Nhạc sỹ Dương Cầm: 'Làm nghệ thuật đúng cách thì không nghèo'

Nhạc sỹ Dương Cầm: 'Làm nghệ thuật đúng cách thì không nghèo'

Thứ 6, 26/07/2013 | 16:25
0
"Tôi cho rằng, hoạt động nghệ thuật đúng cách thì không đến nỗi nghèo. Theo tôi, người nghệ sỹ phải cân bằng được giữa khái niệm "chơi" nghệ thuật và "làm" nghệ thuật thì mọi vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều", nhạc sĩ Dương Cầm chia sẻ.

> Thùy Dương bác bỏ chuyện tạo dáng, than phiền trong lễ tang Wanbi

Không phải là một nhạc sỹ chuyên sáng tác những ca khúc thị trường, những sáng tác của Dương Cầm khá có duyên với những giải thưởng ở các sân chơi dành cho giới trẻ. Bắt đầu là "Mong anh về" giành giải "Bài hát Việt" năm 2005. Năm 2007, "Biển và ánh trăng" giành giải thưởng chương trình "Làn sóng xanh"; "Trả lại cho em" đoạt giải bài hát của tháng 10 trong chương trình Bài hát Việt năm 201...  đã khiến Dương Cầm trở thành một cái tên được nhiều bạn trẻ biết đến. Ít ai biết rằng đằng sau những thành công của chàng nhạc sỹ trẻ tuổi lại là một Dương Cầm khá cởi mở khi thẳng thắn chia sẻ chuyện nghề cũng như những câu chuyện tình cảm vốn được coi là nhạy cảm.

Nhân vật - Nhạc sỹ Dương Cầm: 'Làm nghệ thuật đúng cách thì không nghèo'

Dương Cầm trong một chuyến lưu diễn ở nước ngoài

Làm nghệ thuật đúng cách sẽ không nghèo

Nhiều người từng biết đến một nhạc sỹ trẻ Dương Cầm nhưng ít ai biết rằng đó là nghệ danh. Kỷ niệm xoay quanh nghệ danh ấn tượng này như thế nào?

Tôi học đàn piano từ bé và hầu hết các tác phẩm của tôi đều được viết bên cạnh cây đàn này nên đã lấy nghệ danh là Dương Cầm. Cây đàn piano như một người bạn thân thiết đối với tôi suốt thời thơ ấu. Sau này, khi bắt đầu sáng tác những tác phẩm đầu tiên thì cây đàn piano vừa đóng vai trò hỗ trợ, lại vừa như một người bạn âm thầm chứng kiến tất cả những giai đoạn thăng trầm, bỡ ngỡ của tôi... từ những buổi đầu chập chững sáng tác cho đến tận bây giờ. Tôi vẫn còn nhớ lần đầu nhận giải Bài hát Việt năm 2005, khi tên Dương Cầm được xướng lên, ba mẹ tôi còn ngớ người ra, bởi không nghĩ đó chính là con trai mình (cười).

Không chỉ sáng tác mà anh còn được biết đến với vai trò là một người phối khí khá tinh tế. Bí quyết nào để những bản phối khí của anh chinh phục khán giả?

Điều này liên quan đến phong cách âm nhạc mà tôi lựa chọn. Đó là pop ballad và semi classic. Với hai phong cách âm nhạc này, đòi hỏi người làm nghề phải có sự đầu tư kĩ hơn và sâu hơn về phần chuyên môn, nghiêng nhiều về cổ điển. Đặc biệt là với phong cách semi classic, nó làm cho Dương Cầm cảm thấy mình được bay bổng.

Anh thích được mọi người biết đến với vai trò là một nghệ sỹ sáng tác hay là một nghệ sỹ phối khí chuyên nghiệp?

Sáng tác là những khoảnh khắc "phiêu" của người nghệ sỹ. Nó vừa là niềm đam mê lại giúp cho tâm hồn không bị chai sạn. Tuy nhiên phối khí lại đòi hỏi sự tỉnh táo, tinh tế về mặt kỹ thuật. Làm tốt được cả hai việc đó, có nghĩa là người nghệ sỹ đã tự cân bằng được bản thân trong cuộc sống đời thường và trong nghệ thuật. Thú thật, phối khí mới là nghề chính và cũng là nguồn thu nhập chính của tôi. Một năm, tôi chỉ sáng tác khoảng 10 bài nhưng phối khí khoảng 50 bài.

