Nhét tiền lẻ vào chai nước để mua vé qua trạm thu phí: Có thể xử lý hình sự

Nhét tiền lẻ vào chai nước để mua vé qua trạm thu phí: Có thể xử lý hình sự

Thứ 7, 12/08/2017 | 10:21
0
Hành vi thanh toán tiền thiếu văn hóa bằng cách nhét tiền lẻ vào trong chai nhựa khi mua vé đi qua trạm thu phí tuyến tránh BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang gây phản cảm trong dư luận. Các chuyên gia pháp lý đã lên tiếng.

Trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) chính thức thu phí từ 1/8, vé có giá thấp nhất 35.000 đồng/lượt dành cho ôtô 4 chỗ. Do trạm nằm trên quốc lộ 1 nên ôtô không đi vào đường tránh Cai Lậy cũng phải mua vé khiến tài xế bức xúc.

Các tài xế cho rằng điểm bất hợp lý là nếu như đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM dài 45km, cho phép xe chạy với vận tốc 120km/h, chỉ thu 40.000 đồng đối với xe 7 chỗ trở xuống, đường tránh thị xã Cai Lậy chỉ dài 12km, tốc độ cho phép tối đa 80km/h nhưng thu 35.000 đồng/xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống là quá cao.

Khoảng 17h ngày 6/8, hàng chục ôtô có treo băng rôn với nội dung "yêu cầu dời trạm vé vào đường tránh Cai Lậy". Tài xế các xe này đã trả phí mua vé bằng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng được nhét trong chai nhựa.

Do trạm thu phí đã chủ động bố trí nhân viên tập trung cắt chai nhựa để lấy tiền và đếm nhanh nên không gây kẹt xe. Có trường hợp tài xế cố tình đưa thiếu 500 đồng, khi nhân viên trạm thu phí báo thiếu, tài xế đề nghị đưa lại tiền lẻ rồi trả bằng tờ 500.000 đồng.

Nhận định về vụ việc này, luật sư Hoàng Tiến (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: "Tài xế có quyền làm đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền nếu thấy giá thu phí không hợp lý, không nên có phản ứng tiêu cực như vậy. Nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nặng có thể xem xét xử lý hình sự về tội Cản trở giao thông đường bộ (Điều 203, BLHS)".

Góc nhìn luật gia - Nhét tiền lẻ vào chai nước để mua vé qua trạm thu phí: Có thể xử lý hình sự

(Ảnh minh họa).

Luật sư Hoàng Tiến phân tích, theo luật Hình sự, người cản trở giao thông đường bộ chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự khi có một trong các điều kiện sau: Gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác (chủ đầu tư trạm thu phí - PV). Mặc dù là lỗi vô ý, nhưng người vi phạm vẫn bị xử lý hình sự. Tùy vào mức độ vi phạm, hậu quả (thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra), người phạm tội có thể bị phạt tù đến mười năm, bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến hai mươi triệu đồng.

Hành vi cản trở giao thông đường bộ sẽ bị xử lý hình sự, nếu thỏa mãn yếu tố cấu thành tội phạm theo Điều 203, BLHS.

Theo đó, người nào có một trong các hành vi cản trở giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Trường hợp những tài xế khi mua vé tại trạm thu phí mà có hành vi: Dùng những lời nói thô tục kích động làm ồn, náo động tại trạm thu phí; lôi kéo, kích động người khác cùng gây rối; gây gổ làm huyên náo trật tự chung… gây hậu quả nghiêm trọng, thì có thể bị xử lý về tội Gây rối trật tự công cộng.

Khoản 1, Điều 245 BLHS quy định: Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Nếu chứng minh hành vi gây rối trật tự công cộng có tổ chức, gây cản trở giao thông nghiêm trọng, thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 245 với mức hình phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Bình luận về sự kiện này, luật gia Nguyễn Thị Uyên (Hà Nội) cho hay, trong trường hợp này, cơ quan chức năng có quyền xử phạt hành chính lái xe theo quy định hiện hành.

"Hành vi dừng xe, đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông của tài xế nói trên có thể bị xử lý theo điểm d, khoản 4, Điều 5, Nghị định 46/2016 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng”, luật gia Nguyễn Thị Uyên nêu ý kiến.

Luật gia Nguyễn Thị Uyên nhấn mạnh: "Việc đặt trạm thu phí giao thông đường bộ ở nhiều nơi trong cả nước vẫn còn nhiều điều bất cập, gây bức xúc trong một bộ phận quần chúng nhân dân nhưng không vì thế mà chúng ta hành xử thiếu văn hóa như một số tài xế trạm thu phí tuyến tránh BOT Cai Lậy (Tiền Giang)".

Thiên Long - Thúy An

Yêu cầu xử lý tài xế nhét tiền lẻ vào chai nhựa qua trạm thu phí Cai Lậy

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:18
Lãnh đạo tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý những người cố tình nhét tiền vào ống nhựa, vò nát tiền, để tránh gây ách tắc tại trạm thu phí Cai Lậy.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.