Nhà thơ Phan Vũ - tác giả bài Em ơi, Hà Nội phố qua đời

Nhà thơ Phan Vũ - tác giả bài Em ơi, Hà Nội phố qua đời

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 17/07/2019 | 11:26
0
Nhà thơ - họa sĩ Phan Vũ đã qua đời vào sáng 17/7 ở tuổi 93 tại TP. HCM, sau thời gian dài hôn mê do bệnh nặng.

Sáng 17/7, nhiều nhà văn, nhà thơ đã chia sẻ thông tin nhà thơ Phan Vũ qua đời. Nhà báo Diễm Chi - một người gần gũi với nhà thơ Phan Vũ những năm cuối đời - cho biết ông mất lúc 3h sáng ngày 17/7 tại nhà riêng. Trước khi mất, tác giả Em ơi! Hà Nội phố mắc nhiều bệnh tuổi già, cơ thể suy kiệt. 

Nhà thơ Phan Vũ sinh năm 1926 ở Hải Phòng. Ngoài viết thơ, ông còn là nhà viết kịch với những tác phẩm được công chúng mến mộ như: Lửa cháy lên rồi (giải thưởng Văn học năm 1955), Thanh gươm và Bà mẹ, kịch bản phim Dòng sông âm vang.

Sự kiện - Nhà thơ Phan Vũ - tác giả bài Em ơi, Hà Nội phố qua đời

Nhà thơ Phan Vũ.

Phan Vũ còn hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Ông là đạo diễn của các phim như: Bí mật thành phố cấm, Như một huyền thoại. Cuối đời, Phan Vũ chuyên tâm với hội họa. Ông tổ chức nhiều cuộc triển lãm tranh trong và ngoài nước. 

Nhà thơ Phan Vũ đã sống một đời dài (gần một thế kỷ), ông hoạt động nghệ thuật từ rất sớm. Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, cuộc đời nghệ thuật của ông trải dài trên nhiều lĩnh vực. Đầu tiên ông được yêu mến như một nhà viết kịch, đạo diễn, những vần thơ tìm tòi đổi mới (cùng thời với Lê Đạt, Trần Dần). 

Một quãng thời gian tên tuổi ông ít được nhắc tới. Mãi cho đến năm 2008, ông mới có tập thơ đầu tiên ra mắt: tập Phan Vũ thơ (NXB Văn học xuất bản năm 2008). 10 năm sau, cùng những bài thơ này được in lại, có bổ sung thêm, thành tập Ta còn em (Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn 2018). Cuốn sách cuối cùng của Phan Vũ chỉ vừa ra mắt vài ngày trước khi ông qua đời là tập tản văn Ly rượu trần gian (Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn 2019).

Tuy viết từ năm 1972, song Em ơi! Hà Nội phố chỉ lưu truyền trong giới văn nghệ sĩ. Đến khi được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc, công chúng mới biết đến một ca khúc hay, bài thơ hay, tên tuổi Phan Vũ lúc ấy được nhắc đến nhiều.

Nhiều người nghĩ bài thơ chỉ có vài câu như thế. Thật ra đó là một trường ca nhỏ, nồng nàn, da diết, khắc họa, bảo lưu lại nét đẹp Hà Nội bằng thơ. Cho đến khi tập thơ công bố sau này, bạn đọc có cơ hội thưởng thức trọn vẹn tác phẩm đẹp về Hà Nội. 

Clip: Tuấn Hưng hát Em ơi Hà Nội phố trong 'ngôi nhà tuổi thơ'

Thứ 2, 27/02/2017 | 10:19
Trong 'ngôi nhà tuổi thơ' được sửa sang thành pub nhỏ nhắn, Tuấn Hưng say đắm hát ca khúc “Em ơi, Hà Nội phố” để những người thân của mình thưởng thức.

Em ơi Hà Nội phố

Thứ 2, 07/11/2016 | 11:14
Không như những câu hát đầy tâm tình của ca sĩ Bằng Kiều, “Em ơi Hà Nội phố” trong loạt ảnh sau đây lại mang sự gần gũi và đầy hóm hỉnh với những tia nắng, hay đôi khi chỉ là cái ôm với một chiếc ghế
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.