Nhắn tin dọa chủ tịch tỉnh, xã: Đối tượng liều lĩnh, coi thường luật

Nhắn tin dọa chủ tịch tỉnh, xã: Đối tượng liều lĩnh, coi thường luật

Thứ 2, 17/04/2017 | 16:30
0
Tội phạm nhắn tin đe dọa các lãnh đạo như chủ tịch tỉnh, chủ tịch xã khiến dư luận xã hội lo ngại. Gần đây, tại Bắc Ninh, Đồng Nai đã xuất hiện loại tội phạm khủng bố kiểu nhắn tin đe dọa này.

Tin tức cập nhật cho thấy, thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra việc lãnh đạo chính quyền bị đe dọa bằng tin nhắn khiến dư luận xã hội có nhiều lo ngại.

Việc nhắn tin đe dọa chủ tịch tỉnh, chủ tịch xã do các đối tượng bị động chạm quyền lợi đang coi thường pháp luật hay chỉ là những biểu hiện ngông cuồng của kẻ yếu thế? PV báo Người Đưa Tin đã phỏng vấn ĐBQH Nguyễn Minh Đức, Ủy viên Thường trực ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Xã hội - Nhắn tin dọa chủ tịch tỉnh, xã: Đối tượng liều lĩnh, coi thường luật

 ĐBQH Nguyễn Minh Đức.

PV: Đối tượng nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cùng một số lãnh đạo (vì cương quyết không để khai thác cát trái phép trên địa bàn - PV) vừa bị khởi tố thì mới đây, Chủ tịch xã Hố Nai 3, Trảng Bom, Đồng Nai tiếp tục nhận tin nhắn từ sim rác “xin đôi mắt” hay cánh tay khi tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các hộ dân lấn chiếm hành lang đường sắt. Ông có suy nghĩ thế nào khi hành vi vi phạm pháp luật kiểu khủng bố các cấp lãnh đạo đang có xu hướng gia tăng?

ĐBQH Nguyễn Minh Đức: Xã hội ngày càng phát triển, việc kẻ xấu dùng công nghệ thông tin đe dọa lãnh đạo là điều không tránh khỏi. Cũng giống các hành vi vi phạm pháp luật khác, bất cứ đối tượng nào vi phạm sẽ bị pháp luật trừng trị.

PV: Cần có biện pháp mạnh tay hơn, xử lý triệt để, giúp người làm công tác công quyền yên tâm. Ý kiến của ông thế nào?

ĐBQH Nguyễn Minh Đức: Bất cứ mối quan hệ xã hội nào, các lực lượng chức năng đều đã có những biện pháp bảo vệ rất tốt. Nhưng cũng có việc không thể suốt ngày suốt đêm ngăn chặn, bảo vệ một cách toàn diện, từ đó nảy sinh một số vụ lãnh đạo nhận tin nhắn đe dọa như thời gian qua. Giống như việc va chạm ngoài xã hội dẫn đến đánh nhau, nhắn tin đe dọa là chuyện bình thường trong xã hội.

Tôi nghĩ rằng, công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh. Tuyên truyền làm sao để tất cả người dân có thể hiểu, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh. Đe dọa bằng tin nhắn hay gọi điện thoại từ sim rác với mục đích xấu, khủng bố, muốn giết người đều sẽ bị xử lý nếu thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm. Tôi chắc chắn không đối tượng nào có thể thoát được.

Càng dùng điện thoại - kể cả sim rác, càng không bao giờ thoát được. Bởi các cơ quan chức năng đều có biện pháp như định vị số điện thoại đang ở đâu, chủ nhân là ai. Thậm chí, nhắn tin ở nước ngoài cũng sẽ bị bắt. Do đó, tất cả các đối tượng hiện còn ý định đe dọa lãnh đạo bằng tin nhắn như vậy hãy chấm dứt và đừng có bất kỳ hành vi nào.

PV: Việc bị nhắn tin đe dọa sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người đang công tác?

ĐBQH Nguyễn Minh Đức: Tôi nghĩ, các cán bộ, lãnh đạo không có điều gì phải lo sợ. Nếu có một tin nhắn hay cuộc gọi với nội dung đe dọa cần báo ngay cho lực lượng công an để nhận được sự hỗ trợ và bảo vệ kịp thời. Cơ quan công an có trách nhiệm bảo vệ, điều tra, ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng. Tất nhiên, trong những thời điểm nhạy cảm như vậy, bản thân những vị lãnh đạo cần cảnh giác cao với mọi mối quan hệ, đi lại.

