Nhà văn Di Li bất ngờ 'hẹn hò' với nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha

Nhà văn Di Li bất ngờ 'hẹn hò' với nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha

Thứ 5, 30/03/2017 | 11:32
0
Vào ngày 29/3 vừa qua, nhà văn Di Li đã xuất hiện trong buổi giao lưu "Ngày thơ Hàn Mạc Tử cùng nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha"...

Nhân dịp cuốn sách Hành trình đến với Hàn Mặc Tử của mình được tái bản lần thứ 15, vào ngày 29/3 vừa qua tại Hà Nội, nghệ sĩ Dzũ Kha đã có buổi giao lưu với khán giả tại Hà Nội trong khuôn khổ kỷ niệm ngày thơ Hàn Mạc Tử năm 2017.

Sự kiện - Nhà văn Di Li bất ngờ 'hẹn hò' với nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha

 Nghệ sĩ Dzũ Kha và nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn cũng là một trong những khách mời tại buổi giao lưu này, bà cho biết: "Nghệ sĩ Dzũ Kha được mệnh danh là từ điển sống về cuộc đời và thơ ca Hàn Mặc Tử khi thuộc lòng cả trăm bài thơ Hàn cũng như thân thế, sự nghiệp và các mối tình của người thi sĩ yểu mệnh. Dzũ Kha cũng được coi là tri kỷ hậu thế khi đóng vai trò giữ mộ cho thi nhân và đi khắp nơi để tìm kiếm tư liệu của họ Hàn, cũng như đều đặn hàng năm đến ngày 22/9 đều tổ chức lễ sinh nhật cho Hàn Mặc Tử...".

Sự kiện - Nhà văn Di Li bất ngờ 'hẹn hò' với nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha (Hình 2).

 Tác phẩm Hành trình đến với Hàn Mạc Tử của nghệ sĩ Dzũ Kha

Sự kiện - Nhà văn Di Li bất ngờ 'hẹn hò' với nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha (Hình 3).

 Nghệ sĩ Dzũ Kha

Bên cạnh đó, nhiều người còn biết đến Dzũ Kha  là một hướng dẫn viên du lịch độc nhất vô nhị của đất Quy Nhơn khi có thể nói chuyện hàng giờ về Hàn Mặc Tử với du khách ghé thăm Ghềnh Ráng.

Cũng nhờ tình yêu, sự ngưỡng mộ đối với thơ Hàn mà anh đã cất công sưu tầm và biên soạn để cho ra đời cuốn sách Hành trình đến với Hàn Mặc Tử. Cuốn sách tái bản lần thứ 15 Hành trình đến với Hàn Mặc Tử do Dzũ Kha sưu tầm và biên soạn ngoài tập hợp những bài thơ hay nhất của Hàn Mặc Tử, còn lưu giữ những giai thoại về thi sĩ do bạn bè, người thân nhớ lại lúc ông còn sống, và cả những câu chuyện về các mối tình huyền thoại một thời với người đẹp Kim Cúc, Mộng Cầm, Mai Đình, Ngọc Sương, Thương Thương.

Sự kiện - Nhà văn Di Li bất ngờ 'hẹn hò' với nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha (Hình 4).

 Nhà văn Di Li cũng được nghệ sĩ Dzũ Kha tặng hai câu thơ trong bài "Đây thôn vĩ dạ" thể thiện bằng nghệ thuật bút lửa "Ở đây sương khói mờ nhân ảnh. Ai biết tình ai có đậm đà?"

Sự kiện - Nhà văn Di Li bất ngờ 'hẹn hò' với nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha (Hình 5).

 Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, nhà văn Di Li chia sẻ về tập sách cũng như niềm đam mê của Dzũ Kha trong việc sưu tầm, tìm hiểu thông tin về thơ, đời Hàn Mặc Tử.

Nhà văn Di Li cũng có buổi trò chuyện rất thân tình với nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha, chị cho pv báo Người Đưa Tin biết: "Buổi "hẹn hò" bằng thơ với nghệ sĩ Dzũ Kha cho tôi một cảm giác đặc biệt, tôi trân trọng tình cảm mà anh Dzũ Kha dành cho nhà thơ Hàn Mạc Tử. Suốt 30 năm qua, nghệ sĩ Dzũ Kha được mệnh danh là người giữ lửa thơ Hàn khi sử dụng nghệ thuật thư pháp bút lửa để viết những vần thơ Hàn trên các sản phẩm tranh gỗ thông... Đó là một việc làm ý nghĩa, mà chỉ những ai thực sự yêu thơ Hàn Mạc Tử, có duyên với Hàn Mạc Tử mới làm được...".

Sự kiện - Nhà văn Di Li bất ngờ 'hẹn hò' với nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha (Hình 6).

 Hơn 30 năm qua, Dzũ Kha là nghệ sĩ đã dày công sưu tầm, nghiên cứu và thể hiện các tác phẩm của nhà thơ Hàn Mặc Tử bằng nghệ thuật bút lửa trên gỗ thông.

Ngoài nhà văn Di Li, khách mời tại buổi giao lưu này còn có nhà thơ Đặng Vương Hưng, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên.

Xem thêm: >>> Nhà văn hoá Xuân Nguyên nói gì về đề xuất dựng tượng rùa 10 tấn?

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.