Ông Quyền nói: “Nhà nước phải đứng ra bồi thường thiệt hại cho người bị oan sai, đó là nguyên lý nhưng vấn đề đáng nói nhất là thời gian qua việc bồi thường thiệt hại rất chậm”.
Công chức bồi thường trăm năm cũng không đủ
*Theo ông vì sao lại chậm?
- Do cơ chế. Chúng ta giao cho chính những người làm oan đi bồi thường, mặc dù có chấn chỉnh nhưng tính cố chấp của các cơ quan quyền lực khi làm sai là cố tình dây dưa, trì hoãn gây khó khăn.
Rõ ràng là có nguyên nhân về mô hình bồi thường oan sai và đã đến lúc phải thay đổi, giao cho một cơ quan làm công khai minh bạch hơn. Chẳng hạn giao cho Bộ Tư pháp là cơ quan không tiến hành tố tụng nhưng là cơ quan thay mặt nhà nước.
*Đa số người dân đều băn khoăn, thậm chí bất bình khi tiền bồi thường oan sai lại lấy từ tiền thuế mà họ đóng góp?
Ông Nguyễn Đình Quyền - phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - Ảnh: TTO
- Ở nhiều nước, pháp luật quy định nếu chứng minh được công chức mẫn cán và vô tư mà xảy ra oan sai thì nhà nước vẫn bồi thường. Đặc biệt là công chức tư pháp được loại trừ hoàn toàn khỏi trách nhiệm bồi thường về vật chất để họ không bị sức ép khi thực hiện công vụ.
Thực tế ở các nước tiên tiến, nhà nước rất ít khi phải bồi thường. Ở đây có liên quan đến công tác cán bộ, công tác bộ nhiệm, tuyển dụng, xử lý kiểm tra, thanh tra cán bộ, họ làm rất tốt.
Việc bồi thường oan sai xảy ra nhiều hiện nay có liên quan rất mật thiết với công tác tổ chức cán bộ chưng chúng ta còn làm kiểu lỏng lẻo trong công tác cán bộ, giữa quy hoạch, tuyển dụng, luân chuyển...
Vẫn còn để lọt những người không xứng đáng vào bộ máy nhà nước thì tất cả những việc yếu kém, những trường hợp bồi thường oan sai đó nhà nước phả