"Nhân tài" ở Đà Nẵng xin thôi việc: Lấy tiền dân để lo thân?

Thứ 4, 23/05/2018 | 17:50
4
Ngoài kia không thiếu những đứa trẻ hiếu học chỉ mong một lần được đến trường, được ăn học tử tế và kiếm một công việc đàng hoàng; họ chỉ cần một cơ hội như để hiện thực hóa ước mơ và tự nguyện cống hiến chứ không đòi hỏi gì khác.

Như báo chí đã đưa tin, tính đến tháng Năm này, 93 người đã rút khỏi đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Đà Nẵng (đề án 922). Trong đó dù được bố trí việc làm, 40 người đã xin thôi việc với các lý do đoàn tụ gia đình, sức khỏe không tốt, hoặc muốn tìm công việc khác. 47 học viên vi phạm hợp đồng (chủ yếu không đạt kết quả theo yêu cầu của đề án).

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong tuyển dụng, phát triển nhân sự, thật sự tôi rất bối rối khi nghe tin này. Ừ thì, các học viên đã, đang và sắp sửa nghỉ việc đều có lý do “chính đáng” nào môi trường chưa tốt, mức lương chưa đảm bảo cuộc sống, không có cơ hội thăng tiến; thậm chí có học viên tham gia đề án chờ đến hết hợp đồng với thành phố để "nhảy việc" với mức lương cao hơn.

Thương các bạn vì phải thực thi nhiệm vụ khi không còn tha thiết với công việc, nhưng tôi còn thương những người đã quyết định cấp học bổng cho các bạn gấp trăm ngàn lần. Họ chẳng sung sướng gì khi mất công chọn lọc, tạo cơ hội cho các bạn nâng cao kiến thức, kỹ năng; hiểu biết về quốc tế và hội nhập rồi lại phải đau đầu giữ chân và cuối cùng đau xót kiện các bạn ra tòa, đòi lại tiền cho thành phố.

Được biết, khi học viên có nguyện vọng xin ra khỏi Đề án, trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng đã mời học viên và phụ huynh đến làm việc để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng, tìm cách giải quyết các vướng mắc cũng như động viên công chức tiếp tục công tác. Trung tâm cũng đồng thời thông báo cụ thể đến học viên và phụ huynh tất cả thủ tục, quy định liên quan việc bồi hoàn kinh phí trong trường hợp xin ra khỏi đề án...

Nhưng kết quả thì sao? Trung tâm đã nộp đơn khởi kiện 32 học viên ra tòa. Và hẳn các bạn đã thấy luồng ý kiến trái chiều về hiệu quả của việc thực hiện đề án mỗi lần như thế.

Đừng nói với tôi rằng, hồi ký hợp đồng với thành phố, các bạn còn trẻ người non dạ, không thể lường trước tương lai.

Ngoài kia không thiếu những đứa trẻ hiếu học chỉ mong một lần được đến trường, được ăn học tử tế và kiếm một công việc đàng hoàng; họ chỉ cần một cơ hội như các bạn để hiện thực hóa ước mơ rồi tự nguyện cống hiến chứ không đòi hỏi gì hơn.

Hỡi những bạn trẻ đang có ý định tham gia đề án này, hãy nhìn vào thực tại đang diễn ra và chỉ ký vào hợp đồng khi thực sự muốn làm việc lâu dài cho thành phố.

Bởi tiền đổ vào quá trình học tập của các bạn được lấy từ nguồn ngân sách, từ tiền thuế của dân; đừng sử dụng vì mục đích cá nhân rồi vô tâm “đá bát”!

Phan Giang

 *Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Đà Nẵng: Hàng chục nhân tài bị kiện ra tòa vì bỏ việc

Thứ 2, 21/05/2018 | 15:15
Hiện tại, trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã nộp đơn khởi kiện ra tòa 32 học viên.

Chủ tịch Đà Nẵng: Bị thanh tra quá nhiều, cán bộ không có thời gian làm việc

Thứ 5, 05/04/2018 | 07:15
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, do phải bố trí cán bộ làm việc với các đoàn thanh tra nhiều lần nên có nhiều công việc bị chậm trễ, tồn động, nhiều lời hứa với dân chưa thể thực hiện được.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.