Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Nhiều người không biểu diễn vẫn là NSND, NSƯT

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Nhiều người không biểu diễn vẫn là NSND, NSƯT

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 30/10/2021 | 09:00
0
Mới đây, dự thảo Luật Thi đua Khen thưởng loại bỏ nhạc sĩ, phát thanh viên ra khỏi hệ thống danh hiệu NSND, NSƯT. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã có ý kiến về việc này...

Mới đây, trong chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Theo đó, Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) trình Quốc hội khóa XV đã không còn danh hiệu (Nghệ sĩ Nhân dân NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) đối với nhạc sĩ, phát thanh viên như quy định hiện hành.

Theo Điều 64 của dự thảo luật đối tượng được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú gồm diễn viên, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy dàn nhạc, biên đạo, quay phim, họa sĩ hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Như vậy so với quy định hiện hành, dự thảo luật trình Quốc hội khóa XV đã bỏ đối tượng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đối với nhạc sĩ, phát thanh viên.

Văn hoá - Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Nhiều người không biểu diễn vẫn là NSND, NSƯT

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đang là Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông cũng có những ý kiến riêng của mình về việc gạt danh hiệu NSND, NSƯT với nhạc sĩ, phát thanh viên.

Ngày 29/10, chia sẻ với Người Đưa Tin, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho hay: "Tôi cho rằng, chúng ta phải phân định rõ danh hiệu NSND, NSƯT là dành cho người làm công tác biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu. Nhưng thực tế diễn biến của các lần phong tặng vừa rồi, có nhiều người không biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu, họ không tham gia biểu diễn múa, hát, kịch nói, kịch câm tuồng, chèo... thì vẫn nằm trong danh sách được nhận nghệ sĩ NSND, NSƯT. Ví dụ một người làm thiết kế mỹ thuật, phục trang, hoá trang cho sân khấu, cho phim ảnh nhưng vẫn được nhận các danh hiệu trên. 

Còn các phát thanh viên là người dùng giọng nói của mình để truyền đạt tin tức, đọc những mệnh lệnh, tiểu thuyết, chỉ thị, thông báo quan trọng của Đảng và Nhà nước cũng đã nhận được danh hiệu NSND, NSƯT. Chúng ta phải nhìn một cách rộng ra, xét toàn diện chứ không phải việc đưa người nọ người kia ra khỏi danh sách vinh danh. 

Nhạc sĩ là người sáng tác âm nhạc, bài hát. Người nhạc sĩ đã có hệ thống giải thưởng: Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh rồi, nên nếu tác phẩm của họ tốt, có giá trị thì Đảng và Nhà nước sẽ tặng thưởng Giải thưởng Nhà nước và cao hơn là Giải thưởng Hồ Chí Minh".

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ thêm về danh hiệu NSND, NSƯT của nhạc sĩ hiện nay: "Trên thực tế, nhiều nhạc sĩ sáng tác, họ còn là người biểu diễn trên sân khấu, như chỉ huy dàn nhạc, tham gia công tác trực tiếp khác. Như NSND Trọng Bằng, ông là nhà chỉ huy âm nhạc lỗi lạc ở Việt Nam, ông được phong tặng NSND cách đây 30-40 năm nhưng gần đây vì cống hiến trong việc sáng tác nhiều tác phẩm không lời, giao hưởng thì Đảng và Nhà Nước xét tặng ông được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật.

Theo thông tin trên thì đây không phải là việc gạt nhạc sĩ ra khỏi danh sách NSND, NSƯT mà phải xét cụ thể hoạt động của họ trong lĩnh vực nào. Đã gọi là nghệ sĩ thì phải có tài năng, phải đứng lên sân khấu thể hiện tài năng như hát, múa, biểu diễn, ít nhất cũng như người dùng giọng nói của mình để truyền đạt tư tưởng, tình cảm tác phẩm văn học. Câu chuyện này chúng ta phải bàn và minh bạch.

