Nhân duyên kỳ lạ của

Nhân duyên kỳ lạ của "Ba Cẩn" trong Biệt động Sài Gòn

Thứ 2, 19/11/2018 | 06:00
0
Với vẻ ngoài bặm trợn, Hai Nhất là gương mặt bảo đảm cho những vai diễn đậm chất "bụi đời chợ lớn". Ít ai biết rằng chính vẻ ngoài đặc biệt ấy lại khiến Hai Nhất có cơ duyên được làm bạn điện ảnh với "Ba Cẩn" trong Biệt động Sài Gòn.

Để râu ria tua tủa, ăn nói kiểu bặm trợn, Hai Nhất luôn khiến người khác nghĩ mình dữ dằn. Thực ra, ông lại là người tinh tế và hiền lành có phần khù khờ.

Ngôi sao - Nhân duyên kỳ lạ của 'Ba Cẩn' trong Biệt động Sài Gòn

Hình ảnh nghệ sỹ Hai Nhất trong điện ảnh.

Ngôi sao - Nhân duyên kỳ lạ của 'Ba Cẩn' trong Biệt động Sài Gòn (Hình 2).

Nghệ sỹ Hai Nhất hiền lành ngoài đời.

Do quá nổi tiếng với vai phản diện Ba Cẩn trong Biệt động Sài Gòn, ông Hai Nhất thường bị mọi người nhầm tưởng ông là người Nam Bộ chính gốc, nhưng thực chất Hai Nhất tên thật là Nguyễn Mai A, xuất thân từ anh bộ đội quê miền chiêm trũng Ninh Bình thuộc đồng bằng Bắc Bộ.

Năm 1978 ra quân, về quê nhưng cuộc sống khó khăn khiến 2 vợ chồng Hai Nhất phải vào Nam lập nghiệp.
Tuy mở quán ăn nhưng ông vẫn nuôi máu nghệ sỹ.

Bởi từ khi còn trong quân ngũ, Hai Nhất nổi tiếng có "máu" văn nghệ và được phân công hoạt động trong đội văn công của đơn vị.

Trong một lần đến Hãng phim Giải Phóng, tình cờ gặp đạo diễn Hồng Sến, thấy Hai Nhất phù hợp với vai mình đang tìm kiếm, Hồng Sến đã hỏi: "Đang kiếm việc làm à? Có muốn làm diễn viên không?". Thế là Hai Nhất đi đóng phim.

Với tướng tá bặm trợn, các đạo diễn chỉ chọn ông vào với những vai phản diện, tàn ác, gian xảo, mánh khóe.
Hai Nhất từng góp mặt trong những tác phẩm: Thành phố tình yêu do Trần Phương đạo diễn quay cách đây đã 35 năm, Hòn đất (đạo diễn Hồng Sến), "Trung úy Phi" trong Mùa nước nổi, "Bảy Xoài" trong Những đứa con biệt động Sài Gòn, Con gái một ông trùm,... nhưng có lẽ người ta nhớ đến ông nhiều hơn với cái tên "Ba Cẩn" của Biệt động Sài Gòn (đạo diễn Long Vân).

Sau gần 30 năm, khi nhắc đến Hai Nhất người ta nhớ ngay ra Ba Cẩn - một tên phản bội độc ác trong Biệt động Sài Gòn, đến mức khi đi đâu người ta cũng gọi ông là "Ba Cẩn! Ba Cẩn".

Ngôi sao - Nhân duyên kỳ lạ của 'Ba Cẩn' trong Biệt động Sài Gòn (Hình 3).

"Ba Cẩn" trong Biệt động Sài Gòn.

Ông nhớ lại: "Hồi đóng phim này tôi mới 35 tuổi, trẻ và đầy nhiệt huyết. Thú thực ngày xưa làm phim không như bây giờ, một bộ phim quay mấy năm trời, từ đạo diễn đến diễn viên đều chăm chút, cẩn trọng và tỉ mỉ đến từng chi tiết".

Sau thành công của Biệt động Sài Gòn, ông Hai Nhất gây bất ngờ với những khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ bảy với vai diễn Bảy Xoài - lấy nguyên mẫu Năm Cam trong tác phẩm Những đứa con biệt động Sài Gòn.

Ngôi sao - Nhân duyên kỳ lạ của 'Ba Cẩn' trong Biệt động Sài Gòn (Hình 4).

Gặp lại "Bảy Xoài" trong Những đứa con biệt động Sài Gòn.

Ông tâm sự: "Trong số hơn 100 vai diễn đã từng tham gia, tôi đóng rất nhiều vai phản diện nhưng quả thực khi đọc kịch bản phim Những đứa con biệt động Sài Gòn, trong đó có vai Bảy Xoài (được phân do tôi đảm nhiệm) khiến tôi rất thích. Quả thực những người làm nghề như tôi, tìm được kịch bản hay như kịch bản này rất quý. Nhưng đọc kịch bản tôi cũng có phần e ngại, thứ nhất nhân vật Bảy Xoài - nguyên mẫu Năm Cam, thứ hai tôi cũng đã già. Thật không ngờ trong cuộc đời diễn viên của tôi lại có thêm Bảy Xoài - tàn độc và khủng khiếp nữa, một vai diễn còn ghê gớm hơn cả Ba Cẩn ngày xưa".

Với vai "ông Trùm" Bảy Xoài, Hai Nhất đã thể hiện được một ông trùm có rất nhiều khác biệt so với những gì khán giả hãy hình dung.

Không phải là một ông trùm đội mũ phớt đeo kính đen, dáng vẻ lạnh lùng và ra tay luôn tàn ác. "Ông Trùm" Bảy Xoài của Hai Nhất bề ngoài hiền lành, nói năng nho nhã và luôn nhún nhường trước mọi người. Tuy nhiên bên trong ánh mắt thì luôn xảo hoạt, sắc lạnh khiến người đối diện dễ rùng mình.

Nói về điện ảnh, ông Hai Nhất trải lòng: "Thật ra, thế hệ chúng tôi chưa bao giờ so đo, đong đếm cát-xê phải bao nhiêu, thế nào mới xứng tầm, xứng công sức mà chỉ trọn vẹn một tình yêu với điện ảnh, lúc nào cũng nghĩ rằng đã nhận vai diễn thì phải làm tới nơi, tới chốn, không thể qua loa, đại khái được".

Ngôi sao - Nhân duyên kỳ lạ của 'Ba Cẩn' trong Biệt động Sài Gòn (Hình 5).

Trong "Mật danh Đ9", nghệ sĩ Hai Nhất vào vai Thiếu tướng Vinh –Phó Giám đốc Công an TP.HCM.

Sau từng ấy năm lăn lộn với nghề diễn, hiện tại nghệ sỹ Hai Nhất đã có một gia đình lớn với vợ cùng 7 người con đều đã trưởng thành và sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh.

Điều khiến ông vui nhất có lẽ là có cậu con trai cũng nối nghiệp diễn, đó là diễn viên Thành Đạt (từng đóng phim Hương phù sa cùng bố).

Ngôi sao - Nhân duyên kỳ lạ của 'Ba Cẩn' trong Biệt động Sài Gòn (Hình 6).

Nghệ sỹ Hai Nhất và con trai - diễn viên Thành Đạt.

Hai Nhất nghẹn ngào tâm sự: "Tôi vẫn luôn dạy con một điều rằng làm nghề này thắng không kiêu mà bại cũng chẳng nản lòng. Có khi cả đời mình chỉ cần một vai diễn thành công là đủ. Còn tiếng tăm, danh vọng chỉ là phù du".

Giờ đây đã lớn tuổi, Hai Nhất ít tham gia đóng phim, ông ở nhà vui thú điền viên và đôi lúc chỉ dẫn nghề cho con trai, cũng là một diễn viên điện ảnh. "Hiện giờ làm phim có nhiều khác biệt so với trước đây nên dù có nhiều đạo diễn mời, tôi vẫn từ chối vì sợ bị lạc lõng. Nhưng nếu có kịch bản hay và có vai diễn phù hợp, tôi cũng sẽ tham gia"- Hai Nhất chia sẻ.

Minh Anh (tổng hợp)

Sở thích lạ kỳ của nữ chính phim 'Những đứa con biệt động Sài Gòn'

Chủ nhật, 24/04/2016 | 07:02
Thục Châu - nữ diễn viên chính đảm nhận vai chiến sĩ cảnh sát xinh đẹp trong phim Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2 đã không ngại chia sẻ những sở thích đặc biệt của mình với khán giả.

Biệt động Sài Gòn: Kiên cường đi qua chiến tranh

Thứ 5, 23/04/2015 | 06:45
Trong cuộc chiến hào hùng của dân tộc ta, những người lính Biệt động Sài Gòn đã đóng góp một phần không nhỏ vào công cuộc đấu tranh ấy.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.