Nhạc sĩ Thanh Bình: Đời cay nghiệt đeo bám kẻ đa tài

Nhạc sĩ Thanh Bình: Đời cay nghiệt đeo bám kẻ đa tài

Lê Thị Ánh Tuyết
Chủ nhật, 13/05/2018 | 15:00
0
Cuộc đời của nhạc sĩ Thanh Bình là những vết loang u sầu, là nỗi đau của sự chia ly, là sự tủi hờn vì duyên tình đứt gánh. Bao nỗi đau được ông nén vào khoảng trời cay đắng của riêng mình, rồi dùng con thuyền âm nhạc để chở đi những nỗi nhọc nhằn, tổn thương đến tận cùng ấy.

Sóng gió cuộc đời gieo chữ sầu trong tâm khảm

Nhạc sĩ Thanh Bình tên thật là Nguyễn Ngọc Minh, sinh năm 1932, quê ở Bắc Ninh. Ông mồ côi mẹ từ năm 10 tuổi, cha cũng mất sau đó vài năm. Không cha không mẹ nên tuổi thơ của nhạc sĩ Thanh Bình là những giọt nước mắt, những giọt mồ hôi vì sự nhọc nhằn của miếng cơm manh áo.

Mặc dù là tác giả của ca khúc nổi tiếng Tình lỡ nhưng thông tin về nhạc sĩ Thanh Bình không nhiều. Bởi, ông là người sống khép kín. Ông không thích nói về mình, nói về những sáng tác của mình, nhưng nhìn lại những ngày đã qua, ai cũng dành cho ông sự nuối tiếc, cảm thương.

Thanh Bình một người nhạc sĩ điển trai, tài năng và chung tình nhưng cuộc đời của ông lại trầm buồn vì những biến cố.

Ở độ tuổi thanh xuân, Thanh Bình là một nhà văn, nhà báo viết cho nhiều tờ báo nổi tiếng lúc bấy giờ. Ông cũng là tác giả của nhiều ca khúc được đặc biệt yêu thích như: Tình lỡ, Còn nhớ hay quên, Đừng đến rồi đi, Tiếc một người... Thế nhưng, cuộc đời của ông lại không được như cái tên Thanh Bình mà luôn nặng nỗi ưu tư, phiền muộn. Cả một đời, ông phải chôn chặt và cất giấu quá nhiều nỗi buồn, sự tủi hờn khi không có được một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc riêng trọn vẹn.

Nhạc sĩ Thanh Bình: Đời cay nghiệt đeo bám kẻ đa tài

Nhạc sĩ Thanh Bình khi còn trẻ (ảnh tư liệu Hà Đình Nguyên)

Theo lời kể của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, khi Thanh Bình là cái tên có chỗ đứng trong làng nhạc thì ông mới chỉ là anh nhạc công dạo. Ấn tượng về nhạc sĩ Thanh Bình ở Nguyễn Ánh 9 là “một chàng trai đẹp, hào hoa, phong nhã”. Thanh Bình sống rất khép kín, ít khi chia sẻ chuyện riêng và theo nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, “có lẽ anh ấy gặp quá nhiều chuyện buồn trong cuộc sống nên giữ nó cho riêng mình”.

Thanh Bình sáng tác không nhiều, bởi ông quan niệm viết nhạc không phải để kiếm tiền mà là để nói lên nỗi lòng, tâm tư của mình. Các ca khúc của ông đều là những lời gan ruột và cũng vì những tình cảm đong đầy được gửi gắm qua từng nốt nhạc, từng ca từ nên đều được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Đến tận ngày nay, những ca khúc ấy vẫn được yêu thích.

Không chỉ sáng tác nhạc tình, nhạc sĩ Thanh Bình còn viết nhạc cách mạng. Những bài hát hừng hực khí thế như Những nẻo đường Việt Nam, hoặc chân chất hương quê như Lá thư đều để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người nghe.

Vốn là một người lãng mạn, giàu cảm xúc nên dù là nhạc cách mạng hay nhạc tình thì ca khúc của Thanh Bình đều rất hình ảnh, nên thơ và bay bổng. Nếu ở những ca khúc về quê hương ông thường dùng những ca từ mộc mạc, thân thương thì trong các bản nhạc tình, hình ảnh nhẹ nhàng nhưng nặng nỗi ưu tư về nỗi đau, sự mất mát lại được nhạc sĩ thường xuyên sử dụng. Chính điều này khiến khán giả nhớ về ông ngay từ lần đầu nghe.

