Nhật Bản vạch kịch bản đụng độ với Trung Quốc

Nhật Bản vạch kịch bản đụng độ với Trung Quốc

Thứ 3, 10/12/2013 | 11:06
0
Các tướng lĩnh Nhật Bản và giới chuyên gia đưa ra các kịch bản đụng độ có thể giữa nước này với Trung Quốc.

Giữa tuần qua, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) huy động chỉ huy của các lực lượng phòng không trên toàn quốc tham gia hội nghị bàn về cách ứng phó việc Trung Quốc lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông. ADIZ do Trung Quốc lập ngày 23.11 chồng lấn với vùng tương tự của Nhật và bao trùm cả không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp. Sau đó, các bên liên quan, bao gồm cả Mỹ và Hàn Quốc, liên tục đưa máy bay tuần tra và chiến đấu cơ quần đảo khu vực trên, khiến tình hình thêm căng thẳng. Mới đây, báo mạng Want China Times đưa tin Trung Quốc vừa huy động gần 20.000 binh sĩ tập trận ở tỉnh Sơn Đông, gần với Nhật và Hàn Quốc.

Quân sự - Nhật Bản vạch kịch bản đụng độ với Trung Quốc

Lược đồ các vùng ADIZ và điểm tranh chấp ở vùng biển Hoa Đông - Nguồn: XPLR - Đồ họa: Du Sơn.

Cuộc chiến 3 mặt trận

Trong bối cảnh nói trên, hội nghị được phát công khai trên truyền hình. Các tướng lĩnh Nhật thảo luận kịch bản va chạm với Trung Quốc ở 3 mặt trận là Đài Loan, Senkaku/Điếu Ngư và tuyến đường biển Miyako nằm giữa 2 đảo Miyako và Okinawa của Nhật trong vòng 10-15 năm tới. Theo thông lệ quốc tế, tàu bè các nước khác, kể cả tàu chiến được quyền qua tuyến Miyako để ra Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong giai đoạn Nhật-Trung đang căng thẳng, mật độ tàu chiến Trung Quốc qua lại tuyến đường này gia tăng một cách bất thường.

Tờ Sankei Shimbun trích nội dung hội nghị cho hay từ đầu năm đến nay, chiến đấu cơ F-15J của Nhật đã thực hiện nhiều đợt diễn tập để kiểm tra khả năng radar của Trung Quốc. Kết quả là radar Trung Quốc chỉ có thể phát hiện những máy bay hoạt động ở tầm cao. Các sĩ quan tham dự còn nhận xét hệ thống cảnh báo sớm ở Kyoto phía tây Nhật Bản có thể giám sát toàn bộ không phận Senkaku/Điếu Ngư và cả tuyến đường biển Miyako. Đó là lợi thế của Nhật trong đụng độ tiềm ẩn với Trung Quốc. Tuy nhiên, lợi thế này sẽ mất đi nếu Senkaku/Điếu Ngư rơi vào tay láng giềng.

Theo giới quân sự Nhật, có 3 kịch bản có thể xảy ra. Thứ nhất là Trung Quốc tấn công Senkaku/Điếu Ngư, thứ hai là khả năng Trung Quốc tiến đánh tấn công cùng lúc quần đảo tranh chấp và tuyến đường biển Miyako. Cuối cùng là Trung Quốc có thể ra tay với 2 mục tiêu này trước, một phần nhằm phân tán lực lượng Mỹ đóng tại khu vực để bất ngờ chiếm Đài Loan rồi lại dùng Đài Loan làm bàn đạp dứt điểm Senkaku/Điếu Ngư và tuyến Miyako. Cách đáp trả của Nhật với từng kịch bản không được công khai, nhưng hội nghị kết luận rằng căng thẳng và nguy cơ đụng độ sẽ tăng cao trong tương lai khi Trung Quốc điều chiến đấu cơ tuần tra thường xuyên ADIZ của mình.

