Nhật Cường Mobile bị khám xét và những đối thủ

Nhật Cường Mobile bị khám xét và những đối thủ "sừng sỏ" trên thị trường điện thoại di động

Thứ 7, 11/05/2019 | 18:23
0
Tại Việt Nam, Nhật Cường Mobile được xếp vào nhóm cấp 2, vừa kinh doanh điện thoại di động chính hãng vừa bán máy xách tay. Cùng điểm mặt một số "đối thủ" của Nhật Cường Mobile.

Nhật Cường Mobile là thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, hoạt động từ năm 2001 với tiền thân là cửa hàng sửa chữa điện thoại. Hệ thống có 9 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội, một trung tâm bảo hành được cho là lớn nhất khu vực phía Bắc và một trung tâm ERP tại TP.HCM.

Tuy nhiên, sáng 9/5, dư luận xôn xao khi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đã đồng loạt khám xét nhiều cửa hàng, địa điểm trụ sở của Công ty Nhật Cường Mobile tại Hà Nội và nơi ở của một lãnh đạo công ty này.

Việc Nhật Cường Mobile bỗng bị "sờ gáy" có thể là cơ hội cho nhiều đối thủ cạnh tranh.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhật Cường Mobile bị khám xét và những đối thủ 'sừng sỏ' trên thị trường điện thoại di động

2 "ông lớn" Thế Giới Di Động và FPT Shop 

Thông tin trên Zing, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GfK, quy mô thị trường di động tại Việt Nam là khoảng 100.000 tỷ đồng. Trong số này, Thế Giới Di Động và FPT Shop là 2 ông lớn, nắm giữ khoảng 70% thị phần. Khoảng 30% thị phần còn lại chia cho các hệ thống bán lẻ cỡ lớn khác như Nguyễn Kim, Viễn Thông A (đã về tay VinGroup), chuỗi VinPro+, một số đại lý cỡ trung (trong đó có Nhật Cường) và hàng chục nghìn cửa hàng nhỏ lẻ trên toàn quốc.

Trong khi đó, chỉ cách đây khoảng 5 năm, bức tranh thị trường rất khác so với bây giờ. Các cửa hàng nhỏ lẻ chiếm đến 40% thị phần, Thế Giới Di Động khoảng 30% trong khi các hệ thống còn lại chiếm 30%.

Năm 2018, Thế Giới Di Động công bố cứ 2 smartphone bán ra tại Việt Nam thì có một máy là từ siêu thị của họ.

Còn FPT Shop nắm khoảng 18-20% thị phần. "Ông lớn" này rất thành công với các sản phẩm có giá trị cao như iPhone.

Nhóm hệ thống bán lẻ cỡ trung

Khó để cạnh tranh với 2 "ông lớn" như Thế Giới Di Động và FPT Shop, Nhật Cường Mobile chọn cách kinh doanh cả máy chính hãng và xách tay. Trong đó, iPhone là dòng xách tay chủ đạo.

Ở hệ thống tầm trung, CellPhoneS hay Hoàng Hà Mobile chính là 2 đại lý cạnh tranh với Nhật Cường Mobile. Dù hệ thống có số lượng cửa hàng chỉ khoảng vài đến vài chục, nhỏ hơn rất nhiều so với các ông lớn như Thế Giới Di Động và FPT Shop nhưng lượng máy bán ra của các chuỗi cửa hàng này không hề nhỏ.

Họ cũng có tiếng nói khá lớn trên thị trường bán lẻ di động, chi ngân sách quảng cáo khá khổng lồ qua nhiều kênh và được nhiều người biết đến.

Nhóm hệ thống bán lẻ tầm trung này đã thử nhiều cách để mở rộng kinh doanh, khuếch trương thương hiệu nhưng phần lớn đều thừa nhận không thể vươn đến tầm của những ông lớn trên thị trường. Bởi vậy, nhóm này hiện có xu hướng chấp nhận mô hình hiện tại và tối ưu hóa tập khách hàng vốn có của mình.

Nhận ra thị trường di động đã bão hòa và khó có đà phát triển, nhiều ông chủ các hệ thống này cũng đã lấn sân sang các mảng kinh doanh khác.

Cũng vậy, Nhật Cường Mobile từng được xem là cái tên đình đám trong làng bán lẻ di động ở Hà Nội, nhưng theo một người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, Nhật Cường không còn chú trọng vào bán lẻ điện thoại những năm gần đây mà chuyển sang mảng phần mềm.

Nhóm cửa hàng nhỏ lẻ

Thị trường bán lẻ Việt Nam còn xuất hiện vô số những cửa hàng nhỏ lẻ, kinh doanh theo dạng cá thể hoặc hộ gia đình với 1-2 cửa hàng với số lượng nhân viên dưới 20 người. Nhóm này được xem là phức tạp nhất trên thị trường và gây ra nhiều “phốt” nhất.

Theo thống kê của Thế Giới Di Động, số lượng cửa hàng kinh doanh dạng này trên toàn Việt Nam không dưới 10.000 nhưng đang có xu hướng thu hẹp lại. Nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì áp lực cạnh tranh từ các ông lớn, thị trường bão hòa.

Các cửa hàng này kinh doanh khá đa dạng, từ một số dòng máy chính hãng giá rẻ, iPhone, điện thoại cũ cho đến phụ kiện và cả dịch vụ sửa chữa. Thậm chí, những màn phá giá thị trường, chào giá ảo (chào giá rẻ, khi người dùng đến mua lại bán giá khác), bán máy kém chất lượng chủ yếu đến từ nhóm các cửa hàng này.

Doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng Nhật Cường Mobile là Công ty Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường. Ngoài Nhật Cường Mobile, công ty này còn có một thành viên khác là Nhật Cường Software và gần đây, Nhật Cường Software mới là mảng kinh doanh chính của Công ty Nhật Cường.

Theo thông tin tự giới thiệu của doanh nghiệp này trên website chính thức, Công ty giải pháp phần mềm Nhật Cường, Nhật Cường Software có tiền thân từ một Trung tâm Công nghệ thông tin của Công ty Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhat Cuong Mobile).

Từ khi thành lập đến nay, Nhật Cường Software đã và đang làm việc với các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau và các cơ quan chính phủ.

Nhật Cường đã có những sản phẩm đột phá cho TP.Hà Nội như: Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm lưu trú trực tuyến, phần mềm hộ chiếu online, đặc biệt là giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp.

Nhật Cường cũng đã được trao tặng rất nhiều giải thưởng, danh hiệu như Huân chương Lao động hạng ba, Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Ngân hàng nào cấp vốn cho Nhật Cường Mobile?

Thứ 6, 10/05/2019 | 14:18
Vợ chồng ông chủ Nhật Cường Mobile và công ty Nhật Cường đã thế chấp hàng loạt xe sang như Lexus, LandRover Autobio và đặc biệt là "siêu phẩm" Bentley Mulsanne... cùng căn nhà gần 700m2 tại chung cư cao cấp Golden Westlake để vay vốn tại ngân hàng MBBank chi nhánh Ba Đình.

Nhật Cường Mobile vừa bị khám xét khẩn cấp từng bán giá "cắt cổ", là "trùm" đầu tư công

Thứ 5, 09/05/2019 | 19:28
Nhật Cường Mobile vừa bị Bộ Công an khám xét khẩn cấp sáng nay. Tuy tự nhận là đơn vị “số 1 về iPhone” song doanh nghiệp này lại từng dính rất nhiều "lùm xùm" về thái độ nhân viên, giá bán "cắt cổ". Cũng ít người biết đây còn là "ông trùm" về đầu tư công ở TP.Hà Nội.

Ông chủ Nhật Cường Mobile là ai và giàu cỡ nào?

Thứ 5, 09/05/2019 | 15:04
Ông Bùi Quang Huy - ông chủ Nhật Cường Mobile là một đại gia thứ thiệt khi không chỉ sở hữu chuỗi bán lẻ điện thoại nổi tiếng mà còn có bộ sưu tập xe sang đồ sộ và căn nhà gần 700 m2 ở Tây Hồ, Hà Nội.

Công an tiếp tục khám xét nơi ở của lãnh đạo công ty Nhật Cường

Thứ 5, 09/05/2019 | 14:20
Sau khi tiến hành khám xét trụ sở chính của Nhật Cường mobile, cơ quan chức năng tiếp tục khám xét nơi ở của lãnh đạo công ty này.

Công an khám xét cửa hàng Nhật Cường Mobile: Cả hệ thống đóng cửa, đường dây nóng tắt lịm

Thứ 5, 09/05/2019 | 12:54
Sáng 9/5, trụ sở chính cửa hàng điện thoại Nhật Cường Mobile tại 33 Lý Quốc Sư (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị cơ quan điều tra bộ Công an khám xét. Cùng lúc, hàng loạt cửa hàng cùng thương hiệu trên địa bàn TP.Hà Nội cũng đóng cửa, đường dây nóng, tổng đài chăm sóc khách hàng, bán hàng, bảo hành, bảo dưỡng đều đã ngắt kết nối.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Dừa tăng giá mạnh, người trồng rất phấn khởi

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:45
Thời gian gần đây, giá dừa tươi ở khu vực miền Tây Nam bộ tăng cao, mang lại nguồn thu lớn cho nông dân.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Giá vàng 20/4: Vàng SJC vẫn neo ở mức cao

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Sáng 20/4, giá vàng thế giới tăng mạnh do vẫn bị chi phối bởi tình hình địa chính trị tại Trung Đông. Vàng SJC trong nước neo ở mức cao, hơn 84 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.