Nhạc sĩ Phạm Hải Âu, từ đánh đàn đám cưới đến cánh chim vượt biển

Nhạc sĩ Phạm Hải Âu, từ đánh đàn đám cưới đến cánh chim vượt biển

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 27/12/2017 | 07:42
0
Dù đã nhiều năm rời xa TP mộng mơ nhưng phong thái người Đà Lạt vẫn là nét đặc trưng trong tính cách của nhạc sĩ trẻ Phạm Hải Âu. Anh luôn nhẹ nhàng, trầm ngâm và chậm rãi trong từng cử chỉ, lời nói. Ấy vậy mà những bản nhạc của Hải Âu lại nồng nàn, da diết...

Tốt nghiệp phổ thông, anh rời Đà Lạt xuống TP.HCM, theo học trường đại học Văn hóa TP.HCM. Nghe tin Âu học đại học, bạn bè anh ngạc nhiên, thậm chí bất ngờ vì anh từng là cậu học trò cá biệt, khiến ba mẹ buồn lòng, thầy cô lo lắng. Anh thường xuyên cúp học, tóc tai lúc để dài, khi cạo trọc, rồi bấm lỗ tai, đeo khoen lủng lẳng, chẳng biết sợ ai.

Ngôi sao - Nhạc sĩ Phạm Hải Âu, từ đánh đàn đám cưới đến cánh chim vượt biển

Phạm Hải Âu được yêu thích qua các sáng tác nồng nàn từ cảm hứng Đà Lạt.

Anh nói: “Suốt năm thứ nhất đại học, tháng nào tôi cũng về lại Đà Lạt cho thỏa nỗi nhớ. Rồi mỗi lần trở lại TP.HCM, tôi lại nhận ra TP có... mùi rất lạ. Có lẽ là hơi khói bụi, hơi đông đúc nhưng không hề khó chịu”.

Để có thêm tiền trang trải việc học, Âu đi đánh đàn cho đám cưới. Anh bùi ngùi kể: “Không có lúc nào mà tâm trạng khổ như đánh đàn đám cưới. Mình đánh đàn ở trên sân khấu, bụng đói meo, trong khi ở phía dưới người ta ăn uống khí thế. Mình nhớ, hôm đó, tiền cát-xê của mình được 90.000 đồng, ông bầu đưa tờ 100.000, mình không có 10.000, phải ráng đợi hơn 15 phút nữa để ông bầu đi đổi tiền”.

Nhưng rồi, Âu chợt nhận ra, việc chơi guitar không phải là con đường lâu dài để làm nghề. Âu dần tiếp cận với hòa âm-phối khí qua sự chỉ dẫn tận tình của người anh Tâm Vinh, rồi tập tành hòa âm hai ca khúc Âu viết hồi 15, 16 tuổi là “Những ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” và “Đã là mãi mãi”. Được một thời gian, Âu bắt đầu nghĩ đến việc viết ca khúc và tự hòa âm cho thỏa sức sáng tạo.

Anh nói: “Những ngày bắt đầu với ai cũng khó khăn cả. Tôi tìm cách gửi sáng tác cho các ca sĩ nổi tiếng. Nhưng không có ai trong số ấy hồi âm”. Không nản chí, Âu đánh liều gửi sáng tác đến chương trình Bài hát Việt. Một bài, hai bài rồi đến bài thứ ba gửi đi mà vẫn bặt vô âm tín.

Đã có lúc, Âu thấy hoàn toàn mất phương hướng, rồi lại nghĩ, có lẽ tại bản phối sơ sài quá. Thế là, Âu vét mấy trăm ngàn tiền để dành thu bản hoàn chỉnh cho ca khúc "Vệt nắng".

“Hồi ấy, mình là đứa viết nhạc ất ơ nên đâu có dám nghĩ đến việc mời ca sĩ hát, chỉ biết nhờ người có giọng hát tốt hát giúp thôi”, anh kể. Có lẽ, trời không phụ lòng người nên sáng tác Vệt nắng của Hải Âu được chọn.

Rồi cơ duyên đưa đẩy, bài hát của Âu được Lân Nhã thể hiện và họ trở thành đôi bạn thân từ đó. Sự giản dị, gần gũi của bài hát đã chiếm được cảm tình của thính giả và giúp anh đạt giải thưởng Bài hát ấn tượng của cuộc thi Bài hát Việt Nam 2011 trong niềm vui vỡ òa.

Ngôi sao - Nhạc sĩ Phạm Hải Âu, từ đánh đàn đám cưới đến cánh chim vượt biển (Hình 2).

Nhạc sĩ trẻ Phạm Hải Âu như cánh chim đang vượt biển tìm thành công cho âm nhạc của mình.

Từ đó, Phạm Hải Âu tự tin qua mỗi ngày cùng với âm nhạc. Gặp lại anh sau nhiều năm, tôi ngạc nhiên trước anh chàng có mái tóc xoăn năm nào hay rụt rè, nhút nhát. Phạm Hải Âu giờ đây đã sắc sảo hơn khi trả lời phỏng vấn.

Anh tâm sự: “Có lẽ, nguồn năng lượng đó đã có sẵn trong tôi. Nhưng, qua thời gian và nhờ âm nhạc mà chính tôi mới tìm được nó để bộc lộ bản thân”.

Gần đây, trong buổi họp báo ra mắt cuộc thi “Sao đại chiến”, tôi đã hỏi về mục đích khi Phạm Hải Âu tham gia chương trình cùng với các đàn anh như Only C, Đỗ Hiếu, Nguyễn Dân,... Anh hài hước ví von mình như “tiếng chim hót trong bụi mận gai”, hót một lần duy nhất rồi im lặng.

Nghe vậy, cả khán phòng cười òa. Ấy vậy mà anh nói thật, anh và Vũ Thảo My là cặp nghệ sĩ đầu tiên dừng bước.

Sau nhiều năm tích góp tiền bạc giờ Hải Âu đã là chủ một phòng thu trên đường Nguyễn Biểu, quận 5, TP.HCM. Anh trải lòng: “Cuộc sống của mình hiện tại không dư dả, nhưng được cái ổn định. Phải ổn định để lo cho gia đình và nuôi những đam mê...”.

Sau ồn ào khẩu chiến, nhạc sĩ Dương Cầm lên tiếng xin lỗi Miu Lê

Thứ 6, 08/12/2017 | 19:02
Dòng chia sẻ mới nhất của nhạc sĩ Dương Cầm giữa ồn ào khẩu chiến với ca sĩ Miu Lê đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh: "Mới đầu đi hát, Thanh Lam cũng đã học thanh nhạc đâu"!

Thứ 3, 24/10/2017 | 13:00
Phát ngôn "sốc" của ca sĩ Thanh Lam đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của Quang Hà, Dương Ngọc Thái và nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh.

Nhạc sĩ Trần Tiến vui tươi hát cùng 6 tài năng nhí

Thứ 6, 20/10/2017 | 20:29
Được truyền cảm hứng bởi niềm đam mê của 6 tài năng nhí trong chương trình Thần đồng âm nhạc, nhạc sĩ Trần Tiến vừa ra mắt sáng tác mới qua MV "Những đứa con mặt trời".
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.