Nhận định nguyên nhân ban đầu vụ bệnh nhân tử vong sau mổ tay

Nhận định nguyên nhân ban đầu vụ bệnh nhân tử vong sau mổ tay

Thứ 5, 10/05/2018 | 14:59
1
Trong buổi trao đổi với PV, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã có những nhận định ban đầu về cái chết của nam bệnh nhân V.Đ.C. sau khi phẫu thuật kết hợp xương tại bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông lên tiếng vụ bệnh nhân tử vong sau mổ tay

Trả lời các câu hỏi của PV liên quan tới sự việc nam bệnh nhân V.Đ.C. (SN 1981, Quốc Oai, Hà Nội) tử vong bất thường sau khi mổ tay tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông, ông Đào Thiện Tiến – Giám đốc bệnh viện đã có những nhận định ban đầu.

Lý giải việc chậm trễ cung cấp thông tin cho báo chí về sự việc, ông Tiến cho biết, sáng 10/5, phía bệnh viện phải họp khẩn cấp các kíp phẫu thuật cũng như gây mê để sơ bộ ban đầu nắm thông tin, tình hình sự việc.

Trước câu hỏi của PV xoay quanh việc sau mổ, khi người nhà nhìn thấy bệnh nhân thì không có bác sĩ hay nhân viên y tế nào của bệnh viện ở cạnh, ông Tiến cho hay:

“Tới 16h ngày 9/5, xác định bệnh nhân tử vong. Về nguyên tắc không bao giờ người nhà bệnh nhân hay người lạ có quyền xâm nhập vào khu vực phòng mổ cấp cứu vì đây là khu vô trùng và cách ly tuyệt đối.

Nếu xảy ra việc, người nhà bệnh nhân có thể vào khu vực mổ thì đó là lỗi của cả hai phía. Thứ nhất là lỗi vi phạm của nhân viên không thực hiện đúng quy trình khu mổ để người lạ xâm nhập. Sự xâm nhập đó cũng là lỗi của gia đình bệnh nhân vì ở đó có biển không phận sự miễn vào hoặc khu vực phẫu thuật vô trùng không phận sự miễn vào. 

Tôi khẳng định, khoảng thời gian người nhà bệnh nhân vào được khu vực đó là thời gian đã ngừng quá trình cấp cứu, nếu có bệnh nhân đã tử vong rồi. Đây là nhận định mang tính chất sơ bộ”.

Nhận định nguyên nhân ban đầu vụ bệnh nhân tử vong sau mổ tay

Lãnh đạo sở Y tế và lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Hà Đông trả lời các câu hỏi của PV.

Bên cạnh đó, ông Tiến cũng khẳng định, trong sự việc này, nếu phát hiện sai sót, phía bệnh viện sẵn sàng chấp nhận với tinh thần sai đâu sửa đó, không giấu giếm, không bao che.

“Chúng tôi thực hiện đúng theo yêu cầu của lãnh đạo sở Y tế Hà Nội, xử lý nghiêm, thực hiện đúng các quy trình trong quy định kiểm thảo tử vong và xác định rõ nguyên nhân sự việc. Nếu có sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý với tinh thần nghiêm túc kiểm điểm cho những lần sau”, ông Tiến nhấn mạnh.

Phía bệnh viện khẳng định, các bác sĩ đã mời người nhà lên giải thích về tình trạng bệnh nhân sau mổ. Không loại trừ trường hợp, những người cũng là người nhà nhưng họ tới sau và chưa được giải thích nên có hành động bột phát và ngoài kiểm soát của nhà mổ.

Theo nhận định ban đầu về nguyên nhân vấn đề tai biến, ông Tiến thông tin, có thể do vấn đề tắc mạch do mỡ, trong y văn cũng có đề cập và trong thực tế lâm sàng cũng có gặp.

“Bệnh nhân bị vỡ nát đầu trên của xương, trong quá trình phẫu thuật mình tác động vào, khoan, bắt vít, nẹp nên mỡ đó có thể theo đường tĩnh mạch lên tim, phổi gây tắc mạch. Những trường hợp như thế là có. Tuy nhiên, để khẳng định bệnh nhân này có phải trường hợp đó không thì tôi chưa khẳng định được mà phải chờ giám định pháp y và các chuyên gia đầu ngành.

Khi bệnh nhân tử vong, chúng tôi rất đau xót. Chúng tôi không mong muốn điều đó xảy ra nhất là bệnh nhân tuổi còn trẻ, là trụ cột trong gia đình. Mất mát đó rõ ràng là cú sốc rất lớn với gia đình người bệnh.

Trước tình hình này, mọi cán bộ viên chức của bệnh viện thấy trách nhiệm của mình lớn, cần chia sẻ, động viên với người bệnh và làm bất cứ điều gì mà gia đình yêu cầu.

Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, sở Y tế, UBND cũng như các cơ quan chức năng của địa phương, công an phường, quận, giám định pháp y, cơ quan tố tụng (nếu cần), sẵn sàng phối hợp để xử lý”, ông Tiến nói.

Nguyễn Huệ

Xem thêm>>>

Tạm đình chỉ kíp phẫu thuật và gây mê vụ bệnh nhân tử vong sau mổ tay

Tạm đình chỉ kíp phẫu thuật và gây mê vụ bệnh nhân tử vong sau mổ tay

Thứ 5, 10/05/2018 | 14:13
Theo lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Hà Đông, phía bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác kíp phẫu thuật và kíp gây mê liên quan vụ nam bệnh nhân tử vong sau mổ tay tại bệnh viện; yêu cầu các cá nhân liên quan đến công tác điều trị, phẫu thuật, gây mê thực hiện tường trình bằng văn bản.

Những nghi vấn quanh vụ nam bệnh nhân tử vong sau mổ tay tại BVĐK Hà Đông

Thứ 5, 10/05/2018 | 07:50
Liên quan tới sự tử vong bất thường của bệnh nhân V.Đ.C (SN 1981, huyện Quốc Oai, Hà Nội), gia đình đã đặt ra rất nhiều câu hỏi.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.