Nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc

Nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc "Nơi đảo xa" qua đời ở tuổi 85

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 21/05/2018 | 09:35
1
Nhạc sĩ Thế Song, tác giả của ca khúc nổi tiếng “Nơi đảo xa” đã từ biệt cõi trần vào ngày 20/5, sau một thời gian lâm bệnh nặng.

Nhạc sĩ Thế Hiển - con trai nhạc sĩ Thế Song vừa thông tin bố anh - nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc Nơi đảo xa đã qua đời lúc 18h05 ngày 20/5, hưởng thọ 86 tuổi.

Nhạc sĩ Thế Song, tên thật là Nguyễn Thế Song, sinh năm 1933 tại Hà Nội trong một gia đình đông con. Em trai của ông là nhạc sĩ Văn Dung cũng có nhiều sáng tác nổi tiếng như Những bông hoa trong vườn Bác, Đường Trường Sơn xe anh qua

Nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc 'Nơi đảo xa' qua đời ở tuổi 85

Nhạc sĩ Thế Song - tác giả bài Nơi đảo xa.

Năm 1955, nhạc sĩ Thế Song là diễn viên hát tại Đoàn Ca nhạc Đài phát thanh và sau đó là cán bộ biên tập âm nhạc của Đài. Ông tự học các môn hoà thanh, phối khí và lý luận âm nhạc. Hoạt động của ông chủ yếu là dàn dựng các tiết mục âm nhạc phát trên sóng, thành lập thêm các chuyên mục, làm phong phú thêm các chương trình phát sóng, khuyến khích phong trào ca nhạc của đông đảo người yêu nhạc. 

Sau 40 năm làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam, nhạc sĩ Thế Song nghỉ hưu. Sau khi nghỉ hưu ông vẫn cộng tác với ban biên tập âm nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam, tham gia hoạt động âm nhạc của hội Âm nhạc Hà Nội, với ba nhiệm kỳ là Ủy viên ban Chấp hành (từ 1995-2010).

Nhạc sĩ Thế Song đã viết gần 600 ca khúc gồm nhiều đề tài, thể loại khác nhau trong sự nghiệp sáng tác. Điểm mạnh của ông là những ca khúc viết về biển và những người lính đảo.

Bên cạnh tác phẩm nổi bật nhất là Nơi đảo xa, ông còn có nhiều ca khúc khác cùng đề tài như: Ngôi nhà lính đảo, Biển mưa, Biển chuyện tình hóa đá, Hoa hồng biển đảo, Mênh mang Trường Sa, Tình em theo cánh sóng, Hát từ vùng gió xoáy, Hòn mưa, Sóng ru... Ngoài các ca khúc biển đảo, nhạc sĩ Thế Song có một số ca khúc thiếu nhi như Em yêu mến anh bộ đội, Trồng hoa trên mộ liệt sĩ...

Nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc 'Nơi đảo xa' qua đời ở tuổi 85 (Hình 2).

Tùng Dương đến thăm nhạc sĩ Thế Song những ngày bị bệnh.

Một số ca khúc của Thế Song đã được tập hợp và xuất bản thành Tuyển tập tình khúc Thế Song và băng nhạc vào năm 1996. Quan điểm nghệ thuật trong sáng tác của ông là: "Phải tích luỹ vốn dân ca của ông cha để lại mà tìm tòi phát hiện cái hay, cái đẹp trong đó để sáng tạo trong tác phẩm của mình mang tính thời đại, không sao chép".

 

 

Tùng Dương gây tranh cãi khi phá cách ‘Nơi đảo xa’

Thứ 2, 24/10/2016 | 12:57
Phiên bản "Nơi đảo xa" với giai điệu réo rắt, quyến rũ đậm chất jazz-blues qua giọng hát của Tùng Dương nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.