Nhật: Lở tuyết kinh hoàng khiến 7 học sinh, 1 giáo viên thiệt mạng

Nhật: Lở tuyết kinh hoàng khiến 7 học sinh, 1 giáo viên thiệt mạng

Thứ 3, 28/03/2017 | 11:29
0
Một trận lở tuyết kinh hoàng đã xảy ra tại miền Trung Nhật Bản khiến 7 học sinh và 1 giáo viên thiệt mạng.

Theo Reuters, một trận lở tuyết kinh hoàng đã xảy ra tại thị trấn Nasu thuộc tỉnh Tochigi vào khoảng 8h30 ngày 27/3 (theo giờ địa phương) khiến 1 giáo viên (29 tuổi) cùng 7 học sinh thiệt mạng, 36 người bị thương, 2 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Điểm nóng - Nhật: Lở tuyết kinh hoàng khiến 7 học sinh, 1 giáo viên thiệt mạng

 Lực lượng cứu hộ có mặt tại khu vực xảy ra vụ lở tuyết. 

Xem thêm >>> Bác dự luật cải cách y tế: Khả năng của TT Trump bị nghi ngờ

Trận lở tuyết xảy ra khi 52 học sinh và 11 giáo viên của 7 trường trung học ở Tochigi tham gia chuyến leo núi tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết gia đình Nasuonsen.

Hoạt động này bắt đầu được hơn 1 tiếng thì phòng Cứu hỏa Nasu nhận được cuộc gọi khẩn cấp.

Hơn 100 nhân viên cứu hộ lập tức được điều động đến khu vực để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Điểm nóng - Nhật: Lở tuyết kinh hoàng khiến 7 học sinh, 1 giáo viên thiệt mạng (Hình 2).

 Tuyết rơi dày khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn. 

“Khu vực này thường xảy ra lở tuyết 1-2 lần mỗi năm. Nhưng trước khi có lở tuyết, giới chức địa phương đều cảnh báo nên gần như không có sự cố nào nghiêm trọng xảy ra”, một quan chức cứu hỏa địa phương cho biết.

Một học sinh nam có mặt tại hiện trường kể lại, mọi thứ đang diễn ra bình thường thì có một cơn gió mạnh ập đến làm khối tuyết lớn màu trắng lao về phía mọi người.

“Tôi còn nghe thấy tiếng một thầy giáo trong đoàn hét lên yêu cầu chúng tôi hãy xuống phía dưới nhưng đã muộn. Tất cả mọi người đều bị nhấn chìm trong tuyết”, người này cho biết thêm.

Giáo viên One nói với Jiji Press rằng: "Leo núi trượt tuyết là hoạt động thường niên của trường chúng tôi. Nhưng có lẽ chúng tôi đã thiếu sót trong việc cập nhật tình hình thời tiết. Tai nạn này thực sự nghiêm trọng”.

Điểm nóng - Nhật: Lở tuyết kinh hoàng khiến 7 học sinh, 1 giáo viên thiệt mạng (Hình 3).

 Các nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân xuống núi. 

Trước đó, cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo tuyết có thể rơi dày hơn 30 cm và cảnh báo nguy cơ lở tuyết từ ngày 26-27/3 tại khu vực này.

Một quan chức địa phương tiết lộ, họ sẽ tổ chức một cuộc điều tra để lý giải tại sao dù đã có cảnh báo lở tuyết mà các giáo viên vẫn tổ chức cho học sinh leo núi.  

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 28/3 tuyên bố, cứu hộ các nạn nhân là ưu tiên hàng đầu và chính quyền sẽ tăng cường hệ thống phòng ngừa thảm họa.

Xem thêm >>> Không thể 'xóa sổ' Obamacare, TT Trump sẽ đi nước cờ gì?

Những trận lở tuyết kinh hoàng trên thế giới 

Đây không phải lần đầu tiên loài người chứng kiến “mẹ thiên nhiên” nổi giận. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã từng trải qua những trận lở tuyết kinh hoàng khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Trong Thế chiến I, một trận lở tuyết đã chôn vùi khoảng 10.000 binh sĩ Áo – Hungary trong một cuộc giao tranh vào tháng 12/1916. Vụ việc được đánh giá là 1 trong 10 thảm họa thiên tai tồi tệ nhất thế giới cho đến nay.

Mới đây nhất, đầu năm 2017 (7/2), một vụ lở tuyết tại Afghanistan đã khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, trong đó có 50 người trong một làng.

Điểm nóng - Nhật: Lở tuyết kinh hoàng khiến 7 học sinh, 1 giáo viên thiệt mạng (Hình 4).

 Các nhân viên cứu hộ gặp khó khăn khi tiếp cận hiện trường vụ lở tuyết tại Afghanistan tháng 2/2017.

Theo CNN, vụ lở tuyết xảy ra sau 3 ngày tuyết rơi dày đặc, khiến hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy và nhiều con đường bị tắc nghẽn, chủ yếu ở các tỉnh miền Trung và Đông Bắc Afghanistan. Vụ lở tuyết đã chôn vùi hoàn toàn 2 ngôi làng ở huyện Bargmata, đồng thời phá hủy 168 ngôi nhà ở miền Bắc và Trung Afghanistan.

Phương Anh