng “dội bom” nhiều nhất chính là nhà mạng qua các đầu số dịch vụ như CSKHViettel, Viettel-DV, Viettel-QC, Viettel-KM, Chuyentien, ViettelPay...

Anh Thanh bức xúc nói: “Hiện nay, số tin nhắn từ nhà mạng gửi cho khách hàng càng nhiều hơn các tin nhắn dịch vụ khác. Lạ là nhà mạng tự động gửi quảng cáo cho khách hàng nhưng vì sao vẫn thêm câu: Từ chối QC, soạn TC gửi...? Tôi đã bị phiền hà, mất thời gian rồi lại tốn thêm tiền nếu muốn từ chối, dù đã trả cước phí sử dụng đầy đủ hằng tháng cho nhà mạng rồi. Thật không có dịch vụ nào mà vô lý như vậy”.

Ngao ngán vì bị làm “khủng bố” bởi cuộc gọi rác

Không ít người dùng ngao ngán vì bị làm phiền bởi những cuộc gọi mời chào mua bất động sản, mời tham dự hội thảo, làm thẻ tín dụng hay đề nghị cho vay tiền, mua bảo hiểm…

Cuộc sống số - Nhà mạng “dội bom” tin nhắn, cuộc gọi rác: Trăm dâu đổ đầu... người dùng (Hình 2).

Nhiều người dùng bức xúc vì sự phiền phức từ nhân viên telesales.  (Ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Phước Long (quận 12, TP.HCM) cho biết: “Tôi rất ám ảnh với cách thức mời chào sản phẩm như thế này. Nhiều lúc muốn từ chối lịch sự nhưng cũng không thể làm được bởi cùng một dịch vụ, cùng một công ty bảo hiểm mình đã trả lời lần trước là không có nhu cầu thì đến hôm sau, hay tuần sau họ lại gọi lại mời chào. Cứ như thể là nhân viên của hãng đó truyền tay nhau bảng số điện thoại của khách hàng rồi theo thứ tự mà bấm”.

Là một doanh nhân, anh Nguyễn Trọng Hùng (Hà Nội) cũng hết sức khó chịu với hình thức mời chào bán hàng bất kể giờ giấc, nội dung của các nhân viên telesales.

“Bản thân doanh nghiệp chúng tôi chưa bao giờ đi phát tờ rơi, nhắn tin hay gọi điện làm phiền khách hàng. Mình phải biết ai là người thực sự có nhu cầu để liên hệ làm việc. Thế nhưng, bản thân tôi rất hay nhận được những cú điện thoại mời chào dịch vụ của doanh nghiệp khác. Việc phải thường xuyên trả lời từ chối điện thoại, nhất là những lúc đang họp hay đang lái xe thực sự gây ức chế”, anh Hùng bức xúc nói.

Cũng theo anh Hùng, có lần anh đã yêu cầu một nhân viên bán bảo hiểm qua điện thoại báo lại bộ phận có trách nhiệm bỏ tên anh ra khỏi danh sách của họ nhưng vẫn không được. Vài ngày sau, anh lại phải nhận một cuộc gọi mời mua bảo hiểm từ chính doanh nghiệp đó.

Nói vê tình trạng này, cũng trên báo Dân Việt, luật sư Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp nhận định, để các cơ quan chức năng có thể can thiệp xử lý, cần phải nhìn vào gốc của vấn đề. Đó là tại sao các doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm hay cho vay tài chính lại có được danh sách khách hàng với tên tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp như vậy?

Trong Bộ luật Dân sự thì quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng mua bán thông tin cá nhân, các cuộc gọi làm phiền vẫn đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Giải pháp thứ nhất là người dân cần tự bảo vệ mình bằng cách hạn chế cung cấp các thông tin cá nhân, có thể cài đặt chế độ tiếp nhận cuộc gọi hay sử dụng các phần mềm sàng lọc cuộc gọi đến. Tiếp đến, là những tổ chức, cá nhân khi thu thập những thông tin khách hàng đều phải có trách nhiệm bảo vệ bí mật thông tin đó.

Mộc Trà (tổng hợp)

Viettel Store bị phạt 25 triệu đồng vì vi phạm nhãn hàng hóa

Thứ 4, 29/08/2018 | 18:31
Công ty Cổ phần Masscom Việt Nam, công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Viettel và công ty Xuất nhập khẩu Mobell là 3 công ty vừa bị phạt do vi phạm về nhãn hàng hóa.

Cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục vào ngày nào?

Thứ 4, 29/08/2018 | 15:38
Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã tiết lộ ngày dự kiến sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được khắc phục.

Viber giới thiệu bản cải tiến giao diện: Mượt mà và bắt mắt

Thứ 4, 29/08/2018 | 06:53
Viber vừa giới thiệu phiên bản cập nhật mới, cải thiện tốc độ nhắn tin và giao diện trò chuyện cho người dùng.
Cùng chuyên mục

Samsung lặng lẽ ra mắt Galaxy Tab S6 Lite (2024)

Thứ 3, 26/03/2024 | 08:54
Samsung đang cho thấy Galaxy Tab S6 Lite thực sự thành công đến mức công ty Hàn Quốc phải phát hành lại phiên bản này lần thứ ba.

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155. 

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:56
Trong bối cảnh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế địa phương, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.