Nhà ngoại giao kỳ cựu cảnh báo Australia về vấn đề Triều Tiên

Nhà ngoại giao kỳ cựu cảnh báo Australia về vấn đề Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 25/08/2017 | 18:10
0
Với vị thế chỉ là người ngoài cuộc, sự hăng say thái quá trong việc chỉ trích Triều Tiên của Australia bị đánh giá là thiếu thận trọng. Có ý kiến cho rằng, nó còn tiềm ẩn những nguy cơ.

Australia gần đây có những động thái cho thấy, nước này bắt đầu tham gia nhiều hơn vào cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao cao cấp John McCarthy, người từng là Đại sứ Australia tại một số nước như Mexico, Thái Lan, Mỹ... cho rằng, sự hăng say thái quá của Canberra không hẳn là điều tốt.

Australia trở thành quốc gia mới nhất lên tiếng chỉ trích hành động gây căng thẳng của Triều Tiên và giống như mọi trường hợp khác, thứ mà Chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull mang về tiếp tục là một lời đe dọa.

Tiêu điểm - Nhà ngoại giao kỳ cựu cảnh báo Australia về vấn đề Triều Tiên

Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố sẽ đưa quân hỗ trợ Mỹ đáp trả Triều Tiên.

 

Theo nhà ngoại giao McCarthy, một nhược điểm chung mà rất nhiều quốc gia mắc phải đó là “ôm rơm rặm bụng”.

Dù không phải là nước can dự nhiều vào các vấn đề quốc tế, nhưng gần đây Australia đang thể hiện điều này nhiều hơn không chỉ với vai trò đồng minh, mà còn là một trợ thủ đắc lực của Mỹ.

Vì vậy, khi chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiến hành chương trình phát triển vũ khí gây quan ngại, Chính phủ Úc đã ngay lập tức kéo mối nguy đó về phía mình, dù không có mối liên quan trực tiếp nào.

Trên thực tế, nếu tên lửa Triều Tiên có thể bắn tới Los Angeles, nó cũng có thể phá hủy hoàn toàn Sydney. Và còn rất nhiều mục tiêu rõ ràng khác trên đất liền gần gũi hơn với Triều Tiên như Seoul, Tokyo.

Rõ ràng, Australia không có can hệ gì và sẽ chẳng thể nằm trong danh sách nguy hiểm nếu như không lến tiếng phản ứng thái quá với Bình Nhưỡng, ông McCarthy nhấn mạnh.

Sau màn “chào hỏi” với Triều Tiên, phản ứng có thể can thiệp quân sự “ngay tức thời” để trợ giúp Mỹ của Australia có thể khiến tình hình bán đảo trở nên căng thẳng hơn.

Là một trong những quốc gia thuộc liên quân Liên Hợp Quốc khi Hiệp định đình chiến hai miền Triều Tiên được ký kết vào năm 1953, Australia được cho là bị bắt buộc phải phản ứng nếu Triều Tiên phá vỡ các điều khoản.

Trong bối cảnh một vụ phóng tên lửa hướng tới Guam có thể xảy ra, Thủ tướng Malcolm Turnbull nói,  Australia sẽ đưa quân hỗ trợ cho Mỹ đáp trả lại Triều Tiên dựa trên ANZUS - Khối hiệp ước An ninh quân sự Australia - New Zealand - Mỹ.

Trong khi các quốc gia châu Á còn băn khoăn về tuyên bố hùng hồn từ phía Canberra, một số quốc gia khác như Nhật Bản, Ấn Độ và một số nước ASEAN đang nhìn thấy ở ANZUS một sự đảm bảo an toàn không nhỏ.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là một liên minh trong bối cảnh đặc biệt như hiện tại có thực sự cần thiết?

Tiêu điểm - Nhà ngoại giao kỳ cựu cảnh báo Australia về vấn đề Triều Tiên (Hình 2).

Triều Tiên có nhiều mục tiêu phóng tên lửa rõ ràng hơn và có lẽ Australia không nằm trong danh sách.

 

Nhà ngoại giao McCarthy cho rằng, hành vi của Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp với Hàn Quốc và Nhật Bản hơn là Mỹ, bên cạnh tác động tiêu cực rất lớn đối với Trung Quốc.

Do đó, Australia nên đặt vị thế của mình như một trung gian hỗ trợ đa quốc gia, thay vì chỉ dành riêng cho Mỹ.

Vấn đề của chính quyền Canberra hiện tại là đặt nhầm trọng tâm chính sách đối ngoại. Australia nên có tiếng nói độc lập và hữu ích về vấn đề Triều Tiên hoặc bất kỳ vấn đề an ninh châu Á khác.

Thay vì những lời tuyên bố về lòng trung thành thuần khiết đối với Mỹ, Australia cần nhận thức rõ ràng trong những tình huống chiến lược rằng, đồng minh và kẻ thù trong thời đại này có thể sẽ biến đổi và không còn mang bản chất như trước.

Các cường quốc hạt nhân đều biết rõ sự nguy hiểm của thứ vũ khí họ có trong tay và dẫn tới việc tìm cách cư xử phù hợp. Vì vậy, sự tham gia quá nhiều của Australia vào một vấn đề chủ yếu liên quan đến Mỹ bị đánh giá là một chính sách thiếu thận trọng.

Nhà ngoại giao McCarthy đánh giá, chính quyền Kim Jong-un chắc chắn sẽ không có hành vi manh động gây nguy hiểm cho đất nước của mình và Tổng thống Trump đang được cố vấn bởi những người tốt.

Với việc chính sách cụ thể về vấn đề bán đảo Triều Tiên chưa thành hình, Australia và các đối tác liên minh có thể dễ dàng rơi vào thế “há miệng mắc quai”, một khi Washington đưa ra một lập trường đi ngược lại toàn bộ ý muốn của họ.

Do đó, bất kể việc đưa ra cam kết nào, Thủ tướng Malcolm Turnbull được cho là nên tránh việc sốt sắng quá mức.

 

Báo Anh: Triều Tiên có thể bán vũ khí cho Syria và Iran

Thứ 5, 24/08/2017 | 08:15
Tờ Express (Anh) dẫn nhận định của chuyên gia vũ khí cho hay, Triều Tiên có thể sẽ bán vũ khí hạt nhân của mình cho các đối thủ của Mỹ như Iran và Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.