Cũng giống như Trúc Phương, Thanh Bình là một nhạc sĩ tài năng với các ca khúc được yêu thích, nhưng cuộc đời của ông lại chịu nhiều thăng trầm vì chữ nghèo, chữ tình. Chữ nghèo đeo bám, chữ tình dang dở khiến cuộc đời của ông đầy nỗi nhọc nhằn. Ở cái tuổi xế chiều, ông phải sống nương nhờ một người cháu trong căn nhà đơn sơ. Những ngày tháng ấy, ông ít khi nhắc lại quá khứ, nhắc về ánh hào quang năm nào. Ở cái tuổi đáng lý phải được sống an nhiên thì nhạc sĩ Thanh Bình phải sống chật vật, không vợ không con bên cạnh. Hoàn cảnh ấy khiến đôi mắt của ông lúc nào cũng u sầu. Nhìn người nhạc sĩ tài năng sống lặng lẽ, người ta biết ông vẫn ôm nỗi cô đơn và biển sầu hắt hiu.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một thống kê chính thức về các sáng tác của nhạc sĩ Thanh Bình. Phải chăng đó là sự lãng quên? Chắc chắn không! Nó chỉ là lớp bụi mù thời gian che phủ lâu quá mà vẫn chưa có ai đủ điều kiện để khơi lại và thắp lửa. Một ngày nào đó, tất cả những đứa con tinh thần của người nhạc sĩ tài năng này sẽ được mang đến với khán giả theo cách trọn vẹn nhất. 

Duyên tình nhiều nỗi đắng cay

Mặc dù là một chàng trai có vẻ ngoài cuốn hút, mang tâm hồn lãng đãng của một nghệ sĩ nhưng Thanh Bình không thích những cuộc phiêu lưu tình ái.

Ông không yêu nhiều nhưng mỗi lần yêu đều dốc toàn bộ tâm gan, toàn bộ yêu thương, toàn bộ niềm tin cho người con gái. Nhưng, cũng vì dốc hết, hiến dâng hết mà nhiều lần ông lâm vào cảnh chông chênh, không ít lần tưởng chừng đã chạm tay vào hạnh phúc nhưng rồi lại tan như bọt nước. Những nỗi đau ấy ông chẳng thể chia sẻ cùng ai nên đành dốc hết vào những giai điệu, những ca từ.

Tình lỡ là một ca khúc như vậy. Những ca từ da diết của Tình lỡ chính là nỗi lòng của một chàng trai đau đớn vì bị người yêu từ bỏ. Bao nhiêu tiếc thương cho mối tình đẹp nhưng ngắn ngủi được nhạc sĩ Thanh Bình dốc cạn vào từng từ, từng nốt nhạc. “Thôi rồi còn chi đâu em ơi/ Có còn lại chăng dư âm thôi/ Trong cơn thương đau men đắng môi/ Yêu rồi tình yêu sao chua cay/ Men nào bằng men thương đau đây... Một vầng trăng vỡ đã thôi không theo nhau/ Cuộc tình đã lỡ với bao nhiêu thương đau/ Hết rồi thôi đã không còn gì thật rồi/ Chỉ còn hiu hắt cơn sầu không nguôi/ Hỡi người bỏ ta trong mưa bay...” là những thương đau dành cho người con gái ông yêu. Người con gái ấy là giai nhân xinh đẹp người Hải Phòng. Chuyện tình của họ đang đẹp bỗng tan vỡ vì cô gái bị gia đình ép lấy chồng. Cuộc tình ngắn ngủi này để lại trong ông nhiều thương đau, nhiều nỗi sầu và tất cả những tủi hờn ông đều dồn hết vào ca khúc Tình lỡ.

Nhạc sĩ Thanh Bình: Đời cay nghiệt đeo bám kẻ đa tài (Hình 2).

Tình lỡ - bản tình ca nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Thanh Bình, được sử dụng trong phim Nàng.

Sau mối tình lỡ nhiều đau thương với người con gái Hải Phòng, ông kết hôn với một người phụ nữ rất xinh đẹp. Những tưởng tình duyên của ông đã hết dông bão khi cô con gái xinh đẹp của họ chào đời. Tuy nhiên, một lần nữa số phận lại nghiệt ngã với chàng trai hiền lành, lãng mạn Thanh Bình. Khi con gái được 3 tuổi, vợ ông bỏ nhà ra đi để lại cô con gái nhỏ dại. Cuộc đời của ông từ đây rẽ lối. Không ít lần ông thốt lên “Yêu nhau là thế, sao bỏ đi quá dễ dàng?”.

