Nhận diện những dự án dang dở ở HADICO

Nhận diện những dự án dang dở ở HADICO

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Nhiều phản ánh của độc giả về việc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Đầu tư & Phát triển nông nghiệp Hà Nội HADICO được TP.Hà Nội giao thực hiện nhiều dự án với kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng, song đến nay, có không ít dự án "nằm đắp chiếu", hay thực hiện dở dang, gây lãng phí nghiêm trọng...

Thông tin "hoành tráng"...

Trên trang web của HADICO giới thiệu rất nhiều hạng mục hấp dẫn cụ thể như Dự án Vườn thực vật Hà Nội là một công viên sinh thái nông nghiệp, có hồ nước, giả sơn, vườn cây hoa cảnh, đường dạo. Đây là khu vườn có số loài thực vật lớn nhất Đông Nam á với 425 loài cây quý hiếm với tổng mức đầu tư là 16 tỷ đồng. Dự án hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2008.

Nơi giết mổ gia súc, gia cầm tập trung hoành tráng nhất thành phố giờ im lắng lạ thường

Dự án vùng hoa Tây Tựu (Từ Liêm) và khu vườn hoa kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội được quảng bá là ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, bảo quản hoa phục vụ phát triển vùng hoa Tây Tựu với mục tiêu đưa ngành hoa Hà Nội và Việt Nam thâm nhập thị trường hoa quốc tế... Tổng mức đầu tư của dự án này là 150 tỷ đồng.

Khu nông nghiệp công nghệ cao được đầu tư với số vốn 20 tỷ đồng. Theo quảng bá của HADICO, hệ thống công nghệ cao này có máy cảm biến thu nhận thông số như nhiệt độ, ánh sáng, nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng rồi báo về hệ thống máy chủ. Sau đó hệ thống máy chủ tiến hành phân tích số liệu và quyết định việc tưới, chăm sóc cho cây trồng hoàn toàn tự động.

Năng suất các loại cây trồng trong khu nông nghiệp công nghệ cao gấp cả chục lần năng suất các loại cây trồng của nông dân. 1ha cà chua trồng trong khu nông nghiệp công nghệ cao có thể cho sản lượng 250 - 300 tấn/ha/năm; ớt ngọt là 200 tấn/ha/năm... Cánh đồng nông nghiệp công nghệ cao sẽ cho danh thu trên dưới 2 tỷ đồng/ha/năm...

Tháng 6/2007, dây chuyền giết mổ gia cầm, gia súc được đầu tư 11 tỷ đồng ở khu chợ đầu mối xã Minh Khai, huyện Từ Liêm chính thức đi vào hoạt động. Theo giới thiệu, công năng của dây chuyền này là 500 gia cầm/1h.

Dang dở, lãng phí

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Vườn thực vật đã bị UBND TP "thổi còi" bằng thông báo ngày 7/4/2010 do Phó Chủ tịch Trịnh Duy Hùng ký sau khi HADICO báo cáo có hàng loạt cây quý hiếm bị chết, rằng: HADICO phải khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ dự án để tiến hành thanh quyết toán dứt điểm; không cấp kinh phí cho việc trồng bổ sung một số loài cây đã chết...

Trong khi đó, vườn hoa Tây Tựu đã không thể hoàn thành đúng thời điểm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Hiện nay, HADICO đã tiến hành được một số hạng mục của dự án này nhưng người dân trồng hoa ở Tây Tựu phán ảnh rằng, chính vì thực hiện dự án này mà vùng trồng hoa truyền thống của người dân đã bị ngập úng, ảnh hưởng đến việc trồng hoa và đời sống của người trồng hoa.

Ngoài việc dây chuyền ở khu giết mổ tập trung được đầu tư rất nhiều tỷ đồng này hiện đã ngừng hoạt động mà không rõ lý do thì khu nông nghiệp công nghệ cao hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Cũng không thấy sản phẩm nông nghiệp được trồng từ đây theo như quảng cáo trên trang web của HADICO. Vào thời điểm hiện tại, 8.000 m nhà kính nhập từ Israel giờ chỉ còn trơ bộ khung với hệ thống dây điện chằng chịt...

Khi quyết định giao cho HADICO thực hiện nhiều dự án bạc tỷ như thế, các cơ quan chức năng của Hà Nội phải thường xuyên giám sát, kiểm tra tiến độ thực hiện cũng như hoạt động của dự án. Với những dự án thiếu tính khả thi hoặc có thể gây lãng phí, thì cũng nên thu hồi.

N.V.P