Nhậu quá chén, nữ bệnh nhân bị đột quỵ, phải ngồi xe lăn

Nhậu quá chén, nữ bệnh nhân bị đột quỵ, phải ngồi xe lăn

Thứ 7, 28/10/2017 | 08:13
0
Trong chuyến du lịch, bà G. dự tiệc đã vui chơi quá chén. Khi người nhà phát hiện, nữ bệnh nhân đã rơi vào tình trạng lơ mơ, liệt nửa người phải chuyển đi cấp cứu.

Ngày 27/10, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thông tin với báo Người Lao Động, bệnh viện vừa can thiệp cứu sống bà T.T.L.G. (47 tuổi, ngụ TP.HCM).

Bà G. được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người, không phản ứng với lời nói người khác.

Qua thăm khám cấp cứu và thực xét nghiệm, chụp cắt lớp, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ thiếu máu não nặng do tắc một động mạch lớn trong lúc ngủ.

Tuy nhiên, người bệnh được đưa đến bệnh viện hơn 12 giờ sau khi bị tắc mạch máu não, vượt quá quãng "thời gian vàng" trong điều trị đột quỵ (trong vòng 6 giờ đầu) và hình chụp cắt lớp cho thấy gần một nửa bộ não đã bị hư hại nên các bác sĩ không thể can thiệp tái thông mạch máu cho người bệnh. Các bác sĩ chỉ có thể cứu sống tính mạng và giảm thiểu tối đa mức độ nặng nề do đột quỵ để lại.

Dù được cứu sống nhưng bà G. bị liệt nửa người, suy giảm nhận thức và khả năng giao tiếp, cuộc sống phía trước chỉ gói gọn trên giường bệnh và chiếc xe lăn.

Các bệnh - Nhậu quá chén, nữ bệnh nhân bị đột quỵ, phải ngồi xe lăn

Bác sĩ Thắng đang thăm khám cho một bệnh nhân bị đột quỵ (Ảnh: Báo Zing).

Trước đó, theo Zing, trong chuyến du lịch Vũng Tàu, bà G.có uống quá chén trong bữa tiệc cùng bạn bè. Sau đó, bà về phòng khách sạn ngủ. Đến sáng, người thân vào gọi thì phát hiện bà G. không có nhận thức, miệng nói ú ớ nên đưa đi cấp cứu.

Theo TS. BS Nguyễn Bá Thắng, Trưởng Đơn vị đột quỵ, Phó trưởng khoa Thần kinh, bệnh viện Đại học Y Dược chia sẻ trên Zing, mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 100-120 ca bệnh đột quỵ. Trong số đó, chỉ có 8% người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời trong "thời gian vàng" để được áp dụng các biện pháp điều trị thông mạch máu. Con số này ở nhiều bệnh viện khác trong cả nước còn thấp hơn, chỉ từ 1%-3%. Người tuổi cao có nguy cơ đột quỵ cao nhưng hiện nay, tỉ lệ người bị đột quỵ dưới 45 tuổi cũng khoảng 30%.

"Đột quỵ có thể xảy ra bất ngờ với bất kì ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe. Một người trẻ tuổi đang có vẻ rất khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào và hậu quả để lại là rất nặng nề như liệt nửa người, mất khả năng giao tiếp…", BS Thắng khuyến cáo. 

Riêng mỗi tháng, bệnh viện Đại học Y được TP.HCM trung bình cấp cứu cho 100-120 ca đột quỵ. Trong số đó, chỉ có 8% người được cấp cứu kịp thời trong thời gian vàng được áp dụng điều trị thông mạch máu. Người đột quỵ được cấp cứu càng sớm càng tốt mới có khả năng phục hồi trở lại như trước.

Để phòng tránh đột quỵ, bác sĩ khuyên mọi người cần có lối sống lành mạnh, không rượu bia thuốc lá, thường xuyên vận động, tập thể thao… Đồng thời phải thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện các bệnh có nguy cơ đột quỵ như tiểu đường, tim, xơ vữa động mạch để điều trị.

Ngọc Lài (tổng hợp)

Cách xử trí đột quỵ não để không rơi vào cảnh hôn mê, liệt nửa người

Thứ 4, 19/07/2017 | 18:51
Khi bị đột quỵ não, nếu xử trí đúng cách, kịp thời sẽ giúp bệnh nhân có tiên lượng tốt hơn, không rơi vào cảnh liệt nửa người, hôn mê, thậm chí tử vong.

Liệt nửa người vẫn mở thư viện sách và kêu gọi từ thiện

Thứ 5, 20/04/2017 | 09:13
Năm 19 tuổi, hậu quả tai nạn mỏ đá khiến Khoa bị liệt nửa người. Đối diện bệnh tật, đã có lúc Khoa nghĩ đến cái chết. Nhưng trong lúc khó khăn nhất, anh đã gượng dậy và làm nhiều việc có ích cho đời.

Người đàn ông liệt nửa người một mình xuyên Việt tìm thầy lang

Thứ 7, 16/05/2015 | 20:13
"Nhớ lại ngày đó, mình cũng thật là liều, trong người chỉ có hơn 70 ngàn đồng mà vẫn quyết định vào miền Nam chữa trị."
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.