Nhạc sĩ Ngọc Đại có thể bị truy cứu hình sự?

Nhạc sĩ Ngọc Đại có thể bị truy cứu hình sự?

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:25
0
Nếu nhạc sĩ Ngọc Đại tiếp tục bất hợp tác với cơ quan chức năng, liệu ông có bị chuyển sang xử lý hình sự vì chống người thi hành công vụ?

Thông tin nhạc sĩ Ngọc Đại tự đi in đĩa “Thằng Mõ 1: Cái nường 8X” có một số từ tục tĩu rồi phát hành (cho, tặng, bán) đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trước sự việc này, Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiều lần yêu cầu nhạc sĩ Ngọc Đại giải trình nhưng ông vẫn bất hợp tác.

Sự kiện - Nhạc sĩ Ngọc Đại có thể bị truy cứu hình sự?

Nếu Ngọc Đại tiếp tục bất hợp tác với cơ quan chức năng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ chuyển hồ sơ vụ việc liên quan sang cơ quan công an.

Chiều 10/5, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn gửi cho các Sở Văn hóa Thể thao Du lịch trên cả nước về việc thu hồi và tiêu hủy đĩa nhạc tạo xôn xao dư luận trong thời gian qua của nhạc sĩ Ngọc Đại. Công văn ghi rõ: “Bản ghi âm Thằng Mõ 1: Cái nường 8x có nội dung đi ngược lại với chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nói xấu chế độ".

Trả lời báo chí, phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, nhạc sĩ Ngọc Ðại đã từ chối làm việc với thanh tra văn hóa. Sở sẽ kiên trì gửi công văn đủ ba lần mời nhạc sĩ Ngọc Ðại đến làm việc. Nếu vẫn không nhận được sự hợp tác, Sở sẽ chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an.

Trước những diễn biến mới liên quan đến sự việc này, nếu nhạc sĩ Ngọc Đại tiếp tục bất hợp tác với cơ quan chức năng, liệu ông có bị chuyển sang xử lý hình sự vì chống người thi hành công vụ? 

Luật sư Th.S Mai Đức Tân - Công ty Luật Hợp danh INCIP (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, nếu nhạc sĩ Ngọc Đại tiếp tục bất hợp tác, tiếp tục phát hành đĩa CD in những bài hát chứa các ngôn từ như báo chí phản ánh thì đã vi phạm những quy định cấm tại Điều 6, Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 13 (Vi phạm các quy định về sản xuất phát hành, dán nhãn kiểm soát băng, đĩa ca nhạc, sân khấu) – Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/07/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 257, Bộ luật Hình sự 1999 về tội "chống người thi hành công vụ", người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc  họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Theo đó, nếu cơ quan điều tra có các bằng chứng, chứng cứ chứng minh nhạc sĩ Ngọc Đại có các hành vi vi phạm cấu thành tội "chống người thi hành công vụ” theo Điều 257, Bộ luật Hình sự thì Ngọc Đại có thể bị truy cứu tránh nhiệm hình sự.

“Vụ việc này phải được các cơ quan chức năng vào cuộc và xác định được hành vi vi phạm của nhạc sĩ Ngọc Đại thì mới có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, luật sư Mai Đức Tân lưu ý.

Theo Kiến thức

Phương án thu hồi CD ‘dung tục’ của Ngọc Đại

Thứ 6, 10/05/2013 | 17:58
Sau khi biết thông tin Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn đề nghị các Sở VHTTDL trong cả nước thu hồi và tiêu hủy CD "Thằng mõ 1" của Ngọc Đại, phóng viên có cuộc trao đổi ngắn với cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn về phương án thu hồi CD “thằng mõ 1” của ông Ngọc Đại.

Yêu cầu tiêu hủy CD 'trụy lạc' của Ngọc Đại

Thứ 6, 10/05/2013 | 16:05
Cơ quan chức năng đã có công văn đề nghị các Sở VHTTDL trong cả nước thu hồi và tiêu hủy CD "Thằng mõ 1" của Ngọc Đại.

CD ca nhạc sex của Ngọc Đại có thể bị xử lý?

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:03
Với những bài hát nhạy cảm, ngôn từ dung tục, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, CD "Thằng mõ 1" có thể sẽ bị xử lý và chưa được cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép.