Nhanh chóng làm rõ khâu nào trong chuỗi thức ăn bị nhiễm khuẩn

Nhanh chóng làm rõ khâu nào trong chuỗi thức ăn bị nhiễm khuẩn

Thứ 3, 22/11/2022 | 16:30
0
Tính đến 7h ngày 22/11, tình trạng của tất cả bệnh nhân Trường iSchool Nha Trang đã ổn định; 21 ca nặng ghi nhận ngày 20/11, hiện đã ăn uống được.

Sau khi trực tiếp kiểm tra, khám bệnh cho nhiều ca ngộ độc, sáng 22/11, tại Tp.Nha Trang, đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế Khánh Hòa cùng nhiều cơ quan, bệnh viện, đơn vị tại địa phương về vụ hàng trăm học sinh Trường iSchool Nha Trang nhập viện. Đoàn do ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn cùng một số chuyên gia của Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ tối 17/11 đến sáng 22/11, các bệnh viện của tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận 648 ca học sinh Trường iSchool Nha Trang nghi ngộ độc thực phẩm. Các bệnh viện hiện đang điều trị 205 ca và ghi nhận một ca tử vong. Tính đến 7h ngày 22/11, tình trạng của tất cả bệnh nhân đã ổn định; 21 ca nặng ghi nhận ngày 20/11, hiện đã ăn uống được.

Ông Trịnh Ngọc Hiệp, Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa nhận định, các bệnh viện đã tập trung các nguồn nhân lực của bệnh viện để kịp thời cứu chữa, bệnh nhân. Trong quá trình điều trị, các bệnh viện bám sát phát đồ của Bộ Y tế.

Theo ông Hiệp, nhìn chung tất cả các bệnh nhân nhập viện đều xuất hiện triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, sốt… sau khi ăn từ 6 đến 9 giờ đồng hồ. Về mặt vi sinh, các bệnh viện đã tiến hành nuôi cấy mẫu bệnh phẩm (cấy phân) kết quả cho thấy, tác nhân gây bệnh là Salmonella group, nhạy cảm với phần lớn kháng sinh.

Dân sinh - Nhanh chóng làm rõ khâu nào trong chuỗi thức ăn bị nhiễm khuẩn

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị vào sáng 22/11.

Thông tin tại cuộc họp, ông Đỗ Thái Hùng, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, Viện sớm tham gia vào xét nghiệm mẫu thực phẩm từ Trung tâm Y tế Tp.Nha Trang gửi. Đơn vị đã khẩn trương thực hiện các xét nghiệp theo đúng quy trình, chuyên môn. Dự kiến, trong chiều nay (22/11) sẽ cho ra kết quả chủng vi khuẩn có trong các mẫu thực phẩm mà học sinh Trường iSchool Nha Trang ăn hôm 17/11.

Theo ông Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, việc hàng trăm học sinh nhập viện này là ngộ độc thực phẩm nhiễm trùng đường tiêu hóa, trực tiếp và cục bộ tại chỗ ở bộ phận ruột, một số ít ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể. Đây là loại ngộ độc thực phẩm phổ biến trên thế giới.

Ông Nguyên cho biết bệnh nhân sau khi xuất viện, dạ dày còn bị ảnh hưởng, ăn uống sẽ khó chịu. Do đó, người bệnh cần ăn thức ăn mềm rồi tăng dần lên, tránh thức ăn như chua, cay, ngọt… sẽ gây đau dạ dày. Bên cạnh đó, cả người nhà và bệnh nhân cần lưu ý giữ gìn vệ sinh thân thể, rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước khi chế biến thức ăn.

Ông cũng khuyến cáo, những học sinh bị ngộ độc trong cơ thể vẫn còn một số chỉ số lúc xét nghiệm không đạt chuẩn. Chỉ số này có thể kéo dài nhiều tháng nhưng quan trọng hơn là các biểu hiện bệnh. Do vậy, bệnh nhân nên đi xét nghiệm, nhập viện khi cảm thấy đau trở lại.

Dân sinh - Nhanh chóng làm rõ khâu nào trong chuỗi thức ăn bị nhiễm khuẩn (Hình 2).

 Ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh đưa ra nhận định của Đoàn công tác Bộ Y tế về vụ việc ngộ độc thực phẩm tập thể tại Trường iSchool Nha Trang.

Ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh nhận định đây là vụ ngộ độc thức ăn xảy ra tại một trường học với số lượng khá lớn với hơn 600 học sinh và thầy cô giáo. Với vụ ngộ độc thức ăn lần này, qua chẩn đoán của chuyên gia đoàn công tác cũng như các bệnh viện là do nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn Salmonella.

Với hướng điều trị tại bệnh viện cho đến thời điểm hiện nay là đúng theo đúng phác đồ, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Các chuyên gia trong đoàn công tác cũng đã trao đổi và thống nhất về phác đồ điều trị đối với các bệnh nhân đang còn tiếp tục điều trị tại bệnh viện.

Ông Dương đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa trong việc chỉ đạo, phối hợp các công tác thu dung, điều trị cho các bệnh nhân, niêm phong, xét nghiệm các mẫu thức ăn để tìm nguyên nhân. Các bệnh viện đã có sự phân loại bệnh nhân theo mức độ bệnh và sự ưu tiên cấp cứu, điều trị cho các ca bị ngộ độc. Ngoài ra, các bệnh viện cũng có sự nhận định bệnh, xác định phác đồ điều trị đúng hướng.

Đoàn công tác Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo đối với các bệnh viện hiện nay còn đang thu dung, điều trị cho bệnh nhân Trường iSchool Nha Trang để thống nhất phác đồ điều trị.

Đối với các bệnh nhân ra viện, các bác sĩ phải có lịch hẹn tái khám; thông tin, tuyên truyền để ổn định tâm lý cha mẹ học sinh; tập trung hướng dẫn cha mẹ học sinh vệ sinh thân thể, đặc biệt là vệ sinh tay cho các cháu.

Ông cũng đề nghị ngành y tế địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng làm rõ khâu nào trong chuỗi thức ăn đã bị nhiễm trùng vi khuẩn Salmonella. Căn cứ vào kết quả phân lập vi khuẩn của Viện Pasteur Nha Trang, các đơn vị cần điều tra, truy xuất nguồn gốc, khâu nào trong chuỗi cung ứng thức ăn liên quan đến bữa ăn của học sinh Trường iSchool Nha Trang đã bị nhiễm trùng vi khuẩn Salmonella. Từ đó, tìm ra nguyên nhân để ngăn chặn được nguồn lây nhiễm này, không để phát tán nguồn lây nhiễm thêm nữa.

Dân sinh - Nhanh chóng làm rõ khâu nào trong chuỗi thức ăn bị nhiễm khuẩn (Hình 3).

Clip: Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị

Châu Tường

Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 2: Nhà ở xã hội thấm dột nhưng không được sửa chữa kịp thời

Thứ 3, 22/11/2022 | 07:00
Ngoài việc sống chung với tình trạng nước sinh hoạt có nhiều cặn bẩn, cư dân ở Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 (Tp.Nha Trang) còn bức xúc trước việc nhà bị thấm dột.

Nhiều học sinh nhập viện nguyên nhân ban đầu là do vi khuẩn Salmonella

Thứ 2, 21/11/2022 | 22:15
Theo kết quả phân lập, nguyên nhân ban đầu từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm (cấy phân) của các bệnh viện cho thấy tác nhân gây bệnh là Salmonella Group.

Khẩn trương kiểm tra, rà soát các bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể

Thứ 2, 21/11/2022 | 19:04
Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo các bệnh viện, phối hợp với đoàn chuyên gia do nhà trường mời để hỗ trợ trong công tác điều trị.

Tăng cường 8 bác sĩ từ Tp.Hồ Chí Minh ra hỗ trợ điều trị cho học sinh

Thứ 2, 21/11/2022 | 17:20
Liên quan đến vụ hàng trăm học sinh nhập viện cấp cứu, điều trị nghi do ngộ độc, đoàn các bác sĩ từ Tp.HCM đã đến Tp.Nha Trang để hỗ trợ điều trị.

Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn

Thứ 2, 21/11/2022 | 08:00
Thời gian qua, nhiều hộ dân ở Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) phải sống chung với tình trạng nước sinh hoạt có lắng nhiều cặn bẩn.
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.