Nhật-Trung đua chiến hạm, dân thù ghét nhau gần 100%

Nhật-Trung đua chiến hạm, dân thù ghét nhau gần 100%

Thứ 2, 12/08/2013 | 13:51
0
Sự thù ghét lẫn nhau của người dân hai nước Nhật và Trung Quốc lên tới gần 100%. Nhật hạ thủy tàu sân bay lớn nhất và mối quan hệ Trung-Nhật xấu đi nghiêm trọng.

Tokyo đã kịch liệt phản đối việc các tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku của Nhật Bản, mà Trung Quốc cho là thuộc chủ quyền của mình với tên gọi Điếu Ngư. Đây là lần vi phạm hải phận với thời gian kéo dài nhất từ khi nổ ra tranh chấp tới nay.

Hành động leo thang mới đây bắt đầu sau khi Nhật hạ thủy tàu sân bay Izumo - chiến hạm lớn nhất được đóng tại Nhật Bản từ thời Thế chiến II. Trong bối cảnh này, theo kết quả những cuộc thăm dò ý kiến mới nhất, sự thù ghét lẫn nhau giữa người Trung Quốc và người Nhật đã lên tới đỉnh điểm.

Tiêu điểm - Nhật-Trung đua chiến hạm, dân thù ghét nhau gần 100%

Tiêu điểm - Nhật-Trung đua chiến hạm, dân thù ghét nhau gần 100% (Hình 2).

Tàu sân bay' khủng' Izumo Nhật Bản vừa hạ thủy khiến Trung Quốc lo ngại. 

Tuần trước, 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã đi vào hải phận Nhật Bản, gần quần đảo Senkaku và ở lại vùng biển đó 2 ngày đêm, làm gia tăng sự căng thẳng giữa Tokyo Và Bắc Kinh. Mặc dù trong những tháng gần đây tàu Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng biển này, nhưng đây là lần có thời gian kéo dài kỷ lục trong suốt quá trình tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước. Theo đại diện cơ quan bảo vệ bờ biển của Nhật, trước đây lần vi phạm có thời gian dài nhất cũng chỉ là 14 giờ xảy ra vào tháng 2/2013.

Phản ứng của phía Nhật rất quyết liệt. Bộ trưởng ngoại giao Fumio Kusida bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ việc và yêu cầu các tàu Trung Quốc ngay lập tức rút khỏi vùng biển. Tổng thư ký nội các Esihide Suga tuyên bố sự vi phạm như vậy là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bộ Ngoại giao Nhật đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Tokyo tới để chính thức phản đối.

Phía Trung Quốc tỏ dấu hiệu không có ý định xin lỗi và đáp trả sự quyết liệt của phía Nhật bằng sự cứng rắn. Theo các nguồn tin tại Bộ ngoại giao Nhật Bản, đại sứ Trung Quốc từ chối tiếp nhận sự phản đối của Tokyo, còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: Không hề có bất cứ vi phạm nào bởi vì quần đảo Điếu Ngư “từ xa xưa đã được coi là lãnh thổ Trung Quốc”(?!).

Đợt leo thang mới giữa Bắc Kinh và Tokyo bắt đầu sau khi Nhật Bản hạ thủy tàu sân bay Izumo - chiến hạm lớn nhất từ trước đến nay sẽ được trang bị cho hải quân Nhật. Mẫu hạm với boong hạ trị giá 1,2 tỷ USD sẽ được đưa vào trang bị sau năm 2015. Các chuyên gia quân sự nhận định Izumo có thể mang 14 trực thăng, và sẽ trở thành tàu sân bay thực sự nếu được trang bị F-35B phiên bản hải quân đã đặt mua của Mỹ.