Gọi là nhạc sĩ nhưng họ hoạt động trong lĩnh vực nào? Chỉ sáng tác hay cả biểu diễn nữa? Như nhạc sĩ Trọng Đài - nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, anh ấy được tặng danh hiệu NSND không phải là việc lên sân khấu biểu diễn mà là qua việc chỉ đạo nghệ thuật. Hiện nay, quy định của mình vẫn là tính điểm cộng dồn huy chương nên anh ấy vẫn được xét danh hiệu NSND. Nếu ghi hẳn ra, NSND Trọng Đài là Chỉ đạo nghệ thuật thì người ta xoá danh xưng nhạc sĩ đi cũng được, nhưng không có nghĩa rạch ròi: Đã là nhạc sĩ thì không thể trở thành NSND".

Văn hoá - Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Nhiều người không biểu diễn vẫn là NSND, NSƯT (Hình 2).

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho rằng, không nên bỏ xét duyệt danh hiệu NSND, NSƯT đối với phát thanh viên.

"Tôi ủng hộ việc Phát thanh viên, trí thức dùng giọng nói của mình biểu đạt ngôn ngữ, văn bản thì vẫn gọi là nghệ sĩ. Từ trước đến nay, thế giới họ cũng vinh danh nhiều nghệ sĩ là phát thanh viên như thế. Ở Việt Nam, có ai thay thế được giọng nói hào sảng: Đây là tiếng nói Việt Nam - phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà? Người đó phải là nghệ sĩ. Đến lúc nào đó, người ta có thể dùng trí óc nhân tạo, dùng giọng nói nhân tạo, nhưng không ai có thể thay thế được nghệ sĩ đọc bản nhạc, bài thơ, thậm chí bài cáo phó trên Đài truyền hình, Đài tiếng nói Việt Nam, bởi phát thanh viên nói ra bằng tâm hồn, cảm xúc, tình cảm của mình" - Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân thẳng thắn cho hay.

 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: "Tôi vinh dự và áp lực khi giữ chức mới"

Thứ 5, 23/09/2021 | 20:47
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân vừa được bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

NSƯT Chiều Xuân và mối tình 33 năm với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Từng bị kỷ luật vì kết hôn, được chồng "cưng như trứng mỏng"

Thứ 2, 16/03/2020 | 18:00
33 năm trải qua biết bao cay đắng, ngọt bùi, NSƯT Chiều Xuân luôn cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi có bến đỗ bình yên bên người đàn ông của đời mình.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói về bản quyền trong Liên hoan Âm nhạc toàn quốc 2018

Thứ 4, 19/09/2018 | 14:48
Tại cuộc họp báo sáng ngày 19/9 về liên hoan Âm nhạc toàn quốc 2018, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có những ý kiến riêng của mình về việc tác quyền trong sự kiện sắp diễn ra tới đây.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mừng bà xã Chiều Xuân lên chức

Thứ 6, 07/04/2017 | 19:07
Mới đây, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã xuất hiện tại một sự kiện, anh đến để mừng bà xã - NSƯT Chiều Xuân lên chức "bà chủ"...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Nghệ sĩ Tả Đại Phân vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim nhưng được người dân bái lạy vì tưởng "Phật sống". Cuộc sống của bà luôn được rất nhiều người quan tâm.

“Hoa hậu đông con nhất Việt Nam” đưa 6 con trở lại Tp.HCM sau 4 năm “bỏ phố về rừng”

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:25
Sau 4 năm gắn bó với ước mơ “nông trại xanh-cuộc sống an yên”. Hoa hậu Oanh Yến thấy xót xa khi các con vất vả, chịu thiệt nên quyết định đưa 6 con về lại Tp.HCM.

Lật mặt 7 đạt thành tích ấn tượng, bán 105.000 vé trong 6 ngày

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:00
Lý Hải vừa công bố tin vui, Lật mặt 7: Một điều ước đã bán được 105.000 vé trong 6 ngày đầu tiên.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Hải Phòng: Sớm có phương án xử lý di tích có nguy cơ sụp đổ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Đó là Di tích tội ác chiến tranh cấp thành phố nhà số 4 (số 2 cũ) Phạm Hồng Thái trên địa bàn phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.