Có vẻ như đằng sau những ca từ lãng mạn trong mỗi ca khúc anh sáng tác là một Dương Cầm khá tỉnh táo?

Thực tế, tôi không phải là "một con buôn nghệ thuật" bởi toàn bộ thu nhập từ công việc hòa âm phối khí tôi đều đem ra để đầu tư cho phòng thu riêng của mình. Như chị biết đấy, để đầu tư những thiết bị cho một phòng thu khá tốt là rất tốn và tôi cảm thấy vui bởi đã tự gây dựng được phần nào không gian nghệ thuật của riêng mình mà không phiền đến gia đình.

Nói như anh thì khái niệm nghệ sỹ luôn đi đôi với cái... nghèo, có không đúng lắm?

Thực ra, tôi cho rằng, hoạt động nghệ thuật đúng cách thì không đến nỗi nghèo. Theo tôi, người nghệ sỹ phải cân bằng được giữa khái niệm "chơi" nghệ thuật và "làm" nghệ thuật thì mọi vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều (cười).

Anh từng chia sẻ, bố là người ảnh hưởng lớn đến định hướng âm nhạc của bản thân? Kỷ niệm về cha trong anh như thế nào?

Bố là người đưa tôi đến với âm nhạc, dạy tôi những nốt nhạc đầu tiên, ở bên cạnh tôi những ngày bé khi bắt đầu khổ luyện đàn piano. Kỉ niệm và cũng là bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời và cũng là sự nghiệp âm nhạc của tôi, đó là lần hai bố con khăn gói từ Đắk Lắk ra Hà Nội để thi vào chuyên ngành piano tại Nhạc viện Hà Nội. Cha vốn là người thâm trầm và ít nói nên rất ít khi biểu hiện tình cảm ra bên ngoài. Tuy nhiên, từng cử chỉ săn sóc trong suốt quãng thời gian tôi dự thi cho đến ánh mắt trìu mến khi cha dõi theo tôi khi bước vào trường thi đều là tình yêu vô bờ cũng như niềm hi vọng của cha đối với tôi. Và, tôi hiểu, mình đã lớn để được cha tin tưởng. Cái niềm tin này giúp tôi vững vàng hơn trong sự lựa chọn đường đi nghệ thuật chuyên nghiệp của bản thân.

Ca từ trong ca khúc của anh rất ngọt ngào, không sến như những ca khúc thị trường. Anh đầu tư cho ca khúc của mình thế nào để không bị thị trường hóa mà vẫn được khán giả trẻ yêu thích, đón nhận?

Tôi thích nhìn nhận đề tài dù là tình yêu hay đề tài xã hội theo một cách thơ hoá, đẹp, lãng mạn và lạc quan. Từ ngày xưa, tôi đã theo cha đi làm các chương trình lớn nhỏ từ nghiệp dư, quần chúng đến chuyên nghiệp và học được vô vàn bài học quý giá mà không có trường lớp nào có thể dạy cho mình cả. Ngay cả thời sinh viên, khi tự bươn chải trong cuộc sống như: Đánh đàn cho đám cưới, đi theo các nghệ sỹ khác để chạy sô khi biểu diễn... tôi cũng cực kỳ hạn chế chơi những dòng nhạc thị trường. Có vẻ như sự nghiêm khắc cấm đoán của cha từ trước tới nay khiến tôi quen nếp rồi (cười).

Nhân vật - Nhạc sỹ Dương Cầm: 'Làm nghệ thuật đúng cách thì không nghèo' (Hình 2).

Dương Cầm bên cây đàn piano là hình ảnh quen thuộc thường thấy

Trong tình yêu, khi bị sét đánh thì chẳng nói trước được điều gì

Nghệ sỹ thường gắn với "phiêu", bay bổng...Vậy, người phụ nữ của cuộc đời anh sẽ là tuýp người lãng mạn hay thực tế đây?

Kết hợp được cả hai thì tốt quá.

Cụ thể hơn được không?

Người phụ nữ đó cần hoàn thiện mình dựa trên các tiêu chuẩn như công, dung, ngôn, hạnh. Và, với xu hướng của thời đại ngày nay, người phụ nữ nên là người linh hoạt trong mọi tình huống, bởi không thể áp dụng khái niệm đó một cách cứng nhắc. Ví dụ, người phụ nữ vẫn có thể đẹp khi đứng trong bếp nấu ăn nhưng không thể đòi hỏi họ đẹp ở những công việc có phần nặng nhọc hơn như khi đang lau chùi, quét dọn nhà cửa được.

