Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách, người “vẽ” cảm xúc bằng âm nhạc

Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách, người “vẽ” cảm xúc bằng âm nhạc

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 01/07/2022 | 06:00
0
Có lẽ không nhiều khán giả biết đến Trần Hữu Tuấn Bách – nhà soạn nhạc đứng sau những bản nhạc nền phim xuất sắc trong loạt phim điện ảnh đình đám, doanh thu trăm tỷ

Nhân tố bí ẩn của các dự án điện ảnh tiền tỷ

Với 175 tỷ đồng, bộ phim “Tiệc Trăng Máu” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đứng thứ 3 trong danh sách các tác phẩm điện ảnh có doanh thu cao nhất Việt Nam. Cùng với nội dung sâu cay được đem ra bàn tán, phân tích, phần nhạc phim của “Tiệc Trăng Máu” cũng nhận được nhiều nhiều sự chú ý của khán giả.

Nhiều khán giả sau khi xem phim đều bày tỏ yêu thích với đoạn gần kết phim khi nhân vật Kathy (diễn viên Kaity Nguyễn) bước ra khỏi phòng, xoay nhẫn và bỏ đi. Phân đoạn với phần nhạc nền cực kỳ ấn tượng được nhiều khán giả khen ngợi hết lời.

Công chúng đánh giá cao đoạn nhạc nền gay cấn, hấp dẫn và giàu cảm xúc này khi không chỉ thể hiện được sự kịch tính, cao trào của kết phim mà còn tăng thêm sự mạnh mẽ, quyết đoán cho nhân vật Kathy với quyết định từ bỏ người chồng sắp cưới bội bạc.

Văn hoá - Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách, người “vẽ” cảm xúc bằng âm nhạc

Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách ngày càng khẳng định thương hiệu với vai trò soạn nhạc cho các phim điện ảnh.

Ít ai biết, nhà soạn nhạc trẻ Trần Hữu Tuấn Bách là tác giả đứng sau làm nên thành công của bản nhạc nền của phân đoạn xuất sắc này. Anh bày tỏ sự bất ngờ vì không nghĩ phần nhạc này lại được mọi người chú ý và yêu thích đến như vậy.

Bản nhạc nền này cũng là một trong những điểm nhấn thành công, góp phần tạo nên sức hấp dẫn của “Tiệc Trăng Máu” dù vốn dĩ đây không phải là phim sử dụng nhiều nhạc nền. Nhiều người còn cho rằng đây là một trong những đoạn ấn tượng và xuất sắc nhất trên phim.

“Lúc bắt đầu, tôi chỉ có một suy nghĩ là làm cho đoạn nhạc này phải “bốc” lên vì đây là lúc cao trào kết phim. Bên cạnh sử dụng nhịp trống mạnh mẽ, tôi có ý tưởng kết hợp màu sắc bán cổ điển vào phần hòa âm và nhạc cụ. Điển hình là phần mở đầu bài tôi dùng đoạn guitar solo nghệ sĩ Nhật Đông còn bước sang đoạn thứ hai, tôi muốn đẩy mạnh cao trào hơn nên đã sử dụng nhạc cụ violin, thể hiện bởi nghệ sĩ Thanh Tâm Lương cũng là người chị trong gia đình”, Tuấn Bách cho biết.

Đặc biệt, bộ phim “Em và Trịnh” sắp tới do anh làm nhà soạn nhạc là lần thứ tư anh hợp tác với bộ đôi Nguyễn Quang Dũng và Phan Gia Nhật Linh sau “Em Là Bà Nội Của Anh”, “Cô Gái Đến Từ Hôm Qua” và mới đây là “Tiệc Trăng Máu”.

Không chỉ yêu thích nhạc điện tử, Trần Hữu Tuấn Bách còn là một trong những người tiên phong và khao khát trong việc làm nhạc nền theo hướng cổ điển phương Tây nhưng được kết hợp với những nhạc cụ truyền thống, dân tộc. Như trong phim “Tiệc Trăng Máu”, anh sử dụng nhạc cụ dân tộc Việt Nam cho nhạc chuông của nhân vật Hồ Xuân Hương (ca sĩ Mỹ Tâm lồng tiếng).

Khi nhạc phim không còn là vai phụ

Nhà soạn nhạc Trần Hữu Tuấn Bách sinh năm 1989. Từ nhỏ, anh đã có niềm đam mê đặc biệt đối với nhạc không lời nói chung và nhạc phim nói riêng. Năm 18 tuổi, anh đã tự tập sáng tác các bản nhạc không lời.

