Nhạc Việt “nổi sóng” vì Thanh Lam “nhả lời vàng ý ngọc”

Nhạc Việt “nổi sóng” vì Thanh Lam “nhả lời vàng ý ngọc”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Lớn tiếng chê bai khả năng của Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Diva Thanh Lam lại một lần nữa phải hứng chịu cơn bão dư luận.

Thẳng thắn bày tỏ quan điểm luôn là đặc điểm tính cách của Thanh Lam. Vì vậy không có gì lạ khi nữ ca sĩ này bày tỏ nhận xét của mình về các gameshow truyền hình thực tế. Theo đó, Thanh Lam cho rằng, cô nghi ngờ và băn khoăn không biết Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng sẽ dạy thí sinh bằng cái gì. Phát ngôn được xem là gây sốc của nữ ca sĩ khiến cộng đồng cư dân mạng bùng nổ với nhiều ý kiến khen chê trái chiều.

Xã hội - Nhạc Việt “nổi sóng” vì Thanh Lam “nhả lời vàng ý ngọc”

Ca sĩ Thanh Lam đang tạo sóng dư luận

Thanh Lam đã gây tổn thương đồng nghiệp

Sau khi phát biểu gây sốc của Thanh Lam được đăng tải, Nhà báo Ngô Bá Lục, cây bút nổi tiếng ở mảng văn hóa, giải trí nhận xét: “Dư luận đang sốt xình xịch sau bài phát biểu của Thanh Lam về Mr Đàm và Hà Hồ trong cuộc thi The Voice. Cá nhân mình lại không thấy Thanh Lam nhầm lẫn về khái niệm bởi với suy nghĩ của chị ấy thì dạy hay huấn luyện cũng giống nhau cả. Tuy nhiên, Thanh Lam lại nhầm lẫn rất lớn khi đánh giá khả năng của Mr Đàm và Hà Hồ. Đúng là họ, có thể không quá giỏi về kỹ thuật thanh nhạc để mà dạy học trò nhưng họ có nhiều thứ khác để truyền dạy, hướng dẫn một ngôi sao giải trí tương lai bước ra từ cuộc thi này.

Nhà báo này cho biết thêm: “Một điều khác, quả thực là Thanh Lam tương đối “hướng nội” khi mà chị rất ít cập nhật thị trường âm nhạc thế giới. Nói điều này vì ngay từ 2008 khi chị làm giám khảo SMĐH, chị cũng không biết khái niệm beatbox mà Duy Khoa sử dụng trong bài thi của mình, và Thanh Lam nhận xét là “đánh trống bằng miệng”. Có thể chị cũng rất ít theo dõi các show truyền hình thực tế của nước ngoài nên không hiểu nhiều về format chương trình, khi mà họ ấn định nhiệm vụ của từng người, đưa ra tiêu chí lựa chọn giám khảo, huấn luyện viên phù hợp với mục đích, tính chất của từng cuộc thi. Vì thế, Thanh Lam đã phát biểu dưới góc nhìn cá nhân mà chưa thực sự tìm hiểu cặn kẽ mọi vấn đề, dẫn đến có những đánh giá chưa chính xác gây tổn thương đồng nghiệp.

Sau vụ nhận xét về Uyên Linh bị cho là dìm hàng đàn em trong chương trình Vietnam Idol 2010, Thanh Lam lại tiếp tục động chạm đến một cuộc thi khác mà độ nóng của nó, còn mạnh mẽ hơn hiện tượng Uyên Linh. Điều này cho thấy, nữ diva có vẻ như rất ít khéo léo trong việc trả lời báo chí và chị cũng không ngại đụng chạm nên phát biểu rất thẳng thắn, thể hiện quan điểm cá nhân, dù có thể đúng hoặc sai”.