Vẫn biết cuộc đời đâu chỉ là mật ngọt, sẽ có những đớn đau, có những nỗi buồn nhưng với nhạc sĩ Thanh Bình nỗi đau ấy, nỗi buồn ấy là thứ gia vị mặt chát ám ảnh ông suốt cuộc đời. Đã có những lúc ông cố quên đi nỗi đau, cố lờ đi vết thương lòng nhưng thói đời lạ lắm, càng cố quên lại càng nhớ hơn, càng muốn vết thương mau lành thì nỗi đau lại càng khoét sâu.

Cuộc đời của nhạc sĩ Thanh Bình đâu chỉ đau vì tình mà còn lắm nỗi u sầu vì con. Một mình nuôi con từ khi vợ bỏ đi, bao yêu thương ông đều dành cho con gái.

Cô bé ấy là động lực sống của ông, là con thuyền đưa ông đi qua những nỗi đau, nhưng rồi cuộc đời lại một lần nữa ném ông vào khung trời đau khổ.

Con gái có chồng nhưng cuộc hôn nhân không trọn vẹn và bị vướng vào vòng lao lý. Khi con gái ở tù, ông bị con rể nhẫn tâm bỏ rơi ở bến xe, phải sống vất vưởng 18 ngày ở đó. Đó là khoảng đời cay nghiệt nhất đối với ông.

May nhờ đứa cháu gái gọi ông bằng cậu tìm được, đưa ông về và cưu mang đến cuối đời.

Sau nhiều năm bệnh tật, nhạc sĩ Thanh Bình ra đi vào lúc 4 giờ 10 phút ngày 23/5/2014, hưởng thọ 82 tuổi. Ông ra đi nhưng không tròn được ước nguyện, gặp con gái. Trong những ngày cuối đời, nhạc sĩ Thanh Bình luôn trăn trở về con và nặng lòng về cuộc đời kém may mắn của đứa con ông nhất mực yêu thương.

Hành trình của nhạc sĩ Thanh Bình đã khép lại, nhưng tất cả những đoạn trường mà ông đã trải qua khiến công chúng tiếc thương cho một nghệ sĩ tài năng.

Cuộc đời dường như bất công khi liên tiếp gieo chữ phiền muộn cho ông, nhưng cũng chính những ngày tháng đắng cay, những cuộc tình đứt gánh ấy đã tạo nên những tuyệt phẩm giúp Thanh Bình trở thành cái tên được trân trọng của làng nhạc Việt.                      

Nhạc sĩ Lam Phương gieo sầu mưa lệ trong giai phẩm

Thứ 3, 08/05/2018 | 19:00
Cuộc đời Lam Phương thăng trầm, buồn vui, hạnh phúc vô bờ đến đau khổ cùng cực đều vì chữ tình. Ông giống như ngọn đèn khuya, thi thoảng lóe lên rồi vụt tắt để lại màn đêm mịt mùng đến vô tận.

NS Châu Thanh: Đời bể dâu với ngã rẽ định mệnh và tình duyên tái hợp lạ lùng

Chủ nhật, 29/04/2018 | 11:59
Ai rồi cũng phải đi qua những ngã rẽ khác nhau, nghệ sĩ Châu Thanh cũng vậy. Cuộc đời ông trải qua nhiều thăng trầm vì những ngã rẽ, nhưng có một cột mốc được coi là định mệnh. Nó đến rồi đi, đi rồi lại quay về khiến cuộc sống của ông xoay vần với những thăng trầm. Nhưng sau tất cả Châu Thanh vẫn có được điều ông mơ ước, đó là người vợ yêu thương nhất mực và một gia đình hạnh phúc.

“Hoa hậu cải lương” Mộng Tuyền hồng nhan đa truân, tìm tình nơi viễn xứ

Thứ 7, 07/04/2018 | 13:00
Mộng Tuyền được coi là “Tứ đại mỹ nhân của đất Sài thành” xưa. Tài năng, sắc đẹp đều hội tụ đủ ở người con gái ấy. Thế nhưng, cũng vì chữ tài, chữ sắc mà cuộc đời Mộng Tuyền phải trải qua những đoạn trường. Thế nên, ở tuổi U60, bà dường như vẫn chưa trả hết nợ đời. Trải qua 3 cuộc bể dâu, ở khúc cuối của cuộc đời, người đàn bà hương sắc một thời vẫn đau đáu nỗi niềm riêng.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.