Một cô gái có những đức tính như thế nào sẽ thu hút anh?

 Tốt tính, không được hiền quá nhưng cũng đừng đanh đá quá. Biết quan tâm và chia sẻ. Nhưng thực tình câu hỏi của chị làm tôi có đôi chút... "hoảng loạn" bởi lúc bị sét đánh rồi thì chẳng nói trước được điều gì (cười lớn).

Nói qua chuyện cũ một chút, trước đây Cẩm Tú từng thừa nhận anh là người chủ động chia tay cô ấy trước. Có bao giờ anh nghĩ không giữ được người mình yêu là lỗi phần lớn thuộc về đàn ông?

Có lẽ chị đúng.

Lý do tan vỡ có phần do cả hai đều chịu áp lực khi là người của công chúng không?

Chúng tôi không phải là người quá nổi tiếng nên cũng chẳng ai thèm soi mói chuyện tình cảm hay đời tư đâu. Chuyện tình cảm thì người nghệ sĩ hay người thường cũng giống nhau thôi.

Thực hư về tin đồn chuyển từ tình cũ sang Nhật Trang là thế nào?

Thường, nếu là tin đồn thì... chẳng bao giờ đúng. Có thể cô ấy thích những sáng tác của tôi nhưng cô ấy lại chẳng thích tôi thì sao?

Không phủ nhận thời gian gần đây hàng loạt những ca khúc thị trường với những ca từ vỉa hè vẫn rất ăn khách, anh có khi nào đó cảm thấy mình "lẻ loi" khi phát triển sự nghiệp mà không hoà vào số đông không?

Mỗi người làm nghề đều có quan điểm riêng của mình, chúng ta nên tôn trọng điều đó. Còn quan điểm riêng của Dương Cầm là "mình không phụ nghề thì nghề cũng không phụ mình". Và, như đã nói ở trên thì công việc chính của tôi bây giờ là nhạc sĩ hoà âm phối khí. Việc sáng tác ra một ca khúc hay một tác phẩm âm nhạc là một điều rất thiêng liêng. Bây giờ Dương Cầm chỉ viết theo cảm xúc, viết cho mình, cho những người yêu thương của mình.   

Cảm ơn nhạc sỹ về buổi trò chuyện!                                         

Tuệ Linh

Nhạc sĩ thừa nhận ăn cắp bài hát bán cho Mr. Đàm

Thứ 3, 02/07/2013 | 10:07
Nam nhạc sĩ trẻ Trương Tuấn Huy thú nhận, ca khúc 'Chút tình phai' mà anh bán cho Mr. Đàm chính là sáng tác của Trường Nhân.

Gặp người nhạc sĩ của những khúc dân ca nổi tiếng

Thứ 7, 22/06/2013 | 21:49
Ông là nhạc sĩ Ngọc Thịnh, được người nghe biết đến qua những ca khúc dân ca nổi tiếng như: Mẹ, Lời quê, Câu đợi câu chờ, Ca dao sông quê, Hà Tĩnh quê mình, Sông thu...

Loạt ảnh Hoàng Thùy Linh du ngoạn Canada

Thứ 6, 26/07/2013 | 15:00
Trong hơn 2 tuần đi lưu diễn cùng mẹ ở Canada, Hoàng Thùy Linh đã đi tranh thủ đi thăm người thân, bạn bè và khám phá một số địa danh trên đất nước thơ mộng này.

Vì sao Phương Thanh đứng ra ‘dẹp loạn’ cho Siu Black?

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:55
Sau sự vụ của ‘họa mi Tây Nguyên’, quyết định táo bạo của Phương Thanh khiến nhiều người cảm kích.

Trang Trần: Bà Tưng nên thôi đi 'ăn trực' và bớt chiêu trò

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:21
Trang Trần cho rằng Bà Tưng nên tập trung vào luyện thanh, thay vì cứ tạo chiêu trò và đi "ăn chực" event mãi như thế.

Siu Black lao đao vì nợ: Cần lắm tình nghệ sỹ

Thứ 6, 26/07/2013 | 09:15
Tình nghệ sỹ, sự yêu thương, đùm bọc ấy cũng rất cần thiết cho chị Siu lúc này!