Theo ý kiến của các chuyên gia, một kịch bản như thế có vẻ hoàn toàn hiện thực. Hiện nay chính phủ của thủ tướng Sinzo Abe có tín nhiệm rất cao và sau cuộc bầu cử vào thượng viện đã hoàn toàn nắm quyền lực trong tay. Thủ tướng Nhật có tiếng cứng rắn trong các quan điểm chính trị. Ông Abe ủng hộ việc xem xét lại bản hiến pháp áp dựng kể từ khi đế quốc Nhật đầu hàng trong Chiến tranh thế giới thứ II.

Thủ tướng Abe chủ trương sửa lại điều 9 Hiến pháp vốn cấm Nhật Bản tăng cường tiềm lực quân sự và sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế. Việc xem xét lại Hiến pháp sẽ dỡ bỏ chướng ngại cuối cùng đối với việc xây dựng một quân đội đúng nghĩa, có quyền sở hữu các vũ khí tiến công cũng như có quyền triển khai hoạt động quân sự ra nước ngoài. Những cuộc xâm phạm thường xuyên của Trung Quốc tại khu vực quần đảo Senkaku có vẻ đã trở thành luận chứng thuyết phục cho việc Nhật tăng cường quân bị nhằm kiềm chế mối đe dọa từ phía Trung Quốc.

Trong bối cảnh bước leo thang mới đẩy cao căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo, sự thù ghét nhau giữa người Nhật và người Trung Quốc cũng đạt tới đỉnh điểm. Cuộc thăm dò chung mới đây do báo China daily của Trung Quốc và tổ chức Genron Nhật Bản tiến hành đã cho thấy 93% công dân Nhật có ý kiến tiêu cực về Trung Quốc. Số người Trung Quốc có thái độ tiêu cực với Nhật Bản cũng cao lên tới gần 90%.

Theo Tiền phong

So sánh tiềm lực quân sự Nhật-Trung

Thứ 7, 01/06/2013 | 08:05
Nhật Bản đang nghiêm túc chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với các nước láng giềng – là tiêu đề chính của bài bình luận trên VOR. Và đối thủ chính của Nhật sẽ là Trung Quốc. Vậy so sánh tiềm lực quân sự giữa hai quốc gia đến đâu?

Mưu đồ lấy Nga dọa Nhật, Trung Quốc hớ to

Chủ nhật, 11/08/2013 | 20:27
Tờ Bangkok Times ngày 8/8 đã đăng tải bài bình luận cho rằng Trung Quốc tích cực tổ chức liên tục 2 cuộc diễn tập quân sự, đặc biệt là cuộc diễn tập trên biển tháng 7 vừa qua với mục đích chính là khoe sức mạnh cơ bắp, hù dọa Nhật Bản và đồng minh Mỹ.

Nga tập trận quy mô lớn tại biển Nhật Bản

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:56
Hôm qua (9/8), đại diện cho Chỉ huy hạm đội, ông Roman Martov cho biết Hạm đội Thái Bình Dương của Nga bắt đầu tập trận quy mô lớn tại Biển Nhật Bản.

Nhật Bản bị tin tặc tấn công từ nhà vệ sinh

Thứ 5, 08/08/2013 | 20:23
Nổi tiếng là đất nước với trình độ tự động hóa cao, Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ bị tin tặc tấn công từ nhà vệ sinh do sản xuất ra những "siêu" toilet.

Những bước đầu thức giấc của quốc phòng Nhật Bản

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:41
Bộ Quốc phòng Nhật Bản có thể sẽ nới lỏng các quy định về mua bán thiết bị quân sự phi chiến đấu dùng cho Lực lượng phòng vệ bằng cách cho phép các công ty đối tác bán cùng một loại thiết bị cho SDF cũng như cho các chính quyền địa phương và các cơ sở phi quốc phòng.

Nhật Bản tậu RQ-4 giám sát Trung Quốc

Thứ 6, 26/07/2013 | 20:25
Chính phủ Nhật Bản sẽ mua một số UAV do thám RQ-4 Global Hawk để tăng cường bảo vệ các hòn đảo xa xôi ở phía Nam.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.