Nhiệm vụ khó khăn của Tổng thống Moon Jae-in hậu Thế vận hội mùa Đông

Nhiệm vụ khó khăn của Tổng thống Moon Jae-in hậu Thế vận hội mùa Đông

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 01/03/2018 | 04:00
0
Trở thành “người mai mối” cho Triều Tiên và Mỹ trong Thế vận hội mùa Đông, nhiệm vụ của nhà lãnh đạo Hàn Quốc càng khó khăn hơn khi sự kiện này kết thúc.
Tiêu điểm - Nhiệm vụ khó khăn của Tổng thống Moon Jae-in hậu Thế vận hội mùa Đông

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nỗ lực hết sức để trở thành “người mai mối” trong Thế vận hội mùa Đông, đưa Triều Tiên và Hàn Quốc diễu hành dưới lá cờ chung trong lễ khai mạc và không mệt mỏi trong việc thúc giục các quan chức đến từ Triều Tiên và Mỹ cùng ngồi xuống nói chuyện. Tuy nhiên, khi 16 ngày diễn ra Thế vận hội kết thúc, ông Moon đang phải đối mặt với những khó khăn trong việc tiếp tục giữ cho ngọn lửa hòa bình mới le lói trên bán đảo Triều Tiên không vụt tắt giữa chừng.

Theo tờ New York Times, Tổng thống Hàn Quốc sẽ đứng trước một số lựa chọn khó khăn khi ông cố gắng thực hiện hai mục tiêu: Xây dựng mối quan hệ hậu Thế vận hội với Triều Tiên, đồng thời ngăn chặn sự rạn nứt với chính quyền Trump, khi Mỹ vẫn cứng rắn trong ý muốn gây áp lực lên Triều Tiên, để nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. 

Ông Moon đã nhận được cơ hội trong lời đề nghị bất ngờ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về một cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên ở Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ phải thuyết phục thêm cả người Mỹ cho mình cơ hội.

Hôm 24/2, tại cuộc gặp với bà Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Moon đã bày tỏ ông muốn cải thiện quan hệ "song song" với nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Các nhà phân tích cho biết, một khi Thế vận hội kết thúc, ông Moon sẽ rơi vào tình cảnh bồn chồn cho đến khi nào cái gọi là “cuộc tấn công quyến rũ” của Triều Tiên kết thúc.

"Hàn Quốc và Triều Tiên đều dùng chính Thế vận hội để tác động lẫn nhau", ông Yoo Dong-ryul, Giám đốc viện Dân chủ Tự do Hàn Quốc có trụ sở ở Seoul, nhận định. “Trong khi Triều Tiên muốn làm mềm hình ảnh và làm suy yếu các lệnh trừng phạt quốc tế, Hàn Quốc lại muốn căng thẳng được xoa dịu. Giờ đây, nhiệm vụ khó khăn của Tổng thống Moon mới chỉ bắt đầu khi Thế vận hội vừa kết thúc".

Nếu không có giải pháp cho vấn đề hạt nhân, mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên "cuối cùng sẽ trở lại tình trạng khủng hoảng tương tự trước Thế vận hội", Yoo nói.

Cho đến thời điểm này, Washington và Bình Nhưỡng dường như không chịu đối thoại với nhau. Phái đoàn Triều Tiên, kể cả em gái của ông Kim Jong-un (bà Kim Yo-jong), đã hủy bỏ một cuộc họp với Phó Tổng thống Mỹ, ông Pence ở Pyeongchang sau khi ông từ chối làm dịu đi lời chỉ trích về vũ khí và nhân quyền đối với nước này.

Hình ảnh Phó Tổng thống Mike Pence và bà Kim Yo-jong thậm chí còn không nhìn nhau, mặc dù chỉ ngồi cách vài mét trong lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông vừa qua đã cho thấy sự mâu thuẫn của Mỹ-Triều lớn đến mức nào.

Các nhà phân tích cho biết, Triều Tiên muốn được công nhận là một cường quốc hạt nhân và giành được những nhượng bộ kinh tế để đổi lấy việc không tiếp tục chương trình hạt nhân của mình. Nhưng Mỹ khẳng định sẽ không bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào hoặc giảm bớt các lệnh trừng phạt cho đến khi Triều Tiên chủ động từ bỏ hạt nhân.

Tiêu điểm - Nhiệm vụ khó khăn của Tổng thống Moon Jae-in hậu Thế vận hội mùa Đông (Hình 2).

Thế vận hội Pyeongchang kết thúc đang kéo theo những lo ngại mới.

Vào cuối tuần qua, Tổng thống Trump tuyên bố gói biện pháp trừng phạt mới chống lại Triều Tiên và cảnh báo về các biện pháp khắc nghiệt hơn nữa, nếu chính quyền Kim Jong-un không từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. Động thái cứng rắn từ Washington đã có sự đối lập rõ ràng với cử chỉ hòa giải đến từ Seoul.

David Straub, cựu nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc tại viện Sejong, Hàn Quốc cho rằng, Washington đang ngày càng thất vọng vì Tổng thống Moon "rõ ràng đi ngược lại nỗ lực của chính quyền Trump nhằm gây áp lực tối đa lên Triều Tiên".

"Điều này có thể dẫn đến một cuộc xung đột nghiêm trọng giữa hai nhà lãnh đạo đồng minh”, Straub phân tích. "Nếu chính quyền Trump hay chính quyền Moon không thay quan điểm cơ bản của họ, thì nguy cơ này càng gia tăng, mối quan hệ giữa hai nước sẽ xấu đi".

Tuy nhiên, Seoul có lý do để vui mừng khi trong những diễn biến mới nhất, Triều Tiên và Mỹ dường như đang cho nhau cơ hội để tiến thêm một bước gần hơn tới các cuộc hội đàm song phương cần thiết.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 25/2, ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên cho biết, mối quan hệ Mỹ-Triều đang phát triển cùng đà phát triển của quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên.

Ông Kim cũng khẳng định, Bình Nhưỡng có “đủ sẵn sàng để tham gia đối thoại Triều Tiên-Mỹ”. Không lâu sau khi thông tin trên được đưa ra, Nhà Trắng nhanh chóng hồi đáp rằng Mỹ sẽ “xem xét” đề xuất của Triều Tiên. “Chúng tôi sẽ xem xét liệu thông điệp của Triều Tiên có thể hiện những bước đi đầu tiên trên con đường phi hạt nhân hóa hay không”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trong một tuyên bố.

Đây là cuộc trao đổi công khai đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên về việc sắp xếp các cuộc đàm phán giữa hai bên. Đồng thời, đây cũng là lần đầu Triều Tiên công khai tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ, sau khi Washington lặp đi lặp lại thông điệp rằng nước này chờ tín hiệu muốn đàm phán từ Bình Nhưỡng.

Diễn biến trên cho thấy những nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in trong việc thúc đẩy đàm phán về vấn đề phi hạt nhân của Mỹ và Triều Tiên đã có kết quả. Tuy nhiên, nhiệm vụ của nhà lãnh đạo Hàn Quốc khi đứng giữa hai dòng nước sẽ đặc biệt khó khăn trong khoảng thời gian tới. 

Phản ứng bất ngờ của Mỹ khi Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đàm phán

Thứ 2, 26/02/2018 | 18:00
Giới chức ngoại giao tại Seoul cho rằng, Mỹ dường như đang có phản ứng thận trọng trước tuyên bố của ông Kim Yong-chol rằng: Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán với Washington.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.