Kịch bản không chiến

Mới đây, chuyên san Foreign Policy cũng dẫn lời một số chuyên gia vạch ra kịch bản không chiến có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Nhật - Mỹ. Theo đó, Trung Quốc sẽ phục kích một máy bay tuần tra biển P-3C Orion của Nhật được hộ tống bởi 2 chiến đấu cơ F-15J đang làm nhiệm vụ ở Senkaku/Điếu Ngư. Nếu thành công, Trung Quốc sẽ bắn thêm một máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye ở phía tây nam đảo Okinawa và triển khai 2 nhóm chiến đấu cơ J-11B và J-10 cùng máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-2000 tham gia tác chiến. Phía Nhật có thể lập tức triển khai 2 chiếc F-15 đang tuần tra gần khu vực đáp trả, với sự yểm trợ của chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ đang hoạt động ở Okinawa. Foreign Policy cho rằng với năng lực tình báo và công nghệ kém hơn, nên để chiến thắng Trung Quốc sẽ phải nhanh chóng huy động lực lượng máy bay áp đảo từ đất liền và tàu sân bay đến tham gia, vì chắc chắn nước này sẽ mất nhiều máy bay hơn. Tuy nhiên, Nhật và Mỹ cũng không thể dựa hoàn toàn vào ưu thế công nghệ mà phải tính đến khả năng tăng số lượng chiến đấu cơ trong khu vực.

Kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối ADIZ

Ngày 8.12, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc Trung Quốc lập ADIZ ở biển Hoa Đông và khả năng nước này mở vùng tương tự ở biển Đông. “Nếu bất kỳ quốc gia nào lập một vùng phòng không tương tự ở biển Đông, động thái đó sẽ gây căng thẳng khu vực và tôi cho rằng nên ngăn chặn”, tờ The Philippine Daily Inquirer dẫn lời ông Onodera phát biểu trong lúc ở thăm Philippines. Ngoài ra, Nhật cũng nỗ lực giảm bớt áp lực khi tuyên bố công nhận ADIZ vừa mở rộng của Hàn Quốc dù nó chồng lấn với ADIZ Nhật và 2 nước đang bất đồng về nhiều vấn đề. Trước đó, Hàn Quốc tuyên bố quyết định trên nhằm phản ứng ADIZ của Trung Quốc, vốn chồng lên bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu đang tranh chấp giữa 2 nước.

Theo Thanh Niên

 

Nhật Bản kêu gọi toàn cầu chống TQ áp đặt ADIZ ở Hoa Đông, Biển Đông

Thứ 2, 09/12/2013 | 09:38
"Bất cứ nước nào thiết lập một ADIZ tương tự ở Biển Đông cũng đều gây ra căng thẳng trong khu vực và tôi nhấn mạnh điều này cần phải dừng lại", Bộ trưởng Itsunori Onodera nói với các phóng viên tại Tacloban.

Học giả Hàn Quốc quan ngại về quyết định mở rộng ADIZ

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:07
Các chuyên gia quân sự Hàn Quốc cho rằng, việc chính phủ mở rộng vùng ADIZ sẽ gây nên những xung đột quốc tế không cần thiết.

Mã Anh Cửu yêu cầu Trung Quốc không áp ADIZ ở Biển Đông

Thứ 7, 07/12/2013 | 08:29
Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu khẳng định ông sẽ yêu cầu Trung Quốc không thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông bởi hành động đơn phương của Bắc Kinh không có lợi cho quan hệ hai bờ eo biển.

Nhật Bản kêu gọi toàn cầu chống TQ áp đặt ADIZ ở Hoa Đông, Biển Đông

Thứ 2, 09/12/2013 | 09:38
"Bất cứ nước nào thiết lập một ADIZ tương tự ở Biển Đông cũng đều gây ra căng thẳng trong khu vực và tôi nhấn mạnh điều này cần phải dừng lại", Bộ trưởng Itsunori Onodera nói với các phóng viên tại Tacloban.

Học giả Hàn Quốc quan ngại về quyết định mở rộng ADIZ

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:07
Các chuyên gia quân sự Hàn Quốc cho rằng, việc chính phủ mở rộng vùng ADIZ sẽ gây nên những xung đột quốc tế không cần thiết.

Mã Anh Cửu yêu cầu Trung Quốc không áp ADIZ ở Biển Đông

Thứ 7, 07/12/2013 | 08:29
Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu khẳng định ông sẽ yêu cầu Trung Quốc không thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông bởi hành động đơn phương của Bắc Kinh không có lợi cho quan hệ hai bờ eo biển.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.