Cùng quan điểm này, ca sĩ Nguyễn Hoài Nam, bạn thân của hot boy Bùi Anh Tuấn (thí sinh đang gây chú ý ở The Voice) nhận định, Thanh Lam quá chủ quan và phiến diện khi nói như thế về Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. “Tôi nghĩ rằng, kĩ thuật thanh nhạc chỉ là một phần, còn để hướng dẫn và định hướng thì cần đến rất nhiều thứ nữa. Hà Hồ và Đàm Vĩnh Hưng tuy không được học hành bài bản tại các trường âm nhạc, nhưng họ đã có nhiều năm lặn lộn với thực tế, kinh nghiệm đầy mình. Những ê kíp làm việc cho họ cũng vô cùng chuyện nghiệp. Từng đó cũng đủ mang đến cho các thí sinh những trải nghiệm vô cùng thú vị”, Hoài Nam cho biết.

Xã hội - Nhạc Việt “nổi sóng” vì Thanh Lam “nhả lời vàng ý ngọc” (Hình 2).

Thực tế The Voice đang bộc lộ nhiều điểm hở trong format

Khơi lên làn sóng vùi dập The Voice

Tuy nhiên, không ít ý kiến tỏ ra đồng tình với Thanh Lam và cho rằng nữ diva này nói rất đúng về hiện thực của các gameshow hiện nay. Ngoài ra, nhiều khán giả còn ca ngợi lòng dũng cảm của chị khi dám nhìn thẳng vào năng lực thực sự của đồng nghiệp. Một ca sĩ (xin được giấu tên) cho biết: “The Voice phiên bản Việt ban đầu được quảng cáo và chào đón rầm rộ. Nhưng ngay sau khi công bố giám khảo, tôi đã chán ngay. Giám khảo không có chuyên môn thì thử hỏi họ sẽ lấy thước đo gì để đánh giá, dạy dỗ thí sinh. Hà Hồ chỉ giỏi PR thôi. Trong khi đó, Mr Đàm mặc dù có nhiều nỗ lực và giọng hát đặc biệt. Còn chuyên môn của anh thì đang còn bộc lộ quá nhiều nhược điểm”.

Bày tỏ những bức xúc xung quanh tiêu chí giọng hát của The Voice, anh Triều Minh bày tỏ suy nghĩ: “Tên của chương trình là: “Giọng hát Viêt mà giọng hát lại là thứ mà Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà không có. Hai người đó chỉ biết công nghệ lăng xê, khoe của mà thôi. Dù là ca sĩ giải trí, chương trình giải trí nhưng tiêu chí vẫn là tìm kiếm giọng hát, có nghĩa đây là yếu tố quan trọng nhất. Chương trình có format hay nhưng việc mời HLV có nhiều bất hợp lý”. Trong khi đó, một nữ sinh viên đến từ Học viện âm nhạc quốc gia bày tỏ cảm xúc và sự lo ngại: “Thanh Lam là nghệ sĩ sống tâm huyết với nghề. Những lời chị nói có thể phải chịu những chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận nhưng thời gian sẽ chứng minh chị đúng. Các giám khảo của The Voice diễn quá nhiều. Các chương trình thực tế kiểu này khó lòng tạo ra những nghệ sĩ đích thực được vì nhiều người trong số họ đi thi để tìm sự nổi tiếng mà thôi”.

Trong câu chuyện mới đây với một nam ca sĩ trẻ từng tham gia vòng loại giấu mặt ở The Voice, anh cho biết, thực tế gameshow này có nhiều điểm hở mà khán giả khó có thể biết được. Trong khi hầu hết mọi người đều dành lời khen cho format của The Voice thì thực tế chính format này lại làm hại rất nhiều thí sinh. Nam ca sĩ cho biết: “Tôi đăng kí tham gia khá muộn, phải xếp vào danh sách những thí sinh thi sau cùng. Nhưng đến lúc đó, khi các HLV đã có gần đủ các thí sinh trong tay, họ sẽ khắt khe hơn trong việc lựa chọn. Một số người được chọn ở tập đầu tiên có giọng hát kém hơn những người bị loại ở các tập sau. Bất cập của chương trình là vậy cho nên khi Thanh Lam bày tỏ nhận xét của mình về gameshow này tôi nghĩ rằng cô ấy hoàn toàn có lí”.

Đào Bích