PV: Liên quan đến những lo ngại đối tượng tội phạm ngày càng tinh vi và lộng hành, coi thường luật pháp, cá nhân ông nhìn nhận vấn đề này thế nào?

ĐBQH Nguyễn Minh Đức: “Lộng hành” là một thuật ngữ tôi nghĩ không nên dùng trong các trường hợp này. Pháp luật, trật tự xã hội luôn trong tầm kiểm soát. Lực lượng công an, lực lượng bảo vệ pháp luật, hệ thống luật pháp là đầy đủ và đều có thiết chế bảo vệ tất cả mọi người. Bất kỳ một công dân nào cũng nằm trong sự an toàn.

Bởi thế, tôi thấy cần tuyên truyền mạnh các vụ việc đã được lực lượng công an xử lý để người dân có niềm tin vào pháp luật. Người dân hay công chức, cán bộ đều được bảo vệ một cách tuyệt đối. Những kẻ vi phạm pháp luật đều nhanh chóng bị xử lý. 

Tôi muốn nhấn mạnh lại, tất cả những ai đang có ý định phạm tội dù bằng phương thức, thủ đoạn nào cũng đều trái pháp luật và sớm bị đưa ra ánh sáng, sẽ bị trừng trị. Càng là cán bộ, lãnh đạo, nếu làm đúng, càng không phải lo sợ. Vì nhân dân chính là hành lang bảo vệ quan trọng nhất, sống trong lòng nhân dân luôn được an toàn.

Tất cả những người đang làm cán bộ Nhà nước, thực thi đúng pháp luật, đấu tranh với cái sai trái, cái ác đều sẽ được nhân dân ủng hộ, bảo vệ. Người dân luôn tìm đến bảo vệ điều đúng, điều tốt, không bao giờ thờ ơ trước hành vi xấu.

Đối tượng xấu thường nghĩ đơn giản là dùng sim rác nhắn tin, gọi điện thì cơ quan chức năng sẽ không thể tìm được, nhưng dù thế nào cũng bị điều tra làm rõ. Công nghệ rất hiện đại, chỉ cần nhắn tin cũng có thể định vị. Nếu chạy trốn ra nước ngoài, chúng ta cũng có cách để bắt. Nhắn tin, gọi điện, dùng mạng xã hội đều sẽ bị phát hiện.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu (thực hiện)

'Phi công' 9x dí dao cướp tiền, nhắn tin đe dọa người tình

Thứ 5, 31/03/2016 | 15:07
Bị khước từ tình cảm "phi công" đã chặn đường trấn tiền sau đó nhắn tin đe dọa người tình.

‘Em sợ nó biết lắm!’ – trò thử nhắn tin hot rần rần dân mạng

Thứ 6, 14/10/2016 | 06:51
Mới đây, cư dân mạng rộ lên trò tin nhắn mới. Theo đó, để thử lòng người ấy, bạn chỉ cần nhắn tin cho họ với nội dung có sẵn để xem người quan trọng của bạn sẽ có phản ứng thế nào.

Chủ tịch TP HCM: 'Không thể chấp nhận việc nổ súng đe dọa người'

Thứ 3, 06/12/2016 | 18:41
Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, giám đốc công ty bảo vệ bắn súng đe dọa người phụ nữ là hành vi "không thể chấp nhận" và đề nghị công an xử lý nghiêm...

'Phi công' 9x dí dao cướp tiền, nhắn tin đe dọa người tình

Thứ 5, 31/03/2016 | 15:07
Bị khước từ tình cảm "phi công" đã chặn đường trấn tiền sau đó nhắn tin đe dọa người tình.

‘Em sợ nó biết lắm!’ – trò thử nhắn tin hot rần rần dân mạng

Thứ 6, 14/10/2016 | 06:51
Mới đây, cư dân mạng rộ lên trò tin nhắn mới. Theo đó, để thử lòng người ấy, bạn chỉ cần nhắn tin cho họ với nội dung có sẵn để xem người quan trọng của bạn sẽ có phản ứng thế nào.

Chủ tịch TP HCM: 'Không thể chấp nhận việc nổ súng đe dọa người'

Thứ 3, 06/12/2016 | 18:41
Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, giám đốc công ty bảo vệ bắn súng đe dọa người phụ nữ là hành vi "không thể chấp nhận" và đề nghị công an xử lý nghiêm...
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.