Nhà văn đoạt giải Booker nhạo báng Công nương Anh

Nhà văn đoạt giải Booker nhạo báng Công nương Anh

Thứ 4, 20/02/2013 | 16:31
0
Hilary Mantel bị chỉ trích dữ dội sau khi gọi Kate Middleton là "một mannequin với nụ cười được lập trình hoàn hảo" và "chỉ có nhiệm vụ sinh nở".

Hilary Mantel - nhà văn từng nhiều lần thắng giải thưởng văn học nổi tiếng của châu Âu Man Booker - không phải là một fan của công nương Kate Middleton. Đầu tháng 2, trong một bài diễn thuyết tại Bảo tàng Anh, Hilary Mantel công khai đưa ra những nhận xét gây sốc về người phụ nữ của Hoàng gia. Bài phát biểu được đăng tải lại trên London Review of Books tuần này. Trong đó, nữ nhà văn 60 tuổi viết: “Tôi thấy Kate đang dần trở thành một con búp bê lắp ráp với những mảnh vải treo trên mình”.

> Đọc thêm: Giai nhân Thượng Hải xưa 'phóng khoáng khoe’ vòng một

Nhân vật - Nhà văn đoạt giải Booker nhạo báng Công nương Anh

Cũng trong bài diễn thuyết, Mantel gọi công nương nổi tiếng là một “mannequin với nụ cười nhân tạo”. “Kate giống như một mannequin trưng bày ở cửa hàng, không có cá tính, chỉ nhận diện được qua những gì mà cô ấy mặc", nhà văn nói. Mantel khẳng định, báo chí sẽ không tìm thấy trong cuộc sống của Công nương trẻ này vai trò và mục đích nào khác ngoài chuyện sinh con cho Hoàng gia Anh.

Những bình luận của Hilary nhanh chóng vấp phải làn sóng phản đối dữ dội. Người đầu tiên bày tỏ bức xúc là Thủ tướng Anh David Cameron. “Mantel đã viết những cuốn sách vĩ đại nhưng những gì bà ấy nói về Kate hoàn toàn lệch lạc và sai lầm. Tôi từng chứng kiến Kate ở những sự kiện lớn, tại Olympics và nhiều nơi khác - một người tỏa sáng, duyên dáng, một đại sứ tuyệt vời của nước Anh. Chúng ta nên tự hào về điều đó hơn là đưa ra những nhận xét sai lệch này”. David Cameron cũng cho rằng những lời lẽ của Mantel "gây tổn thương sâu sắc".

Nhân vật - Nhà văn đoạt giải Booker nhạo báng Công nương Anh (Hình 2).

Thủ tướng Anh không phải người duy nhất phản ứng trước lời của nhà văn Hilary. Lãnh tụ Đảng Lao động Ed Miliband cũng lên tiếng: “Những luận điểm này thực sự mang tính xúc phạm, tôi không đồng ý. Kate Middleton đang đảm nhận một vai trò không hề dễ dàng. Cô ấy là tài sản lớn của đất nước. Kate cần có sự ủng hộ của tất cả chúng ta”.

Bản thân Kate Middleton vẫn chưa lên tiếng về những lời lẽ của Hilary Mantel. Đại diện của Hoàng gia Anh Ingrid Seward giải thích: “Kate đang mang bầu tháng thứ tư và hoàn toàn không thể trả lời. Tôi nghĩ những nhận xét này thực sự hiểm ác và sai sự thật”.

Hàng nghìn người dân Anh cũng phản ứng và cho rằng Kate là một người phụ nữ thông minh, ấm áp.

Nhân vật - Nhà văn đoạt giải Booker nhạo báng Công nương Anh (Hình 3).

Mặc những lời nhận xét ác ý, hôm 19/2, vợ của Hoàng tử William đã tới trung tâm cai nghiện Hope House ở London để gặp gỡ và trò chuyện với những người phụ nữ ở đây. Đây là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của Kate kể từ khi bắt đầu mang bầu hồi tháng 12. Kate diện váy xám, khoe bụng bầu đã lấp ló. Vị công nương 31 tuổi cũng chia sẻ nỗi lo lắng về việc sinh nở với những người phụ nữ giống mình.

Hilary Mantel, 60 tuổi, vốn là một nhà hoạt động xã hội trước khi chuyển sang nghề viết. Hilary Mantel từng hai lần thắng giải Man Booker cho các cuốn "Wolf Hall" và "Bring Up The Bodies" - bộ tiểu thuyết lịch sử viết về sự thất thế của Hoàng hậu Anne Boleyne qua con mắt của Thomas Cromwell, cận thần trung thành của vua Henry VIII. Cuốn "Bring Up The Bodies" mới đây cũng giành giải Costa 2012 lĩnh vực tiểu thuyết.

> Đọc thêm: Những pha 'liếc hàng trơ trẽn' khi sao lả lơi khoe vòng 1

Song Ngư (VnExpress)

Lối nghĩ dí dỏm của nhà văn Chu Lai

Thứ 7, 16/02/2013 | 17:43
Hiếm có nhà văn đương đại nào lại nổi tiếng như Chu Lai. Ông là cái tên được mời nhiều nhất trong các diễn đàn, trong những buổi nói chuyện về mọi vấn đề liên quan đến cuộc sống.

Nhà văn Trầm Hương tâm sự về 30 năm trong nghề cầm bút

Thứ 5, 07/02/2013 | 10:50
Không an phận là một kỹ sư nông nghiệp tại một vùng quê nghèo, Trầm Hương ra đi tìm tiếng nói cho những nhân vật lịch sử. Để rồi hôm nay, trên bước đường thiên lý, chị tìm được nhiều điều mới mẻ, cất lên tiếng nói cho những người anh hùng dũng cảm hi sinh trong hai cuộc kháng chiến hào hùng.

So độ tự trọng của showbiz và nhà văn Việt

Thứ 4, 13/02/2013 | 07:30
Trong khi hàng loạt sao Việt từ chối giải thưởng danh giá sau khi có tên trong danh sách đề cử với lý do không đáp ứng đủ tiêu chí bình chọn, muốn nhường cơ hội cho đàn em thì các nhà văn "chê" giải thưởng bởi lý do Hội nhà văn "không đủ tâm, đủ tầm".