“Lúc mới bắt đầu, tôi khá tự ti vì nhiều bạn hỏi sao không sáng tác nhạc có lời sẽ thịnh hành hơn và giúp mình đi lên nhanh hơn. Nhưng tôi tự nhận thấy bản thân không có khiếu viết nhạc có lời. Khi nghe nhạc không lời tôi lại có cảm xúc và cảm nhạc mãnh liệt hơn nhạc có lời. Sau này, cái duyên filmscore (nhạc nền trong phim) đến lúc nào không hay”, nhạc sĩ Tuấn Bách chia sẻ cơ duyên đến với nhạc phim.

Dù là một cái tên xuất hiện chưa lâu trong ngành làm nhạc phim khi mới chỉ bắt đầu viết nhạc phim từ năm 2014 nhưng đến nay Trần Hữu Tuấn Bách đã sở hữu “gia tài” đồ sộ với 5 bộ phim điện ảnh đình đám gồm “Em Là Bà Nội Của Anh”, “Cô Gái Đến Từ Hôm Qua”, “Anh Trai Yêu Quái”, “Bằng Chứng Vô Hình” và “Tiệc Trăng Máu”.

Văn hoá - Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách, người “vẽ” cảm xúc bằng âm nhạc (Hình 2).

Được đào tạo bài bản và sự nhạy bén trong nghệ thuật đã giúp Trần Hữu Tuấn Bách gặt hái thành công.

Nhà soạn nhạc Trần Hữu Tuấn Bách cho rằng, nhạc nền trong phim là một câu chuyện đi song song với hình ảnh. Cũng quan trọng như âm thanh, các bản nhạc nền này giúp nâng tầm cảm xúc cho từng phân đoạn.

Khi những lúc hình ảnh không thể hiện hết cảm xúc thì lúc đó chính là khi âm nhạc thể hiện vai trò quyết định. Nhưng ở Việt Nam, nhạc nền phim vẫn chưa thật sự được chú trọng cũng như không được nhiều khán giả đại chúng chú ý.

Tuấn Bách bộc bạch: “Đến bây giờ tại Việt Nam, thuật ngữ nhạc nền và bài hát chủ đề vẫn không được phân biệt rõ ràng. Khi mình nhắc đến ‘nhạc phim’, mọi người chỉ hiểu nhạc phim là bài hát trong phim chứ không chú ý nhiều đến nhạc nền trong phim”.

Hiện nay, điện ảnh Việt Nam đã bắt đầu đa dạng hơn khi có sự xuất hiện nhiều gương mặt tiêu biểu và tiềm năng trong ngành làm nhạc phim. Bên cạnh cái tên Trần Hữu Tuấn Bách còn có các đàn anh giàu kinh nghiệm như Tôn Thất An (“Ròm”, “Song Lang”…), Nguyễn Hoàng Anh (“Hai Phượng”), Nguyễn Mạnh Duy Linh (“Đảo Của Dân Ngụ Cư”),…

Dù vẫn chưa phải là một cộng đồng làm nhạc phim đông đảo nhưng những nhạc sĩ này giúp thúc đẩy ngành làm nhạc phim vẫn còn khá non trẻ ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong vài năm trở lại đây, để giúp khán giả có thể chú trọng hơn và thưởng thức nhạc phim như một tác phẩm nghệ thuật chứ không còn là một bài nhạc nền thông thường.

“Tôi rất vui khi thấy các đạo diễn đã ý thức hơn tầm quan trọng của nhạc phim và cất công đi tìm các nhạc sĩ để viết thay vì sử dụng các bản nhạc của nước ngoài đưa vào. Điều rất nhạy cảm trong bản quyền âm nhạc. Tôi hy vọng ngành làm nhạc phim tại Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa, dù chậm nhưng chắc cùng với tác phẩm chất lượng hơn là số lượng”, nhà soạn nhạc Tuấn Bách bày tỏ.

Nhà soạn nhạc trẻ này hy vọng những điều đang làm hiện nay sẽ một phần nào đó thúc đẩy và phát triển nhạc phim tại Việt Nam nhiều hơn trong tương lai, sẽ có nhiều đạo diễn đầu tư vào nhạc phim nhiều hơn và sẽ có nhiều nhà soạn nhạc Việt Nam tham gia vào viết nhạc phim hơn nữa.

Dàn nghệ sĩ gạo cội cùng nhau thực hiện dự án âm nhạc cho cộng đồng

Thứ 5, 19/08/2021 | 18:41
Nhạc sĩ Phương Uyên, nhóm MTV… góp giọng trong dự án âm nhạc cộng đồng với thông điệp cổ vũ tinh thần: Chúng ta là những chiến binh, Sài Gòn ơi mau lành vết thương.

Bữa tiệc âm nhạc đầy xúc cảm và yêu thương

Thứ 4, 16/12/2020 | 16:47
Vừa qua, Nhà hát Hòa Bình diễn ra chương trình Quà tặng Giáng sinh 2020 – Ánh sáng Tình yêu. Tại đây, Ban tổ chức trao 1 tỷ đồng đợt 1 cho các hoàn cảnh khó khăn.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.